ศบค. ชุดเล็กสั่งเบรก “คณะทูต-นักธุรกิจ” เข้าประเทศ เซ่นทหารอียิปต์ติดโควิด

ศบค.ชุดเล็ก สั่งชะลออนุญาตเข้าประเทศ “คณะทูต-นักธุรกิจ” เซ่นทหารอียิปต์ติดโควิด-19 ขอเวลาทบทวนระบบเพื่อสร้างความมั่นใจอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2563 เวลา 11.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงข่าวการประชุมศบค.ชุดเล็กนัดพิเศษ กรณีพบทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 ที่จังหวัดระยอง ที่ประชุมมติเห็นชอบ 3 ประการ ดังนี้

1.ศบค.จะดำเนินการทบทวนการผ่อนคลายมาตรการกักกันของบุคคลในคณะทูต โดยเฉพาะ คู่สมรส บิดามารดา หรือ บุตรของบุคคลดังกล่าว

2.ให้กระทรวงการต่างประเทศ ดำเนินการยกเลิกการอนุญาตการบินเข้าของเที่ยวบินกองทัพอากาศอียิปต์ที่ได้อนุญาตไปแล้ว จำนวน 8 เที่ยวบิน (17-20 กรกฎาคม และ 25-29 กรกฎาคม 2563)

และ 3.ให้ชะลอการอนุญาตการเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรแบบผ่อนคลายมาตรการ State Quarantine ตามข้อกำหนดฉบับที่ 12 (2) , (3) , (11) ไปก่อน และมีการทบทวนมาตรการการควบคุมให้มีความรัดกุมรอบคอบจึงให้มีการดำเนินการต่อไป

“เราขอใช้เวลานี้ทบทวนระบบทั้งหมดเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนอีกครั้งหนึ่ง ก่อนจะรับคนต่างชาติเข้ามา และเราจะดูให้ละเอียดให้มากกว่าดี ให้รอบคอบกว่านี้”

สำหรับข้อกำหนดฉบับที่ 12 (2) คือ ผู้มีเหตุยกเว้นหรือเป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรีหรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินกำหนด อนุญาต หรือ เชิญให้เข้ามาในราชอาณาจักรได้ตามความจำเป็น โดยอาจกำหนดเงื่อนไขและเงื่อนเวลาก็ได้

(3) บุคคลในคณะทูต คณะกงสุล องค์การระหว่างประเทศ หรือ ผู้แทนรัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐต่างประเทศซึ่งมาปฏิบัติงานในประเทศไทย หรือ บุคคลในหน่วยงานระหว่างประเทศอื่นตามที่กระทรวงต่างประเทศอนุญาตตามความจำเป็น ตลอดจนคู่สมรส บิดามารดา หรือ บุตรของบุคคลดังกล่าว

และ (11) ผู้ไม่มีสัญชาติไทยซึ่งได้รับอนุญาตให้เดินเข้ามาในราชอาณาจักรตามข้อตกลงพิเศษ (Special arrangement) หรือ กลุ่มนักธุรกิจที่จะเดินทางเข้ามาในระยะสั้น