ปรับ ครม. นายกฯ ย้ำรัฐมนตรี 4 แบบ “ไพรินทร์” เต็งพลังงาน

นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ การปรับ ครม. ขีดเส้นเร็วที่สุดไม่เกิน ส.ค.นี้ “ไพรินทร์” เต็งพลังงาน

วันที่ 16 กรกฎาคม 2563 ที่ จ.ศรีสะเกษ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายหลังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และกลุ่ม 4 กุมารลาออกจากรัฐมนตรี ว่า “ผมเพิ่งทราบเมื่อวันที่ 15 ก.ค.ที่ผ่านมาเหมือนกัน ก็ได้มีการพูดคุยกันมาเป็นระยะอยู่แล้ว ที่ผ่านมาจริงๆ ก็ไม่ได้ต้องมาพูดคุยกันว่า จะไอ้นั่นไอ้นี่อะไรกัน เพียงแต่ว่า แต่ละคนถามเรื่องสุขภาพกันมานานแล้วล่ะ แล้วท่านบอกตนมานานแล้ว ว่าพร้อมที่จะทำตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่ได้มีอะไรกับท่าน ก็ยังเคารพท่านเหมือนเดิม”

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “สิ่งสำคัญการทำงานของผม ผมเป็นทหารมา ก็มีความผูกพัน แม้แต่กับคนที่ทำงานมาด้วย เขาเรียกว่า ความผูกพัน ดูสิทำงานมาตั้ง 5 ปี และสิ่งสำคัญวันนี้ถือว่า ท่านทำสำเร็จมาในขั้นต้นกับผมแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการวางพื้นฐานดิจิทัลและอีอีซี เรื่องหล่านี้ทุกท่านร่วมมือมากับผม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจะต้องพัฒนาประเทศให้ได้ เพราะถ้าเราไม่ทำพื้นฐานพวกนี้มันไปไม่ได้ แต่เมื่อสถานการณ์การเมืองมันเปลี่ยนแปลงไป เรามองในมิติการเมือง เรื่องของการเมือง ท่านก็ออกไป จะบอกว่าก็เสียดาย แต่มันก็จำเป็นด้วยสถานการณ์ทางการเมือง ผมเองก็ไม่คุ้นเคยแบบนี้ แต่จำเป็นต้องตัดสินใจ เราก็จากกันด้วยดี ไม่มีการให้ร้ายอะไรซึ่งกันและกัน ผมไม่เคยทำร้ายใคร”

เมื่อถามว่า ส่งผลให้นายกฯต้องปรับ ครม.เร็วขึ้นใช่หรือไม่ ถือว่ากดดันหรือเปล่า นายกฯ กล่าวว่า ก็ต้องปรับเพื่อไม่เกิดช่องว่างมากนัก ซึ่งต้องทำให้เร็วเท่าที่ทำได้ และไม่กดดันหรอก เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งตอนก่อนหน้านี้ก็กดดัน เพราะตนไม่ค่อยคุ้นเคยกับเรื่องแบบนี้ แต่ก็จำเป็นต้องทำเพราะตนเป็นนายกฯได้ถือว่า เป็นนักการเมืองแล้ว แต่ต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่กำหนด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ย้ำถึงองค์ประกอบและลักษณะคุณสมบัติของรัฐมนตรีใหม่ว่า…

  1. จะต้องไปถามความสมัครใจคนที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ตอบรับ/ไม่ตอบรับ
  2. มีสัดส่วนจากพรรคร่วม/พลังประชารัฐ
  3. มีสัดส่วน ครม.จากคนนอก
  4. มีสัดส่วนของนายกรัฐมนตรี
  5. การปรับ ครม. ระยะเวลา ไม่เกินเดือนสิงหาคม

เมื่อถามว่า ไม่จำเป็นต้องรอ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ.2564 ผ่านก่อนใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทีมทำงาน พ.ร.บ.ประมาณ มีอยู่แล้ว โดยมีคณะกรรมาธิการอยู่และรัฐมนตรีช่วยก็ยังอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จะมีการเปลี่ยนตัวประธานกรรมาธิการงบประมาณหรือไม่ หลังนายอุตตม ลาออก นายกฯ กล่าวว่า ถ้าลาออกก็ไม่รู้เหมือนกันว่า กฎหมายว่ายังไง รัฐบาลก็เตรียมการ

นายกฯกล่าวต่อว่า “การปรับ ครม.ก็อย่างว่า จะให้ถูกใจทุกคนคงไม่ได้ ประเด็นสำคัญคือคนที่เราอยากให้เป็น คนที่ประชาชนเค้าอยากได้เขามาได้หรือเปล่า บางคนเค้าก็มีภารกิจที่จะต้องทำแม้กระทั่งศาสตราจารย์หลายๆ คนที่มาเขาก็มีงานของเขา ทางจะไปทำงานอื่นสอนหนังสือบ้าง”

เมื่อถามว่า ในส่วนของเศรษฐกิจ จะมีการนำคนนอกเข้ามาช่วยงานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้อยู่แต่ท่านยังไม่ตอบรับ ส่วนที่มีชื่อออกมา ก็ไม่รู้ว่าออกมาได้อย่างไร

เมื่อถามถึงกรณีที่มีชื่อของ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในการปรับครม.ครั้งหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า เขามีปัญหาอะไรหรือเปล่า

เมื่อถามย้ำว่า เห็นพรรคพลังประชารัฐ มองว่า น่าจะเอาคนในมากกว่าคนนอก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ไปถามหัวหน้าพรรค

เมื่อถามว่า กระทรวงพลังงาน ที่มีปัญหาแย่งกันจะทำให้มีปัญหามากหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า “ผมพิจารณาของผมเอง…การปรับ ครม.ขอให้มั่นใจตัวผม แต่จะทำให้ทุกคนถูกใจทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้”