“ชวน” ยัน เลือกนายกฯ ยึดข้อบังคับเคร่งครัด แจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน จ่อถกเลือกที่โหวต

“ชวน” ยัน เลือกนายกฯ ต้องยึดข้อบังคับประชุมสภาเคร่งครัด แจ้งสมาชิกล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ลั่นไม่ใช่ทุกอย่างเป็นเรื่องด่วน พร้อมหารือ “พรเพชร” เตรียมสถานที่โหวต

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.เวลา 13.25 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชวน หลีกภัย ว่าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับนายพรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา ว่า การหารือดังกล่าวจะมีขึ้นในเวลา 14.00 น. เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับการจัดเตรียมสถานที่สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่งจะมีนายพรเพชรทำหน้าที่เป็นรองประธานรัฐสภา เพราะเป็นผู้มีประสบการณ์ในการจัดเตรียมสถานที่มาก่อน และหารือกันว่าสถานที่ที่จัดเตรียมไว้ก่อนหน้านั้นมีความเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากการประชุมร่วมรัฐสภาจะมีทั้งส.ส. 500 คน และ.ส.ว. 250 คน ทำให้การจัดเตรียมสถานที่ถือเป็นเรื่องใหญ่ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะกำหนดให้มีประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อไหร่ เพราะต้องหารือกับประธานวุฒิสภา เพื่อให้พร้อมทั้งสองฝ่าย

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่าการประชุมร่วมรัฐสภาจะมีขึ้นในวันที่ 4 มิ.ย. นี้ นายชวน กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือ เพียงแต่ข้อบังคับการประชุมสภากำหนดว่าหากจะมีประชุมดังกล่าวเมื่อไหร่ ต้องแจ้งให้สมาชิกรัฐสภาทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน ยกเว้นเป็นกรณีเร่งด่วน แต่ตนได้ให้นโยบายไปแล้วว่าให้แจ้งทุกฝ่ายทราบว่าต้องยึดข้อบังคับอย่างเคร่งครัด ให้ทุกอย่างเป็นไปอย่างปกติ อีกทั้งทุกฝ่ายต้องมีความพร้อม ไม่ใช่จะเอาอะไรมาเป็นเรื่องเร่งด่วนได้ เพราะในอดีตเคยปฏิบัติมาอย่างไม่ถูกต้อง จึงย้ำว่าต้องทำตามระเบียบอย่างถูกต้อง และให้เกียรติกับทุกฝ่าย

ต่อข้อถามถึงกระบวนการจัดตั้งรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ขณะนี้จะมีผลต่อการกำหนดวันประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ต้องไปสอบถามฝ่ายที่ทำหน้าที่ประสานงานจัดตั้งรัฐบาล

 

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์