สภาความมั่นคง ชง ครม. 29 ก.ค. ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน “ไม่ห้ามชุมนุม”

พลเอก สมศักดิ์​ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)

วันที่ 23 กรกฎาคม 2563 พลเอก สมศักดิ์​ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยถึงการขยายพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน ว่า เหตุผลและความจำเป็นในการขายพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่าได้มีการพุดคุยกันและทางคุณหมอต้องการให้มีกฎหมายในลักษณะนี้ออกไปอีกระยะหนึ่ง เพราะสถานการณ์การติดเชื้อไวรัสดควิด-19 ยังมีการติดเชื้อกันทั่วโลกเฉลี่ยวันละ 2 แสนคน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ยังรุนแรง และยังรายล้อมประเทศไทยอยู่ ซึ่งยังมีความจำเป็นต้องใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีกระยะหนึ่ง

ทั้งนี้ เนื่องจากไทยมีความจำเป็นต้องเปิดประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการรับแรงงานต่างด้าว การเปิดให้มีการผ่อนคลายเกี่ยวกับโปรแกรมการท่องเที่ยว การอนุญาตให้ชาวต่างชาติมาจัดการการประชุมในไทย หรือแม้แต่การอนุญาตให้มาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่อยู่บนพื้นฐานความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุข ซึ่งเครื่องมือเพียงอย่างเดียวที่จะประกันได้ว่า

เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า สิ่งที่เราอนุญาต หรือผ่อนคลายในเชิงธุรกิจ ในเชิงเศรษฐกิจ จะถูกชั่งน้ำหนักโดยทางด้านสาธารณสุข เครื่องมือเพียงอย่างเดียวคือพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ด้วยเหตุนี้จึงมีความจำเป็นต้องขยายพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน เพราะเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่ยังไม่มีกฎหมายอื่นออกมา โดยเฉแพาะเรื่องการกักตัว 14 วัน

พล.อ.สมศักดิ์กล่าวต่อว่า แต่เพื่อให้พี่น้อง ประชาชนได้สบายใจยิ่งขึ้น ซึ่งความจริงเราใช้มาตรา 9 ในพ.ร.ก.ฉุกเฉิน อย่างเบาที่สุดอยู่แล้ว ซึ่งเราไม่ได้ห้ามเรื่องการออกนอกเคหสถาน และสิ่งที่เราจะไม่ห้ามต่อไปคือ เราจะไม่ใช้มาตรา 9 ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉินมา “ห้ามการชุมนุม” เพื่อแสดงให้เห็นว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่เราจะต่ออายุในเดือนสิงหาคม มีเจตนาที่จะใช้ควบคุมโรคโดยบริสุทธิ์ใจแต่เพียงอย่างเดียว

เลขาธิการ สมช. ยืนยันว่า การห้ามการชุมนุมจะไม่ปรากฎใน พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่จะต่อไอายุไปอีก 1 เดือน ส่วนการชุมนุมทางการเมืองก็จะไปใช้กฎหมายปกติที่มีอยู่ เช่น พ.ร.บ. การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 เป็นต้น

ทั้งนี้ ตามข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ได้ยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถานมาระยะหนึ่งแล้ว จึงจะเพิ่มเติมยกเลิกการห้ามชุมนุม เพื่อให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่า รัฐบาลขยายระยะเวลาการใช้ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เท่านั้น


“จะเสนอครม.ในวันพุธที่ 29 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ ในการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือนโดยไม่มีมาตรการเรื่องการห้ามการชุมนุม เพื่อให้มั่นใจว่า เราใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพื่อการสาธารณสุขจริงๆ” พลเอก สมศักดิ์กล่าว