“สมคิด” ฟื้น “ครม.เศรษฐกิจ” ยุค “พล.อ.เปรม” ไม่กังวลรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ เหน็บรัฐบาลเสียงข้างมากอยู่ไม่ได้

แฟ้ัมภาพ

เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) พร้อมคณะผู้บริหารเข้าพบนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเพื่อแสดงความยินดีในโอกาสที่นายสมคิดเข้ารับตำแหน่งเป็นสมัยที่ 2 และกลับมาดูแลเรื่องเศรษฐกิจอีกครั้ง พร้อมยื่นโยบายให้พิจารณาด้วย โดยนายสุพันธุ์ยืนยันว่ายังคงเชื่อมั่นในนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

ด้านนายสมคิดกล่าวว่า ขอบคุณสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยที่ยังให้ความช่วยเหลือประเทศมาอย่างต่อเนื่องให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ข้อห่วงกังวลของส.อ.ท.ในเรื่องการขายตัวของตัวเลขประมาณการทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในประเทศ รวมไปถึงประเด็นการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกนั้น ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งสร้างความเชื่อมั่นอยู่ ซึ่งการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกอยู่เหนือการควบคุมของรัฐบาลไทย แต่เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นเรื่อยๆ

นายสมคิดกล่าวว่า ส่วนหนึ่งต้องดูเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นภายในประเทศเป็นสิ่งสำคัญ หลายคนกังวลเรื่องรัฐบาลใหม่ซึ่งเป็นรัฐบาลผสมจะไปต่อได้หรือไม่ ตนยืนยันว่า รัฐบาลผสมเป็นเรื่องปกติที่หลายยุคหลายสมัยเคยมี บางครั้งมีรัฐบาลพรรคเดียวก็ไปต่อไม่ได้ ประเด็นสำคัญอยู่ที่จะทำอย่างไรให้ประเทศเดินหน้าไปได้ตามปกติ

ได้มีการหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเพื่อให้มการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจเพื่อให้มีกลไกในการบริหารเศรษฐกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้องมาพูดคุยหาแนวทางขับเคลื่อนนโยบายให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางออกที่จะช่วยขับเคลื่อนนโยบายให้ดีขึ้นได้ รวมถึงการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ (กรอ.)


ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจกระทรวงการคลังกำลังพิจาณาและประเมินอยู่ว่าจะมากหรือน้อย