เศรษฐา ยกระดับรายได้ชาวหนองบัวลำภู แปลง ส.ป.ก. เป็นโฉนด 9.5 แสนไร่

เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐา ดีเดย์ 15 ธันวาคม 2566 แปลง ส.ป.ก. 4-01 9.5 แสนไร่ ให้ประชาชนทำกิน ไฟเขียว 92 ฝาย แก้น้ำท่วมน้ำแล้ง หาตลาดสินค้าโอท็อป-กระตุ้นท่องเที่ยวเมืองรอง

วันที่ 4 ธันวาคม 2566 ที่โรงแรมณัฐพงษ์ แกรนด์ จ.หนองบัวลำภู นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 1/2566 ว่าที่ประชุมรับทราบเรื่องปัญหาเกษตรที่ดินทำกิน โดยจะมีการให้เอกสารสิทธิ ส่วนเรื่องของความยากจน แปลง ส.ป.ก.ให้เป็นโฉนด ให้ประชาชนมีที่ทำกินให้ถูกต้องเพื่อยกระดับรายได้ ทั้งพืชผลเกษตร

ขณะที่การท่องเที่ยว โดยจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นเมืองรอง มีสถานที่ท่องเที่ยว มีวัฒนธรรม มีอาหารการกินที่น่าสนใจ จึงได้สั่งการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ไปถึงผู้ว่าการการท่องเที่ยวฯ ให้มาดูแลเป็นพิเศษ พร้อมกำชับสำนักงานท่องเที่ยวประจำจังหวัดนั้น ๆ ให้ไปดูศักยภาพของจังหวัดเพื่อนำออกมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้ทราบ

เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวของ 4-5 จังหวัดภาคอีสานให้เกิดขึ้นได้ สำหรับเรื่องยาเสพติดที่ชัดเจนว่าทุกจังหวัดมีแต่เรื่องยาบ้า จะต้องมีการบำบัดและจัดการกับผู้ขายอย่างชัดเจน

นายเศรษฐากล่าวว่า นอกจากนั้น ยังมีเรื่องส่งเสริมสินค้าโอท็อปที่มีคุณภาพ ควรได้รับการสนับสนุนโดยเฉพาะช่องทางการจำหน่ายที่เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งทางกระทรวงคมนาคมได้ใช้สถานีกลางบางซื่อเป็นเหมือนดีพาร์ตเมนต์สโตร์โอท็อป ที่จะมีการพัฒนาต่อไป เช่นเดียวกับการค้าขายออนไลน์ ได้จัดทำแพลตฟอร์มขึ้นมาร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้เข้าถึงสินค้าได้มากขึ้น

Advertisment

จังหวัดหนองบัวลำภูเป็นจังหวัดที่มีรายได้ต่อหัวต่ำที่สุด ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องการทำฝายเพื่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง 92 ฝาย โดยสั่งการให้กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำพันธุ์สัตว์น้ำไปปล่อย ให้ประชาชนสามารถหาปลาได้ โดยเหตุผลหนึ่งที่ความเจริญยังมาไม่ถึง จ.หนองบัวลำภู คือเรื่องระบบคมนาคมที่ยังไม่ดี จึงต้องพิจารณาหลายเส้นทางให้มีการเชื่อมต่อกับหลายจังหวัดให้มีความเจริญเกิดขึ้นได้

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ชาวหนองบัวลำภูยังได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก 4-01 ในจังหวัด 9.5 แสนไร่ ให้เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตร โดยในวันที่ 15 ธันวาคม จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา อนุญาตให้เปลี่ยนเอกสารจาก ส.ป.ก. เป็นที่ดินเพื่อการเกษตร สามารถซื้อขายได้ วัตถุประสงค์เกี่ยวกับการเกษตร เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้ เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

ด้านนายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวเสริมถึงการเปลี่ยน ส.ป.ก. เป็นโฉนด ว่านโยบายนี้เป็นนโยบายของสำนักงานปฏิรูปการเกษตร ไม่เกี่ยวกับการออกโฉนดของกรมที่ดินและประมวลกฎหมายที่ดิน