ประกาศข้อห้ามเทศกาลสงกรานต์ อะไรทำได้-ทำไม่ได้

เมื่อเวลา 18.00 น.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะศูนย์บริหารราชแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ (ทรท.) ตอนหนึ่งว่า สัปดาห์หน้าจะเป็นประเพณีสงกรานต์ แม้ว่าก่อนหน้านี้รัฐบาลจะได้ประกาศเลื่อนวันหยุดสงกรานต์และให้ทำงานตามปกติ แล้วจะมีการชดเชยให้ภายหลัง แต่ยังมีกิจกรรมอีกมากมายที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19
ดังนั้น รัฐบาลจึงมีแนวทางการปฏิบัติที่สำคัญทั้งข้อห้ามและข้อแนะนำ ดังนี้ 1. งดเว้นการจัดงานสงกรานต์ในทุกระดับ 2.งดเว้นการเดินทางกลับภูมิลำเนา 3.งดเว้นการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ทุกกรณี และ 4.งดการเข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันของคนหมู่มาก หรือ เดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคโดยเด็ดขาด
อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสืบสารประเพณีอย่างดีงามและมีคุณค่าทางจิตใจขอให้ปฏิบัติได้ดังนี้ 1.สงน้ำพระพุทธรูปที่บ้าน 2.การแสดงความกตัญญูขอพรต่อพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ที่อยู่ในบ้านเดียวกัน โดยเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล 1 -2 เมตร และให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยด้วย 3.ส่งเสริมให้แสดงความรักและความกตัญญูต่อบุพการีผู้มีพระคุณที่อยู่ไกลกันผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือ สื่อออนไลน์
“เนื่องในโอกาสปีใหม่ไทยที่จะมาถึงในเร็ววันนี้ ผมในนามนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลขออวยพรพี่น้องประชาชนทุกคนมีความสุข สุขภาพแข็งแรง มีกำลังใจร่วมกันต่อสู้วิกฤตนี้ไปด้วยกัน และขอให้สงกรานต์นี้อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อครอบครัวกันให้ได้มากที่สุดเราจะร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตในครั้งนี้ไปให้ได้ ประเทศไทยจะต้องชนะอย่างแน่นอน”