ยื่นหลักเกณฑ์ 6 ข้อ “ผบ.ทบ.สหรัฐ” พบ “บิ๊กตู่” ไม่ต้องกักตัว

นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.

วันที่ 6 กรกฎาคม 2563 เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. ทำเนียบรัฐบาล นายแพทย์ ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวตอบข้อสอบถามของสื่อมวลชนกรณี ผบ.ทบ.ของสหรัฐ จะเข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในวันที่ 9-10 ก.ค.นี้ว่าจะต้องกักตัวหรือไม่ อย่างไร

นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ถ้าเลื่อนได้ก็เลื่อน แต่ถ้าเลื่อนไม่ได้ เรื่องดังกล่าวมีความละเอียดอ่อนในเชิงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งมีข้อสรุป 6 ข้อ ที่ได้ร้องขอไปทาง ผบ.ทบ.ของสหรัฐ และแจ้งไปทาง พล.อ.สมศักดิ์ เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งยังยืนยันว่า แขกของเราพร้อมให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ทั้งนี้ เพราะทาง ผบ.ทบ.ของสหรัฐ ไม่ได้เดินทางมาเฉพาะประเทศไทย แต่เดินทางมาในหลายประเทศ โดยก่อนหน้าที่จะมาไทยก็จะไปเยือนที่สิงคโปร์ หลังจากมาไทยก็จะไปแวะเยือนประเทศอื่นด้วย เพราะฉะนั้นสิ่งเหล่านี้เป็นโปรแกรมที่ถูกวางไว้ก่อนแล้ว  ทางเราในฐานะเจ้าบ้านที่ต้องต้อนรับแขกก็ต้องดูแลอย่างดี

ขณะเดียวกันสถานการณ์อย่างนี้เป็นสถานการณ์ที่มีโรคติดต่ออยู่ และประเทศสหรัฐอเมริกาก็เป็นประเทศกลุ่มเสี่ยง ที่มีผู้ติดเชื้ออันดับ 1 ของโลก ซึ่งทางไทยก็มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับทางทีมงานของผบ.ทบ.สหรัฐ ซึ่งทางสหรัฐก็รับทราบและเข้าใจดี โดยสรุปสหรัฐจะต้องดำเนินการตามมาตรการ 6 ข้อที่เราร้องขอไป โดยมีหลักเกณฑ์เบื้องต้นคือ

1.ต้องเป็นคณะเล็ก ไม่เกิน 10 คน

2.เป็นการเดินทางระยะสั้น

3.มีการตรวจรับรองการปลอดเชื้อโควิดที่ประเทศต้นทาง และเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย (Double Negative)

4.ให้หน่วยงานราชการที่เป็นเจ้าภาพเชิญแขกระดับสูง พิจารณาจัดเจ้าหน้าที่คณะในลักษณะ Liaison Officer (LO) ติดตาม

5.มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และจากหน่วยงานความมั่นคงติดตามประจำคณะด้วย

6.จำกัดการเดินทางเฉพาะกำหนดการเดินทางที่ได้ตกลงไว้ล่วงหน้าเท่านั้น ห้ามคณะเดินทางไปในที่สาธารณะ และห้ามใช้ขนส่งมวลชน

“มีข้อห่วงใยว่ากลุ่มคนเหล่ามาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง จะต้องเข้าไปพบกับท่านนายกรัฐมนตรี เราก็เป็นห่วงท่านนายกฯ เช่นกัน ระหว่างพบจะต้องมีการดูแล อะไร อย่างไรด้วย นำเรียนว่า ทางนายกฯ เป็นคนที่มีความสำคัญระดับสูงของประเทศไทยของเราด้วยเช่นกัน เพราะฉะนั้นสิ่งที่แขกทั้งหลายที่จะเข้ามา เราก็ต้องร้องขอให้ปฏิบัติ โดยเฉพาะเรื่องการใส่หน้ากาก ซึ่งก่อนหน้านี้มีการลงภาพข่าวของแขกคนสำคัญของต่างประเทศเข้ามาแล้ว และก็มีเรื่องของการปฏิบัติบ้าง ไม่ปฏิบัติบ้าง ซึ่งอันนี้ขอเรียนว่าเป็นข้อห่วงใหญ่ของผู้บริหารระดับสูงของเราด้วยเช่นกัน ก็ต้องร้องขอ และขอความร่วมือกับผู้ที่จะเข้ามาประเทศไทยทุกๆ คนด้วย” โฆษก ศบค.กล่าว