เศรษฐา เปิดทำเนียบเลี้ยงต้อนรับ สัตยา นาเดลลา CEO ไมโครซอฟท์ 21 มี.ค.นี้

RTG-Microsoft MOU - 2
สัตยา แมนดาลา ซีอีโอ ไมโครซอฟท์ และ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

นายกฯเศรษฐา เตรียมเปิดทำเนียบเลี้ยงต้อนรับ “สัตยา นาเดลลา” CEO ไมโครซอฟท์ หลังมีกำหนดการเยือนไทยในงาน Microsoft Build : AI Day วันที่ 21 มี.ค. 2567

วันที่ 12 มีนาคม 2567 รายงานข่าวเปิดเผยว่า ในวันที่ 21 มี.ค.นี้ นายสัตยา นาเดลลา ประธานกรรมการบริหาร และ CEO ไมโครซอฟท์ จะเดินทางมาเยือนประเทศไทย ร่วมงาน Microsoft Build : AI Day ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สืบเนื่องจากเมื่อปลายปี 2566 รัฐบาลไทยได้เซ็น MOU กับไมโครซอฟท์ เพื่อทำความร่วมมือด้านดาต้าเซ็นเตอร์ คลาวด์ เอไอ และความยั่งยืน โดยเฟสแรก คือ การตั้งศูนย์ AI Center of Excellence ในไทย

มีรายงานข่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเที่ยง นายสัตยา นาเดลลา ที่ทำเนียบ ในฐานะที่นายกฯเป็นเจ้าบ้าน ต้อนรับนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในไทย

โดยก่อนหน้านี้ นายกฯเศรษฐาได้พบปะหารือกับ นายสัตยา นาเดลลา ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐ ช่วงการประชุม APEC เมื่อเดือน พ.ย. 2566 ซึ่งนายกฯเศรษฐาได้เชื้อเชิญ CEO ไมโครซอฟท์ ให้มาเยือนประเทศไทยด้วยตนเอง

นอกจากนี้ นายกฯเศรษฐาเป็นนายกฯไทยคนที่ 2 ที่ได้เจอ CEO ไมโครซอฟท์ โดยนายกฯไทยคนแรก คือ นายกฯทักษิณ ชินวัตร ได้พบปะหารือและเลี้ยงอาหารนายบิลล์ เกตส์ CEO ไมโครซอฟท์ในขณะนั้น ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2546 เมื่อครั้งที่นายบิลล์ เกตส์ เดินทางมาเยือนไทย

สำหรับงาน Microsoft Build : AI Day เป็นกิจกรรมฟรีที่จัดเพียง 1 วัน เพื่อช่วยให้นักพัฒนาค้นพบโอกาสใหม่ ๆ จาก AI พร้อมทั้งพัฒนาความรู้และทักษะเกี่ยวกับ AI และ Microsoft Azure โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมล่าสุด และมีโอกาสพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญจากไมโครซอฟท์อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ภายในงานจะมีเซสชั่น Opening Keynote หรือการกล่าวเปิดงานเกี่ยวกับ “ยุคใหม่ของ AI” และโอกาสที่จะเกิดจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในองค์กรจากนายสัตยา

อีกทั้งยังมีเซสชั่นเวิร์กช็อปเกี่ยวกับ AI ที่เปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมฟรีด้วย ไม่ว่าจะเป็น Immerse in panel discussions and topics, GitHub Copilot Hackathon และ Azure OpenAI Hackathon