“ประยุทธ์” สั่งสอบ ทหารถูกโกงซื้อบ้าน-ที่ดิน เปิดช่องร้องทุกข์ผ่าน ผบ.ทบ.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีมูลเหตุจูงใจกราดยิงที่ จ.นครราชสีมา ว่า กำลังให้ตรวจสอบอยู่ โดยต้องแยก 2 ประเด็น ประเด็นแรกโครงการบ้านจัดสรร ปกติเป็นเรื่องที่ดี ที่เขาทำมามีปัญหาอยู่ที่ตรงไหน วัตถุประสงค์ต้องการให้ทหารมีบ้านเป็นของตัวเอง และขออนุมัติตามกฎระเบียบขึ้นมา

ส่วนการหาประโยชน์ โกงกันตรงไหนหรือเอารัดเอาเปรียบกัน ตรงไหนที่ให้เกิด ต้องหาข้อเท็จจริงต้องไปตรวจสอบหาข้อเท็จจริงที่กองทัพบกตรวจสอบดำเนินการอยู่ในขณะนี้ ผบ.ทบ.ได้แถลงข่าวไปแล้วว่าจะสอบสวนทั้งหมด และเปิดช่องทางให้ทหารแจ้งให้เหล่าทหารแจ้งปัญหามาถึงตัว ผบ.ทบ.ได้ทุกกรณีนอกเหนือจากการร้องเรียนตามระบบราชการปกติ

“ตามระเบียบกองทัพดูครอบคลุมในทุกมิติ อะไรทีเกิดเรื่องขึ้นมาแล้ว ต้องกลับไปดูมาตรการเดิมที่มีอยู่แล้วเพียงพอหรือไม่ บทเรียนครั้งนี้เป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ทุกฝ่ายจะต้องนำไปแก้ไขปรับปรุง เป็นแนวปฏิบัติที่ดีไม่ให้เกิดขึ้นอีก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ตนเป็นห่วงคือพฤติกรรมเลียนแบบ โดยเฉพาะการใช้โซเชียลต้องลดความรุนแรงลง โอกาสที่จะเกิดการเลียนแบบมีอยู่ ยกตัวอย่างมาจากต่างประเทศหลายประเทศเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้มาก่อน แต่ประเทศไทยตนมานั่งคิดดูว่าทำไมประเทศไทยเกิดขึ้นแบบนี้ ต้องดูเกิดปัญหาอะไรขึ้นในสังคม การใช้โซเชียลของเราเป็นอย่างไร ถ้าทุกคนช่วยกันตรงนี้ก็จะช่วยลดความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นได้มากพอสมควร ช่วงก่อนโซเชียลอาจไม่กว้างขวางมากเท่านี้ ต้องใช้โซเชียลในทางที่สร้างสรรค์มากกว่า

“จะเห็นว่าเข้มงวดการโพสต์ ที่เรียกมาก็บอกว่าเมา รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่ได้ครับ กฎหมายมันมีอยู่ต้องดูว่ากฎหมายเขียนว่าอย่างไร ต้องดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งสิ้นตามโทษานุโทษ” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนการทำบุญทางจังหวัดมีแผนการเตรียมไว้อยู่แล้ว เช่นเดียวกับการบริจาค ผู้ว่าราชการจังหวัดเปิดการรับบริจาคโดยตรงแล้ว ใครอยากทำบุญหรือช่วยเหลือให้ผ่านไปทางจังหวัด นอกจากเหนือจากที่รัฐบาลเตรียมการไว้แล้ว ได้สั่งตั้งคณะกรรมการติดตามมาตรการในการช่วยเหลือเยียวยาทุกกิจกรรม ทุกประเภท จากทุกภาคส่วน เพื่อให้เป็นแพ็คเกจออกมาให้เห็นว่าจะได้รับจากใครบ้าง ซึ่งได้จากกฎหมาย กฎระเบียบที่มีอยู่แล้วเดิมตามสิทธิของประชาชนและข้าราชการ นอกจากนั้น เป็นภาคเอกชน ธนาคาร ระดมความช่วยเหลือกันอยู่

ส่วนมาตรการด้านการท่องเที่ยว โอกาสต่อไปให้เป็นที่เชื่อมั่นไว้วางใจ ไม่เช่นนั้นทุกคนขวัญเสียกันหมด ทำให้บ้านเมืองมีปัญหา ผมไม่อยากให้มีปัญหามากกว่านี้อีกแล้ว ฝากถึงทุกภาคส่วนอย่าให้เอาประเด็นเหล่านี้มาทำให้แตกแยกกันอีก ทุกคนทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด เจ้าหน้าที่ต่างๆ ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ฐานะรัฐบาล ต้องหาทางแก้ไขปัญหา เยียวยา ขอเป็นกำลังใจให้กับคนไทยทุกคน ชาวโคราช ต้องเข้มแข็งไปด้วยกัน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ตนจะไปร่วมพิธีศพที่ จ.นครราชสีมา 3 วัด และวันอื่นจะจัดรัฐมนตรีที่ไม่ติดงานลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่สภาลงพื้นที่ เพื่อให้การจัดงานศพดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความั่นคงของมนุษย์ สำนักประกันสังคม กระทรวงแรงงาน มาตรการอื่นที่จะเสริมไปรัฐบาลกำลังหารือด้านข้อกฎหมาย