ครม.มีมติเห็นชอบ คุมก่อสร้างอาคารสูง 10 เมตรขึ้นไป ต้องปิดล้อมป้องกันฝุ่น

เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ตึกนารีสโมสร น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 ว่า ครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. พ.ศ. …. ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน เคลื่อนย้าย ใช้หรือเปลี่ยนการใช้อาคารที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันฝุ่นละออง ความปลอดภัยของนั่งร้าน ค้ำยัน ปั้นจั่นหอสูง (ทาวเวอร์เครน) และเดอร์ริกเครน (การใช้งานเพื่อรื้อถอนทาวเวอร์เครนลงจากตัวอาคาร) เพื่อประโยชน์แห่งความมั่นคงแข็งแรง ความปลอดภัย การสาธารณสุขและการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

1.กำหนดให้ในระหว่างการก่อสร้างอาคารที่มีความสูงตั้งแต่ 10 เมตรขึ้นไป ต้องมีมาตรการป้องกันฝุ่นละออง เช่น ล้อมอาคารด้วยวัสดุหรืออุปกรณ์เพื่อป้องกันฝุ่นละออง การผสมคอนกรีตหรือการไสไม้ต้องทำในพื้นที่ปิดล้อม และทำความสะอาดล้อรถทุกชนิดก่อนออกนอกบริเวณสถานที่ก่อสร้าง

2.กำหนดให้ในระหว่างก่อสร้างอาคารต้องมีการตรวจสอบความแข็งแรงและความปลอดภัยของนั่งร้านและค้ำยันที่ใช้รับน้ำหนักส่วนต่าง ๆ ของการก่อสร้างอาคารที่สูงตั้งแต่ 3 ชั้นขึ้นไป หรือ ความสูงของนั่งร้านและค้ำยันตั้งแต่ 4 เมตรขึ้นไป หรือการก่อสร้างอาคารประเภทที่ใช้พื้นไร้คาน ซึ่งนั่งร้านและค้ำยันที่สร้างด้วยโลหะต้องรับน้ำหนักได้ไม่น้อยกว่า 2 เท่า สำหรับนั่งร้านและค้ำยันที่สร้างด้วยไม้ไม่น้อยกว่า 4 เท่า และตรวจสอบความแข็งแรงและความปลอดภัยปั้นจั่น โดยเฉพาะปั่นจั่นหอสูงที่ใช้สอยเป็นประจำ