อนุทินเอาจริง แก้หนี้นอกระบบ หยุดข่มเหงรังแกประชาชน

อนุทิน ชาญวีรกูล
อนุทิน ชาญวีรกูล

“อนุทิน” ลั่นเอาจริง แก้หนี้นอกระบบ ย้ำ มีระบบรับเรื่องออนไลน์ รักษาความปลอดภัยประชาชน ดึงสถาบันการเงิน รีไฟแนนซ์จากนอกระบบมาอยู่ในระบบ

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบว่า นายอำเภอและผู้กำกับสถานีตำรวจ จะเป็นคนที่ช่วยไกล่เกลี่ยเรื่องพวกนี้ เพราะรับทราบว่าปัญหาชาวบ้านเป็นอย่างไร ถ้ามีการข่มเหง รังแก เท่ากับเป็นการใช้อิทธิพล ก็เข้ามาตรการปราบอิทธิพล จัดระเบียบสังคม

เศรษฐาแถลงแก้หนี้นอกระบบ

ส่วนเกณฑ์ชี้วัดความสำเร็จของกระทรวงมหาดไทยมีอะไรเป็นตัวชี้วัด นายอนุทิน กล่าวว่า ได้เร่งไปจัดตั้งศูนย์ ให้พี่น้องประชาชน ที่เป็นลูกหนี้นอกระบบมาขึ้นทะเบียน เป็นการขึ้นทะเบียนออนไลน์ ไม่ต้องมาแสดงตน ไม่มีการเผยแพร่ชื่อประชาชน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ร้อง แต่ส่วนที่จะมาด้วยตนเองก็มาได้ เข้าใจว่ามีคนกลัว ทางกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้ ผู้ว่าฯ นายอำเภอ ปลัดอำเภอ กลไก ของกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ ไปสำรวจ เพราะคนที่จะแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ต้องเป็นนายอำเภอ และผู้กำกับ ซึ่งคนเหล่านี้ อยู่ใกล้ชิด อยู่ในพื้นที่ เราพยายามแก้ไขปัญหาให้มากที่สุด

เมื่อถามว่า กลุ่มปล่อยกู้ดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด จะอยู่ในบัญชีผู้มีอิทธิพลหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ถ้าเจ้าหนี้ไปข่มเหง รังแก มีอาวุธ อันนั้น มันก็เข้าลักษณะผู้มีอิทธิพล เรากำลังจัดระเบียบสังคม ให้เป็นนิติรัฐให้มากที่สุด กฎหมายต้องดูแลประชาชน เจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ตำรวจ ต้องลงมาดูแล มันต้องทำงานร่วมกัน

เรื่องแบบนี้ทำมาตลอด แต่เมื่อก่อนคือเราแค่ไกล่เกลี่ย แต่คราวนี้ ทางกระทรวงการคลังก็มาแล้ว ซึ่งถ้าไปเก็บดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อวัน มันผิดกฎหมาย และเมื่อมันผิดกฎหมาย แล้วมีหลายหน่วยงานบูรณาการร่วมกัน ทั้งกระทรวงการคลัง ทั้งสรรพากร ก็ต้องใช้กฎหมายจัดการ

“ที่ท่านนายกรัฐมนตรีมาแถลงข่าว ท่านยังย้ำว่า ให้ไปหาแหล่งเงินมาด้วย ให้คุยกันก่อน ทำให้หนี้นอกระบบรีไฟแนนซ์ มาเป็นหนี้ในระบบ ให้มันได้รับความเป็นธรรม ให้มันถูกกฎหมาย แต่ไม่ได้ยกหนี้ จากนี้ จะต้องประชาสัมพันธ์เรื่องการลงทะเบียนออนไลน์ ให้ลูกหนี้ ได้แจ้งเรื่อง เพื่อการแก้ปัญหา แน่นอนว่า มันจะมีการไกล่เกลี่ย เพราะตอนกู้ 2 ฝ่ายยินยอม แต่ต้องไม่ให้ฝ่ายใดถูกรังแก” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่า คนมีหนี้ไม่ผิด แต่มันต้องหาหนทาง คนเป็นหนี้นอกระบบ คือ คนที่สิ้นหนทางที่จะหาแหล่งเงินกู้ ตามกฎหมายแล้ว งานนี้ มันมีการเอากระทรวงการคลังมา เอากรมสรรพากรมา เอาสถาบันการเงินมารีไฟแนนซ์ มันก็มีหนทางแก้ไขของมันอยู่

เมื่อถามว่า จะจัดการอย่างไรกับผู้มีอิทธิพลในวงการเจ้าหนี้นอกระบบ นายอนุทิน กล่าวว่า อะไรที่มันข่มเหง ทำผิดกฎหมาย ค้ายาเสพติด ค้ามนุษย์ เราใช้กฎหมายในการดำเนินคดี เรื่องแก้หนี้ ทั้งเจ้าหนี้ ลูกหนี้ สมยอม มันต้องฟังทั้ง 2 ฝ่าย อย่างนายอำเภออาจจะถามว่ากู้มาเท่าไร 1 หมื่น ร้อยละ 5 ต่อวัน กู้มา 3 ปี เขาอาจจะจ่ายไป 5 หมื่นแล้ว ต้องปล่อยแล้ว ต้องจบแล้ว มันต้องหยุดการข่มเหงรังแกประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามเพิ่มเติม หากพบข้าราชการปล่อยกู้จะทำอย่างไร นายอนุทินตอบว่า ว่ากันไปตามกฎหมาย