“ประยุทธ์” ห่วงโควิดระบาดรอบ 2 สั่งสกัดเข้มชายแดนทุกพื้นที่

ประยุทธ์ ห่วงโควิด ระบาดรอบ 2 สั่งกองกำลังสกัดเข้มทุกพื้นที่ ด้านชาวพม่า 2 ติดเชื้อโควิด  ที่จ.กาญจนบุรี เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้ว

วันที่ 1 กันยายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวภายหลังหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงประเด็น ชายพม่า 2 ราย ในจังหวัดกาญญจนบุรี ถึงความกังวลถึงเรื่องนี้ว่า นายกรัฐมนตรี วิตกกกังวล กังวลในทุกเรื่องในฐานะของคนเป็นนายรัฐมนตรี ที่ต้องดูแลคนไทยทั้ง 67 ล้านคน

ดังนั้นประเด็นการแพร่ระบาดในรอบที่ 2 ที่กล่าวไปแล้วว่า ในวันนี้เราได้เพิ่มมาตรการทางชายแดน ในการสกัดกั้นการตั้งจุดตรวจเพิ่มเติม พร้อมทั้งยกตัวอย่างถึงภาพออกมาว่าชาวพม่าแอบลักล้อมว่ายข้ามน้ำมา ว่ามีเจ้าหน้าที่ตรวจออยู่บนฝั่งอยู่แล้ว ทางเจ้าหน้าที่เองก็ดูแลอย่างเต็มที่ เมื่อพบเจอตัวเจ้ากหน้าที่ได้นำตัวมาคัดกรองและรักษา หากไม่เจอเชื้อ ท้องถิ่นหรือชุมนุม ก็ต้องช่วยกันดูแล “ทุกคนต้องเป็นหนูเป็นตาแทนด้วย” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้กล่าวถึงกรณีชาวพม่า 2 ราย ในจังหวัดกาญจนบุรี ว่าขณะนี้ได้ถูกนำตัวไปรักษาในโรงพยาบาลแล้ว “นี่คือที่เกิดขึ้น เราแก้ได้ เราต้องยอมรับกันว่า เราทำได้” ส่วนกระบวนการลักล้อมเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมายนั้น ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามกับกำดูแล จับกุม พร้อมดำเนินการตามกฏหมายทุกราย และมีการดำเนินการมาแล้วในหลายคดี หลายกรณีด้วย

“การแพร่ระบาดในประเทศเพื่อบ้าน ผมติดตามสถานการณ์ อ่านรายงานทุกวัน พร้อมสั่งให้ดำเนินการตามข้อเท็จจริงทุกวัน ทั้งกำลังตำรวจ ทหารเพิ่มเติม ให้เพิ่มการเข้มงวดช่องทางการเข้าออกประเทศอย่างเข้มงวดทุกช่องทาง ทั้งทางน้ำ บก และอากาศ”

Advertisment

ทุกภาคส่วนทราบดีอยู่แล้วว่า ความสำคัญของการแพร่ระบาดโควิด-19 ในวันนี้ได้เปิดการบินในประเทศ เพื่อให้ประเทศมีรายรับบ้าง เพื่อไม่ให้มีการปรับพนักงานออก คือสิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญ รวมถึงรัฐบาลยังมีความจำเป็นที่ต้องหางบประมาณเพิ่ม เพื่อช่วยเหลือไม่ให้นิสิต นักศึกษา และคนที่ตกงานอยู่ในขณะนี้ด้วย ไม่ว่าจะด้วยเหตุจากโควิดหรือการขาดสภาพคล่องในทุกมิติ “การทำงานมันไม่ง่ายนักหรอกนะ แต่ก็ต้องทำ”

นายกรัฐมนตรีกล่าววอนให้คนไทยช่วยกัน แม้ในประเทศจะไม่มีผู้ติดเชื้อมาแล้ว 3 เดือน แต่มีโอกาศที่เกิดขึ้น พร้อมยกตังอย่างว่า ในต่างประเทศมีการเกิดขึ้นมาแล้ว แม้จะไม่มีการติดเชื้อมาแล้วว่า 100 วัน แต่ก็เกิดขึ้นมาอีก รวมถึงเน้นย้ำถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกครั้งว่า ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ทั้งสถานพยาบาล อุปกรณ์ทางการแพทย์ เครื่องมือทางการแพทย์ ดังนั้นต้องมองทั้งสองอย่างให้สมดุลกัน ถ้าเกิดขึ้นมา เราพร้อมไหม งบประมาณเราพร้อมหรือไม่ รวมถึงวัคซีนรัฐบาลได้เตรียมงบประมาณไว้แล้ว “ในส่วนนี้ ต้องดูในข้อเท็จจริงบ้าง ไม่ใช่มองแต่ไม่ดี ไดีดี ไม่ดี”