เตือนอดีตสส. บินไปพบ “ทักษิณ” ระวังสุ่มเสี่ยง ถูกร้องเรียน เข้าข่ายครอบงำ-ชี้นำ

นายทะเบียนพรรคการเมือง ยันอดีตส.ส.บินพบ”ทักษิณ” ไม่ผิด แต่เตือนล่อแหลม – สุ่มเสี่ยงถูกร้องเรียนเข้าข่ายครอบงำ-ชี้นำ พรรคได้

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณีที่อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางไปพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ประเทศสิงคโปร์ ว่า การพบปะกันตามปกติไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่ก็มีความล่อแหลม และสุ่มเสี่ยงที่จะถูกกล่าวหาหรือร้องเรียนได้ว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายลักษณะเป็นการครอบงำหรือชี้นำได้
เนื่องจากตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ระบุไว้ว่า ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือให้บุคคลอื่นซึ่งไม่ใช่สมาชิกกระทําการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํากิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม ดังนั้นตนในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ไม่อยากเห็นพรรคการเมืองกระทำผิดตามพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงอยากให้ศึกษาข้อกฎหมายให้มากๆ เพราะขณะนี้กฎหมายพรรคฉบับใหม่ มีเนื้อหามาก นักการเมืองและพรรคการเมืองจำเป็นที่จะศึกษาข้อกฎหมายต่างๆ ให้ดีและรอบคอบเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง