‘เพื่อไทย’ ชี้ ต้องติดตามคำวินิจฉัยศาล รธน. บอก ‘ไม่อยากพูด’ จะฟ้องกกต. ถึงเวลาค่อยว่ากัน

ชูศักดิ์ ศิรินิล (แฟ้มภาพ)

“ชูศักดิ์” ชี้ ต้องติดตามคำวินิจฉัยศาลรธน. เพราะจะมีผลต่อการประกาศรับรองส.ส. บอก ไม่อยากพูดจะฟ้อง กกต. มาตรานั้นนี้ ปมแจกคะแนนพรรคเล็ก เพราะเหมือนขู่ รอให้ถึงเวลานั้นก่อน

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินที่ยืนร้องศาลและธรรมนูญให้วินิจฉัยวิธีการคำนวณสูตร ส.ส. ว่า ศาลรัฐธรรมนูญคงจะต้องรับวินิจฉัย เพราะคำร้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญและได้เคยชี้ไว้แล้วกรณีที่กกต.ยื่นคำร้องครั้งก่อน เห็นว่าจะนัดวินิจฉัยวันที่ 8 พฤษภาคมนี้ แต่ก็มีรายงานว่ากกต.จะประกาศผลวันที่ 6-7 พฤษภาคมนี้ จึงต้องวิเคราะห์กันดูดีๆดูเหมือนว่ามีอะไรซ่อนเงื่อนอยู่ การวินิจฉัยว่าขัดหรือไม่ขัดรัฐธรรมนูญจะเป็นประเด็นปัญหาต่อไป และเข้าใจว่าจะมีผลต่อการประกาศรับรองส.ส.คงต้องติดตามกันต่อไปและช่วยกันคิดว่าเขากำลังทำอะไรกันอยู่

นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนปัญหาว่าถ้ามีการรับรองส.ส.ไปและให้ส.ส.บัญชีรายชื่อกับพรรคที่คะแนนไม่ถึงส.ส.พึงมี ก็เคยบอกแล้วว่าคงเป็นความรับผิดชอบของกกต. ในส่วนของเราก็เคยบอกไปหลายครั้งแล้วว่าไม่เห็นด้วย และคงใช้สิทธิโต้แย้งคัดค้านในทุกกรณีที่มีช่องทาง จริงๆก็ไม่อยากจะพูดว่าจะฟ้องมาตรานั้นมาตรานี้ ดูจะเป็นเหมือนการขู่กัน เอาไว้ถึงเวลาค่อยว่ากันจะดีกว่า

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์