“บิ๊กป้อม” ปิดห้อง 15 นาที เคลียร์เก้าอี้เลขาฯ พลังประชารัฐ

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานการประชุมใหญ่สามัญ พรรคพลังประชารัฐ ประจำปี 2562 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กทม. มีวาระสำคัญ คือ เรื่องพิจารณาแต่งตั้งคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคการเมืองเพิ่มเติมจากจำนวน กก.บห.ชุดเดิม จำนวน 23 คน

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญ ว่า วาระหลักของการประชุมใหญ่สามัญในวันนี้ เป็นการรายงานผลงานของพรรคในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา และการเลือกกก.บห.พรรคเพิ่มเติมจากจำนวนที่มีอยู่เดิม 23 คน เนื่องจากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 พรรคได้ส.ส.ครบทุกภาค จึงต้องการให้มีกก.บห.พรรคยึดโยงกับ ส.ส.ให้ครบทุกภาค

เมื่อถามว่าการเลือกกก.บห.พรรคครั้งนี้จะมีการเปลี่ยนตำแหน่งสำคัญ เช่น หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคหรือไม่ นายสนธิรัตน์กล่าวว่า “ไม่มีในวาระ”

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อกล่าวว่า การแต่งตั้งกก.บห.พรรคเพื่อเติมเนื่องจากพรรคมีส.ส.และรัฐมนตรีทำให้ต้องมี กก.บห.เพิ่มขึ้น และเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์และแนวทางของพรรค เพราะพรรคไม่ใช่พื้นที่กทม.อย่างเดียว แต่มีต่างจังหวัดด้วย ดังนั้นเพื่อให้มีการแก้ปัญหาของประชาชนได้อย่างทั่วถึง โดยเฉพาะการเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชนให้มีโดยธรรมชาติ เพราะถ้าไม่ทำให้เป็นชิ้นเป็นอันชัดเจนจะทำให้เกิดปัญหาไปถึงการเลือกตั้งในครั้งหน้า ทั้งนี้ ตำแหน่งสำคัญใน กก.บห.พรรคยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมใหญ่สามัญในวันนี้ มีแกนนำกลุ่มต่าง ๆ ของพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง ได้แก่ แกนนำกลุ่มสี่กุมาร เช่น นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค แกนนำกลุ่มสามมิตร เช่น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท ทีมีชื่อเป็นเลขาธิการพรรคคนใหม่ แทนนายสนธิรัตน์ ยกเว้นแกนนำกลุ่มกทม.-อดีตแกนนำ กปปส. คือ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ที่ไม่มาประชุมใหญ่สามัญในครั้งนี้

โดยมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเข้าร่วมประชุม แต่ก่อนเริ่มการประชุมใหญ่สามัญ ที่มีวาระสำคัญ คือ การเลือกกก.บห.พรรคเพิ่มเติม บรรดาแกนนำกลุ่มต่าง ๆ ได้เข้าห้อง V.I.P ตามเข้าไปพร้อมๆ กับพล.อ.ประวิตร โดยใช้เวลาอยู่ในห้องประมาณ 15 นาที ก่อนจะเริ่มประชุมใหญ่สามัญ ท่ามกลางแรงกระเพื่อมภายในพรรคก่อนการประชุมใหญ่สามัญ ที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับโครงสร้างบริหารพรรคเพื่อเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค โดยเฉพาะตำแหน่งเลขาธิการพรรค ที่มีชื่อของนายอนุชา เป็นแคนดิเดต แต่นายสมคิดได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อยืนยันว่า ต้องไม่เปลี่ยนตำแหน่งหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค โดยใช้ข้อบังคับพรรคการเมืองการดำรงตำแหน่งของกก.บห.พรรคมีวาระ 4 ปี

สำหรับกก.บห.พรรคพลังประชารัฐชุดปัจจุบัน มีจำนวน 23 คน ประกอบด้วย 1.นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค 2.นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค 3.นายพรชัย ตระกูลวรานนท์ เหรัญญิกพรรค 4.นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนสมาชิกพรรค 5.นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ 6.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 7.นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล 8.นายองอาจ ปัญญาชาติรักษ์ 9.นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล 10.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

11.น.ส.ธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ 12.นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ 13.นายอนุชา นาคาศัย 14.นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ 15.นายพงษ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ 16.นายณพพงษ์ ธีระวร 17.นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ 18.นายอิทธิพล คุณปลื้ม 19.นางวลัยพร รัตนเศรษฐ 20.นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ 21.นายชาญวิทย์ วิภูศิริ 22.นายชวน ชูจันทร์ และ 23.นายสันติ กีระนันท์

คลิกอ่านเพิ่มเติม…บิ๊กป้อม ควันออกหู พ่ายเกมยึดพลังประชารัฐ