“สัตยา นาเดลลา” ซีอีโอ Microsoft เตรียมเยือนไทยในรอบ 8 ปี

satya nadella
Fabrice COFFRINI / AFP

“สัตยา นาเดลลา” แม่ทัพบิ๊กเทคระดับโลก “Microsoft” เตรียมเยือนไทยครั้งที่สองในรอบ 8 ปี พร้อมเผยโอกาสใหม่ ๆ จาก AI และแนวทางการสานต่อความร่วมมือรัฐบาลไทย ในงาน “Microsoft Build : AI Day”

วันที่ 11 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “นายสัตยา นาเดลลา” (Satya Nadella) ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอของไมโครซอฟท์ (Microsoft) มีกำหนดการเดินทางเยือนประเทศไทยเพื่อพบปะกับชุมชนนักพัฒนาและผู้สร้างสรรค์นวัตกรรม พร้อมเผยถึงโอกาสใหม่ ๆ จากเทคโนโลยี AI และการสานต่อความร่วมมือระหว่าง Microsoft กับรัฐบาลไทยในงาน “Microsoft Build : AI Day” ณ วันที่ 21 มีนาคม 2567 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

รายงานข่าวจาก Microsoft เปิดเผยว่า งาน Microsoft Build : AI Day เป็นกิจกรรมฟรีที่จัดเพียง 1 วัน เพื่อช่วยให้นักพัฒนาค้นพบโอกาสใหม่ ๆ จาก AI พร้อมทั้งพัฒนาความรู้และทักษะเกี่ยวกับ AI และ Microsoft Azure โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมล่าสุด และมีโอกาสพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญจาก Microsoft อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ภายในงานจะมีเซสชั่น Opening Keynote หรือการกล่าวเปิดงานเกี่ยวกับ “ยุคใหม่ของ AI” และโอกาสที่จะเกิดจากการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในองค์กรจากนายสัตยา อีกทั้งยังมีเซสชั่นเวิร์กช็อปเกี่ยวกับ AI ที่เปิดให้ลงทะเบียนเข้าร่วมฟรีด้วย ไม่ว่าจะเป็น Immerse in panel discussions and topics, GitHub Copilot Hackathon และ Azure OpenAI Hackathon

ก่อนหน้านี้ งาน Microsoft Build : AI Day ได้จัดตามเมืองต่าง ๆ ไปแล้ว เช่น ลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566 และบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2567 เป็นต้น รวมถึงวันที่ 19 และ 20 มี.ค. 2567 จะมีการจัดงานที่จาการ์ตาร์ ประเทศอินโดนีเซีย และกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ตามลำดับ หมายความว่า “ไทย” เป็น 1 ใน 3 ของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการจัดงานนี้

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่นครซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อกลางเดือน พ.ย. 2566 “นายเศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ “นายสัตยา” ได้พบปะหารือกัน และประกาศความร่วมมือตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางด้านเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาศักยภาพทางดิจิทัลของประเทศไทยในทุกมิติอย่างยั่งยืน พร้อมปูทางสู่การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มี AI และคลาวด์เป็นหัวใจหลัก

โดยข้อตกลงฉบับดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายที่จะนำเทคโนโลยีคลาวด์และ AI จาก Microsoft มาเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของประเทศไทย สร้างโอกาสใหม่ในการจ้างงาน ปูทางให้ประเทศไทยมุ่งสู่ความเป็นผู้นำในระดับภูมิภาค ทั้งในด้านนวัตกรรมดิจิทัลและความยั่งยืน

ยิ่งไปกว่านั้น นายสัตยาเคยมาเยือนไทยแล้ว 1 ครั้ง ในงาน Thailand Developer Day เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2559 มีนักพัฒนาเข้าร่วมกว่า 1,000 คน และมีการถ่ายทอดสดไปยังผู้ชมที่ลงทะเบียนเข้าชมหลายพันคน ซึ่งการที่นายสัตยากลับมาเยือนไทยอีกครั้งในงาน Microsoft Build : AI Day ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 21 มี.ค.นี้ ถือเป็นการเยือนต่างประเทศในปีที่ 10 ของการดำรงตำแหน่งเป็นซีอีโอของ Microsoft ด้วย