“กรณ์” บอกบุญ 2 ต่อ ชวนบริจาคข้าวอินทรีย์-แจกข้าวกล่อง 30,000 ชุด สู้โควิด

นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวว่า “กล้าอาสา” ได้ระดมสมองร่วมมือกับชาวนา จ.มหาสารคามในโครงการเกษตรเข้มแข็ง โดยรวบรวมข้าวอินทรีย์เพื่อแจกจ่ายผู้เดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจโควิดจำนวน 30,000 กล่อง กระจายผ่านโครงการทำอาหารชื่อดังหลายโครงการ ช่วยคนสองต่อ โดย ต่อที่ 1 ช่วยชาวนาในภาวะภัยแล้ง ด้วยการซื้อข้าวโดยตรง 5,000 กิโลกรัม และ ต่อที่ 2 ผลิตข้าวกล่อง 30,000 ชุด สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ และผู้เดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจ

“กิจกรรมนี้เราสามารถช่วยชาวนาให้มีรายได้เพิ่ม จากปกติขายข้าวหักได้ กก.ละไม่ถึง 10 บาท กรณีนี้เราจะมอบมูลค่าข้าวอินทรีย์เปอร์เซ็นต์ที่ผสมใหม่ที่ 3 กิโล 100 บาท และยังสามารถช่วยผู้เดือดร้อนโดยตรง ผ่านโครงการต่างๆ ที่อาสาผลิตข้าวกล่องแจกจ่ายอยู่ทุกวัน ได้แก่ หมูทอดเจ๊งจง ผ่านโครงการ #ChefsForChance ,โครงการคลองเตยดีจัง, โครงการโดยร้าน Meat & Bones, โครงการบ้านหิรัณยกุล, โครงการเชียงใหม่ North Gate” นายกรณ์ กล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า ทุกๆ ปีโครงการเกษตรเข้มแข็งที่ตนช่วยชาวนาอยู่ที่มหาสารคาม ช่วงปีใหม่เราจะขายข้าวอินทรีย์เป็นชุดของขวัญในถุงผ้าขาวม้าพรีเมียม และช่วงเมษายน จะนำผลพลอยได้ของข้าวจากการสีในโรงสีชุมชน มาทำเป็น “ข้าวเปอร์เซ็นต์-อินทรีย์” เนื่องจากในขั้นตอนการผลิตข้าวจากโรงสีชุมชน จะมีปลายข้าวหักที่เป็นผลพลอยได้จากการสีข้าว คุณค่าสารอาหารก็ไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่เมล็ดไม่สวยพอที่จะขายแบบข้าวพรีเมียมได้เหมือนตอนปีใหม่ ซึ่งข้าวหักหรือปลายข้าวส่วนนี้ปกติชาวนาจะขายไม่ได้ราคา โดยขายได้กิโลละ 5-8 บาทเท่านั้น ซึ่งน่าเสียดายมาก โครงการฯ จึงนำข้าวหักนี้มาผสมใหม่ เป็น “ข้าวเปอร์เซ็นต์-อินทรีย์” สำหรับแจกจ่ายให้ผู้เดือดร้อน

“สามารถบริจาคผ่าน โครงการเกษตรเข้มแข็ง เลขที่บัญชี 902-7-11390-2 ธนาคารกรุงเทพ และหากโครงการใดที่กำลังผลิตข้าวอยู่และต้องการข้าวสำหรับแจกจ่ายประชาชนที่เดือดร้อน ติดต่อทาง inbox โดยตรงที่เพจ Korn Chatikavanij หรือ inbox เพจ เกษตรเข้มแข็ง ได้ตลอดครับ” นายกรณ์ กล่าว