‘สนช.’แนะรบ.เร่งชงกม.ในพ.ย.นี้ ชี้อะไรไม่สำคัญให้รอรัฐบาลใหม่ หวั่นไม่รอบคอบ!

เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เป็นประธานการประชุมพิจารณารายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศ มาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ มีนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ฐานะคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ เป็นผู้ชี้แจงตอนหนึ่งว่า ที่ผ่านมางานการปฏิรูปประเทศมีเนื้อหาน่าพอใจ เชื่อว่า จะประสบความสำเร็จเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทย ขณะที่การขับเคลื่อนการปฏิรูปผ่านร่างกฎหมายนั้น มีร่างกฎหมายปฏิรูปที่เตรียมเสนอให้ สนช. พิจารณา ประมาณ 100 ฉบับ ดังนั้น ตนขอฝากความหวังที่สนช. จะผลักดันร่างกฎหมายเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนและพาประเทศไปสู่การพัฒนาที่แท้จริง ทั้งนี้ใน 2 เดือนจากนี้ สนช.อาจมีความลำบาก เพราะมีร่างกฎหมายที่เตรียมเสนอให้พิจารณา โดยรัฐบาลพยายามทำให้ดีที่สุดในเวลาที่เหลืออยู่

ทั้งนี้ สมาชิก สนช.ได้ลุกขึ้นอภิปรายอย่างกว้างขวาง อาทิ พล.ร.อ.ศักดิ์สิทธิ์ เชิดบุญเมือง สนช. อภิปรายว่า กลไกราชการไม่สามารถขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ หรือแผนงานปฏิรูปได้ ดังนั้น ควรปฏิรูปงานส่วนราชการ โดยเฉพาะกลไกออกกฎหมายที่ต้องเน้นไปที่ประชาชนมากกว่าการเพิ่มอำนาจให้ส่วนราชการ นอกจากนั้นแล้วกรณีที่ สนช.เคยพบคือการขับเคลื่อนร่างกฎหมายที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องระบุว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะบางประเด็นติดมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขณะเดียวกัน ตนเสนอแนวทางของการขับเคลื่อนปฏิรูปให้สำเร็จ โดยใช้โมเดลบริหารที่เคยไปศึกษาดูงานในทวีปยุโรปที่จะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีทุกๆ 1 ปีเพื่อให้งาน และการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ด้านนายสมชาย แสวงการ สนช. อภิปรายว่า สำหรับร่างกฎหมายที่รัฐบาลเตรียมเสนอให้ สนช.พิจารณานั้น ควรพิจารณาเลือกฉบับที่สำคัญและส่งให้ สนช. ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ เพื่อให้พิจารณาให้เสร็จทันก่อนการเลือกตั้ง ส่วนกฎหมายที่ไม่สำคัญ ควรส่งให้รัฐบาลชุดต่อไปพิจารณา เพราะเป็นห่วงว่า หากรัฐบาลเสนอร่างกฎหมายให้ สนช. พิจารณาแบบเร่งรีบ อาจเกิดความไม่รอบคอบได้ และอาจเป็นประเด็นที่บางกลุ่มนำไปเคลื่อนไหว เพราะ สนช.ออกกฎหมายไม่รอบคอบได้

 

ที่มา มติชนออนไลน์