ทักษิณ มั่นใจ เกม 40 สว.ล้มเศรษฐา ไม่ได้ แค่ทำให้วุ่นวาย

ทักษิณ ถึงโคราช คนแห่รอแน่นสนามบิน มั่นใจ เกม 40 สว. ล้มเศรษฐาไม่ได้ ส่วนตัวเองแก่แล้ว ต่างคนต่างอยู่

วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานนครราชสีมา อ.เฉลิมพระเกียรติ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) บุตรสาว นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พร้อมด้วยแกนนำพรรค พท. ประกอบด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวง วัฒนธรรม, นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงนายสุวัจน์ ลิปปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา นายณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช อดีตสส.บัญชีรายชื่อพรรค พท. ได้เดินทางมาด้วยเครื่องบินส่วนตัวเพื่อร่วมงานฌาปนกิจศพ นายวิชัย ช่างเหล็ก หรือลุงป๊อก คนขับรถคนสนิทนายทักษิณ ระหว่างที่อยู่ในประเทศไทย

โดยทันทีที่นายทักษิณ เดินทางมาถึง มีมวลชนเสื้อแดงและประชาชนมารอรับจำนวนมาก แห่เข้าไปผูกผ้าขาวม้า พร้อมโอบกอดและขอถ่ายภาพ โดยนายทักษิณได้โอบกอดกลับและตลอดทางที่นายทักษิณเดินไปขึ้นรถ มวลชนต่างตะโกนว่า “เรารักทักษิณ คิดถึงท่านมาก” ซึ่งบางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่

จากนั้น นายทักษิณและคณะ เดินทางต่อมายังร้านส้มตำพันล้าน จ.นครราชสีมา โดยมีนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ, ทพญ.ศรีญาดา ปาลิมาพันธ์ สส.บัญชีรายชื่อรวมถึงสส.นครราชสีมา และสส.อีสาน พรรค พท. อาทิ นายโกศล ปัทมะ นายพชร จันทรรวงทอง รอให้การต้อนรับ ทั้งนี้ มีการขึ้นป้ายสีแดงรูปนายทักษิณ ระบุข้อความว่า “มวลชนคนอีสาน ขอต้อนรับ ฯพณฯ นายกทักษิณ ชินวัตร ด้วยความยินดียิ่ง” ไว้รอต้อนรับนายทักษิณด้วย

Advertisment

นายทักษิณ ให้สัมภาษณ์ที่ร้านส้มตำพันล้าน จ.นครราชสีมา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 40 สว. วินิจฉัยคุณสมบัติของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการเคราะห์ว่าเป็นการวางยาพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่า ในพรรค เพื่อไทยไม่มีปัญหาแน่นอน

แต่ภายนอกการเมืองก็ยังเป็นการเมืองมีความลี้ลับอยู่ พอสมควร ส่วนใหญ่เราจะดูความเคลื่อนไหว เพราะประเทศไทยใครเคลื่อนไหวอะไร ก็จะรู้ว่าคนนี้เป็นคนของใคร เคลื่อนไหวด้วยเหตุอะไร แต่แน่นอนในฐานะนายกรัฐมนตรีก็มีหน้าที่ต้องตอบ ซึ่งท่านต้องเตรียมตอบคำถามของท่าน และไม่ว่าใครจะเคลื่อนไหวอย่างไรก็แล้วแต่ หากเราไม่ได้ทำอะไรผิดก็ชี้แจง

เมื่อถามว่า นักวิชาการให้จับตานายใหญ่ที่จะเช็กบิล 40 สว.นั้น นายทักษิณร้องโอ๊ะ ก่อนจะกล่าวว่า “ผมจะไปมีสิทธิ์อะไร วันนี้ผมเป็นคนแก่คนหนึ่ง ที่ให้คำปรึกษารุ่นน้องๆ ให้ช่วยกันให้บ้านเมืองเจริญดีกว่า ก็คงไม่มีน้ำยาอะไรหรอก แก่แล้ว”

เมื่อถามว่า จากประสบการณ์มองว่าการเคลื่อนไหวของกลุ่ม 40 สว. มีเบื้องหลังจากกลุ่มอำนาจไหน นายทักษิณ กล่าวว่า สังคมการเมืองเขารู้ว่าใครเป็นคนของใคร อย่างไร เป็นเรื่องธรรมดา มีเช่นนี้มาช้านานแล้ว

Advertisment

เมื่อถามว่า เป้าหมายคือการล้มนายเศรษฐาเลยหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า คงไม่ถึงขั้นล้มได้ แต่อาจเป็นการสร้างความวุ่นวาย บ้านเมืองชะงักบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา แต่มองว่าจะไม่มาก เพราะหากชี้แจงได้ก็ไม่เป็นอะไร

เมื่อถามว่า บางฝ่ายยังมองว่าเป้าหมายของการเคลื่อนไหวครั้งนี้คือนายทักษิณ นายทักษิณ ย้อนถามสื่อว่า จะเล่นงานผมน่ะหรือ โอ๊ย ผมไม่มีอะไรให้เล่นแล้วแก่แล้ว ต่างคนต่างอยู่เถอะ

เมื่อถามต่อว่า กรณีนี้ พรรคเพื่อไทยต้องเตรียมรับมืออะไรบ้าง นายทักษิณ กล่าวว่า ”ไม่มีอะไรครับ ก็ทำอะไรให้ถูกต้อง ไม่เป็นไร ไม่ต้องไปหวั่นไหวมาก