เศรษฐา เผย ครม.มอบคลังศึกษาการเปิดกาสิโนใน 30 วัน

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน

เศรษฐาเผยที่ประชุม ครม. สั่งให้กระทรวงการคลังพิจารณารายงาน  กมธ. Entertainment Complex ใน 30 วัน เอาจริงปราบบุหรี่ไฟฟ้า

วันที่ 9 เมษายน 2567 ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ประชุม ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังศึกษาความเป็นไปได้ถึงรายละเอียดผลการพิจารณาการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมาย และเพื่อประโยชน์ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ให้นำกลับมาเสนอต่อ ครม.ภายใน 30 วัน

สำหรับเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า เนื่องจากปัจจุบันกำลังแพร่หลายหนักมากในหมู่เด็กและเยาวชน ทั้งที่มีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันดำเนินการปราบปรามและจับกุมผู้ลักลอบนำเข้าและผู้จำหน่ายอย่างจริงจังเด็ดขาด โดยบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

และขอให้กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกันออกมาตรการป้องกัน เช่น การรณรงค์โทษของบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงการสร้างความตระหนักรู้ถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงการจัดให้มีการตรวจตราที่เข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานศึกษา และการจำหน่ายและการใช้บุหรี่ไฟฟ้าในกลุ่มเยาวชน

ที่ประชุม ครม.มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เร่งทบทวนปรับแผนการผลิตน้ำประปาและโครงข่ายท่อน้ำประปาในหลายพื้นที่สำคัญในจังหวัดต่าง ๆ เช่น จังหวัดภูเก็ต พังงา กระบี่ สุราษฎร์ธานี เชียงใหม่ ลำพูน และอุดรธานี เป็นต้น เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในพื้นที่ และให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน เพราะปัญหาขาดแคลนน้ำประปาสำหรับอุปโภคและบริโภคซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ เพราะช่วงนี้เข้าหน้าแล้งแล้ว

นอกจากนี้ ครม.ยังมีมติยกเว้นการยื่นรายการตามแบบรายการของคนต่างด้าว ซึ่งเดินทางเข้ามาในหรือออกไปนอกราชอาณาจักร (แบบ ตม.6) ให้คนต่างชาติที่จะเดินทางเข้าประเทศไทยที่ด่านสะเดา จังหวัดสงขลา ทำให้มีความต้องการเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวอีกเป็นจำนวนมาก และไม่มีผลกระทบด้านความมั่นคง วันนี้ ครม.ได้ยกเว้นการกรอกใบ ตม.6 เพิ่มอีก 12 จุด ทั้งทางบกและทางน้ำตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน-15 ตุลาคม 2567