ทักษิณ มีความสุขหลังเข้าพรรคเพื่อไทย สวมกอด สส. บอกคิดถึงทุกคน

แพทองธาร เล่าฉาก “ทักษิณ” ชมห้องทำงาน เผย มีความสุข เหมือนคนแก่ได้กลับบ้าน พร้อมทักทาย สส. คิดถึงทุกคน

วันที่ 26 มีนาคม 2567 ที่พรรคเพื่อไทย  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ภายหลังนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคครั้งแรกในรอบ 18 ปี โดยเล่าว่าได้พานายทักษิณ  ไปดูห้องทำงานของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เนื่องจากห้องที่ตนนั่งทำงานชั้น 9 กำลังปรับปรุง วันนี้ได้ย้ายมายังชั้น 8 ที่เคยเป็นห้องทำงานของคุณพ่อ โดยคุณพ่อได้ไหว้พระ ตั้งแต่สมัยเป็นหัวหน้าพรรคไทยรักไทย

ได้เห็นพระและได้ถามด้วยว่าองค์นี้ยังไม่เคยเห็น มาเมื่อไหร่ จากนั้นได้ทักทาย สส.ที่ห้องรับประทานอาหาร เพราะที่นี่ไม่ใช่แค่พรรค แต่เป็นตึกของครอบครัวอยู่แล้ว ซึ่งตอนนี้เป็นตึก OAI แปลได้ไม่ยากว่าชื่อ โอ๊ค เอม อิ๊ง ที่พ่อได้ตั้งชื่อ ที่เป็นที่ทำการพรรค ได้อยู่ที่นี่

ขณะที่คุณพ่อบอกว่าไม่ได้มา 17 ปี อะไรๆก็เปลี่ยนไปเยอะ คุณพ่อทักทาย สส.เก่า สส.ใหม่ ซึ่งหลายคนรู้จักกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อ แต่ตอนนี้เป็นรุ่นลูก รุ่นหลานแล้ว

ผู้สื่อข่าวจึงถามว่านายทักษิณได้แนะนำการทำงานหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไม่มีเรื่องการทำงาน แต่เป็นการ อะไรนะ จะพูดว่าอะไรดี เหมือนคนแก่ ได้กลับบ้านอีกครั้ง ท่านก็มีความสุขดี เชื่อว่าหลายคนมีความสุขดีที่ได้เจอคุณพ่อ ที่เป็นผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย เป็นนายกฯ ที่มีผลงาน ทำให้สส.มีกำลังใจ เพราะรัฐบาลไทยรักไทย ได้ทำงานให้ประชาชนอย่างไร ทำให้สส.มีความฮึกเหิม มีกำลังใจทำงานมากขึ้น เป็นความรู้สึกที่ดี

เมื่อถามว่าจากนี้นายทักษิณจะเดินทางไปไหนอีกหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงแล้วแต่ท่าน ที่เคยเดินทางไปจ.เชียงใหม่ ท่านมีความสุขที่ได้กลับบ้านเกิด แต่ในส่วนของที่อื่นๆ ท่านก็อยากไป แต่ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคหรือไปในนามพรรค ท่านได้พูดกับประชาชนมาโดยตลอด อยากไปเยี่ยมประชาชนที่เคยสนับสนุนท่าน ซึ่งวันนี้มีผู้สนับสนุนมาที่พรรค ไม่รู้ว่าท่านดีใจหรือไม่ แต่ส่วนตัวดีใจ

เมื่อถามว่านายทักษิณจะเดินทางเข้ามาพรรคเพื่อไทยบ่อยขึ้นหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงไม่ได้เข้าพรรคบ่อย แต่หลังจากนี้จะชวนมาดูห้องทำงานของตนในฐานะลูกสาว ไม่ใช่ในนามหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เพราะเราสนิทกันมาก เมื่อพ่อได้เห็นอะไรที่เป็นความเคลื่อนไหวของลูกว่าเป็นอย่างไรบ้าง ท่านก็ดีใจ

ส่วนนายทักษิณจะสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกร้องเรียนว่าครอบงำพรรคหรือไม่  น.ส.แพทองธาร ตอบว่า การจะสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยหรือไม่แล้วแต่ท่าน คงตอบไม่ได้

“ส่วนที่มองว่าจะมีการครอบงำนั้น คิดว่าคุณพ่อไปไกลกว่าเป็นสมาชิกพรรค ท่านสามารถเป็นที่ปรึกษา ทำประโยชน์ให้ประเทศได้ ไม่จำเป็นต้องปรึกษาแค่ในพรรคเพื่อไทย แต่รัฐมนตรี หากอยากปรึกษา สามารถทำได้ รวมถึงคนที่เชื่อในวิสัยทัศน์ท่านก็สามารถทำได้ นายทักษิณเป็นที่ปรึกษาดิฉันมาทั้งชีวิตตั้งแต่เด็ก ปฏิเสธไม่ได้ การจะบอกพ่อลูกแล้วมาครอบงำคงไม่ใช่”

เมื่อถามว่าหลังจากนี้นายทักษิณจะลงพื้นที่ช่วยสส.เพื่อไทยในการทำคะแนนเสียงหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงไม่ได้ไปช่วยสส. แต่ไปพบประชาชนจริงๆ เพราะมีประชาชนอยากเจอพ่อในนามนายทักษิณ อดีตนายกฯ ที่เคยทำประโยชน์ให้กับเขา ไม่ได้เจอในนามของพรรค

เมื่อถามว่านายทักษิณมาปรากฏตัว จะทำให้คะแนนของพรรคเพื่อไทยกลับมาดีกว่าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า คงแล้วแต่ประชาชนจะตัดสิน ส่วนที่มีกระแสข่าวนายทักษิณจะไป จ.เชียงใหม่อีกครั้งในช่วงสงกรานต์ ส่วนตัวยังถาม แต่ท่านยังไม่ได้บอก ยังไม่ได้คอนเฟิร์มว่า ท่านจะไปหรือไม่ เมื่อคอนเฟิร์มแล้วจะแจ้งให้ทราบอีกที

ด้านรัฐมนตรีที่ต้อนรับนายทักษิณ อาทิ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงบรรยากาศที่อดีตนายกฯ เดินทางมาพรรคเพื่อไทยว่า การเดินทางมาของท่านเป็นขวัญกำลังใจให้กับสมาชิกพรรค พท.ทุกๆ คนวันนี้ที่พรรค มีความตื่นเต้น

ท่านไม่ได้แนะนำอะไรมากเพียงแต่ทักทายสมาชิกทั้งเก่าและใหม่รวมถึงเพื่อนๆ ที่มาให้การต้อนรับแต่พรรคไทยรัฐไทย พรรคพลังประชาชน จนถึงพรรค พท.ในปัจจุบัน ซึ่งบรรยากาศเต็มด้วยรอยยิ้ม และความสุขมีกำลังใจ เพราะถือเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปีที่นายทักษิณได้เดินทางมาที่นี่

“ท่านบอกคิดถึงทุกคน ดีใจที่ได้มาอยู่กับทุกคน” นายประเสริฐ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีมีโอกาสชวน นายทักษิณ ลงพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาหรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า จะชวนเพราะชาวโคราชเรียกร้องแต่ยังไม่ได้พูดกับนายทักษิณโดยตรง แต่เชื่อว่าท่านคงอยากไปเจอคนไทยทั่วประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากนายทักษิณ ขึ้นลิฟต์ไป ได้ไปที่ห้องทำงานหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่ชั้น 8 พร้อมเปิดโอกาสให้บรรดารัฐมนตรี ที่มาต้อนรับเข้าพบอย่างเป็นกันเอง  อาทิ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯและรมว.พาณิชย์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกฯ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชย์ รมว.วัฒนธรรม รวมถึงผู้อาวุโสของพรรค อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ

จากนั้นนายทักษิณ ลงมาที่ชั้น 7 ที่เป็นห้องจัดเลี้ยงของพรรค เพื่อพบกับบรรดาสมาชิกพรรค  พร้อมกับเปิดโอกาสให้ สส.ร่วมถ่ายภาพกับเป็นกลุ่มจังหวัด และได้สอบถามสารทุกข์สุขดิบ ทั้งนี้ สส.รายหนึ่ง เล่าว่า นายทักษิณเดินไปทักทาย สส. รวมถึงสมาชิกพรรค ที่ยืนต้อนรับพร้อมกับสวมกอด และยังจำชื่อ สส.ได้เป็นอย่างดี พร้อมกับกล่าวว่า คิดถึงทุกคน วันนี้ถือว่าได้เจอกับสมาชิกรุ่นหลาน ทำให้นายภูมิธรรม ตอบกลับไปว่าไม่ได้มีบรรยากาศแบบนี้นานแล้ว

กระทั่งเวลา 15.00 น. นายทักษิณได้เดินออกจากพรรคเพื่อไทย โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงปักหลักรอส่งตลอดทาง เช่นเดียวกับ รัฐมนตรีของพรรค เช่น นายประเสริฐ นางพวงเพ็ชร นายภูมิธรรม ที่รอเปิดและปิดประตูรถ ท่ามกลางช่างภาพสื่อมวลชนที่รอถ่ายภาพ อย่างไรก็ตาม ขณะที่นายทักษิณขึ้นรถแล้ว ปรากฏว่ามีชายคนหนึ่งซึ่งเป็นกลุ่มคนเสื้อแดงได้ถ่ายภาพนายทักษิณบริเวณหน้ารถ แต่ปรากฏว่าเสื้อของชายคนดังกล่าวไปเกี่ยวกับ ตรารถเบนท์ลีย์ของนายทักษิณ และพยายามดึงเท่าไหร่ก็ดึงไม่ออก จึงตะโกนอยู่หลายครั้งว่า “อย่าเพิ่งออกรถ เสื้อติด” จนเจ้าหน้าที่ต้องมาช่วยแกะ ก่อนที่รถของนายทักษิณจะเคลื่อนออกจากพรรค