“อนุทิน” ท็อปฟอร์ม ดุ-ด่าและดราม่า ในสถานการณ์โควิด-19

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มักจะติดอันดับการค้นหาข่าว ที่แสดงตัวตน และปฏิกิริยา ต่อบุคคลที่เป็นฝ่ายเดียวกัน-และฝ่ายความเห็นแย้งเสมอ

เฉพาะเหตุการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็ปรากฏเหตุการณ์เด่น-ดัง 4 ครั้ง เป็นอย่างน้อย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน โดยกล่าวถึงแพทย์ที่ปฏิบัติหน้าที่และติดเชื้อโควิด-19 ว่า

“เท่าที่ได้รับรายงานมา แพทย์ที่ติดเชื้อเพราะการปฏิบัติหน้าที่จากโรคโควิด-19 ยังไม่มี นี่เป็นสิ่งที่ต้องไปหวดกัน เรื่องนี้พวกเราก็ไม่พอใจ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่ไม่เฝ้าระวังตัวเอง ซึ่งพวกเราก็ต้องเป็นบุคคลตัวอย่าง ต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ต้องเซฟตัวเองให้ได้มากที่สุด”

“ก็ขอให้บรรดาแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ทุกคน รักษาตัวเองให้เป็นอย่างดีนะครับ เราต้องเป็นตัวอย่าง เราต้องเป็นกำลังใจ และเราจะต้องทำตัวเราเองให้ปลอดภัย ที่จะให้การรักษาคนป่วยอย่างสุดความสามารถ” นายอนุทิน กล่าวและว่า

“บุคลากรทางแพทย์ที่ป่วยจากไวรัสโคโรน่า มา เราสั่งให้เขาแยกตัวเองไว้แล้ว แต่ก็ไม่มีคนอาการหนัก คาดว่าภายใน 5-7 วันถึงหายดี และกลับมาทำงานตามปกติ”

ก่อนหน้านี้ 14 วัน “อนุทินปรากฏตัวใน “ทวิตเตอร์” พร้อมทวิตข้อความทำนองว่า “ระวังพวกยุโรปบางคน สกปรก”

โดยในวันที่ 12 มีนาคม 2563 นายอนุทินชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้ทวิต ข้อความ ว่าอยู่ที่เชียงใหม่ พบฝรั่งไม่ใส่หน้ากาก อนามัย ให้คนไทยเฝ้าระวังคนตะวันตกให้มาก โดยระบุว่า

“กราบเรียนทุกท่าน เพื่อเป็นข้อมูล วันนี้ผมมาเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจีนแทบไม่เห็นแล้ว เหลือแต่ฝรั่ง คนไทยใส่หน้ากากกว่า 90% แต่ฝรั่งไม่ใส่สักคน นี่คือสาเหตุที่ทำให้ประเทศเขาติดเชื้ออย่างมากมาย เราควรต้องเฝ้าระวังคนตะวันตกมากขึ้นกว่าคนเอเชีย กราบเรียนมาเพื่อช่วยกันคิดครับ”

ขณะที่อีกข้อความระบุว่า

“ช่วงนี้เป็นหน้าหนาวที่ยุโรป แล้วยิ่งมีระบาด พวกนี้ยิ่งหนีเข้ามาหลบหนาว หลบโรคในเมืองไทย หลายคนแต่งตัวสกปรกไม่อาบน้ำ เราเจ้าบ้านต้องระวังตัว พวกเขายังไม่อยากคบหากันเอง ปิดประเทศใส่กันแล้ว คนที่เคยวิจารณ์ผม ตำหนิฝรั่งไม่ใส่หน้ากากอนามัย ยังจำได้ไหมครับ”

หลังจากนั้นราว 24 ชั่วโมง นายอนุทิน ก็ปิดบัญชีทวิตเตอร์ @anutin_c เช่นเดียวกับที่เคยปิดเฟซบุ้ก ก่อนหน้านี้

อีกเหตุการณ์ หลังจากไวรัสโควิด-19 ระบาดได้เดือนกว่าๆ เขาก็ได้ กล่าวถึงนักท่องเที่ยว แบบโมโหสุดๆ ตามคลิปที่ถูกส่งแพร่ไปทั่วทุกกลุ่มในโซเชียลเน็ตเวิร์ค

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @SaksithCNA เผยแพร่คลิปวิดิโอ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ระหว่างเดินรณรงค์แจกหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ล้างมือให้กับประชาชนและผู้โดยสารที่มาใช้บริการ บริเวณรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีสยาม

โดยภายในคลิป นายอนุทิน ระบุว่า “ไอ้พวกฝรั่งนักท่องเที่ยว อันนี้ต้องบอกไปยังสถานทูตและบอกประชาชนทั่วไปด้วย ไม่ยอมใส่ แจกแล้วไม่ยอมรับ อย่างงี้ต้องไล่ออกจากประเทศไทย ไม่ใช่ไปสนใจคนที่ภาพรวมของประเทศ นักท่องเที่ยวเอง เมื่อเรานำไปให้แล้วยังปฏิเสธอยู่ ไม่ท่าทางยี่หระต่อสถานการณ์ คนจีน คนเอเซีย เขารับกันทุกคน พวกคนยุโรปมันน่านัก รู้ได้ไงจะไม่เป็นตัวแพร่เชื้อ อาจจะไปเที่ยวเมืองอื่นก่อนมาเมืองไทย คนไทยต้องช่วยกัน ถ้าเจอคนแบบนี้ไล่มันออกจากประเทศไปเลย”

ไม่นับเหตุการณ์ หลั่งน้ำตาสัญญาจะดูแลประชาชนให้ดีที่สุด ให้คุ้มค่าภาษี สะท้อนให้เห็นความเป็นตัวตน ของ “อนุทิน” ในฐานะเจ้าของอาณาจักรพันล้าน เป็นอย่างดี

ในวันที่ 21 มีนาคม 2563 ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ประชุมร่วมกับสถาบันการแพทย์ องค์กรวิชาชีพ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมรับมือกับโควิด-19 จากนั้น นายอนุทิน และทีมแพทย์นำโดย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร อดีต รมว.สาธารณสุข ได้ร่วมแถลงข่าวเพื่อสร้างความมั่นใจในการรับมือโควิด-19 โดยเฉพาะความพร้อมของทีมแพทย์

ช่วงหนึ่งระหว่างการแถลงข่าว นายอนุทิน เสียงสั่นเครือและร้องไห้ พร้อมระบุว่า “เรานำบุคลากรชั้นนำทั่วประเทศมาต่อสู้ป้องกันโควิด-19 ไม่ให้โควิด-19 ทำอะไรกับประชาชนได้ นี่เป็นพลังที่พี่น้องประชาชนมี ทุกบาททุกสตางค์ที่ท่านเสียภาษีให้กับประเทศนี้ วันนี้พวกเรารวมหัวใจกันมาต่อสู้เพื่อให้พี่น้องประชาชนปลอดภัย ขอให้มั่นใจในพวกเรา และเราจะไม่ทำให้ท่านผิดหวัง”