ม.ธรรมศาสตร์ เบรคม็อบ ห้ามใช้พื้นที่จัดชุมนุม 19 กันยาฯ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงการณ์ด่วน ไม่อนุญาตให้ใช้พื่นที่จัดชุมนุม ที่ท่าพระจันทร์ 19 ก.ย. นี้ เหตุไม่เข้าเงื่อนไขของมหาวิทยาลัย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 10 ก.ย. 2563  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้ออกแถลงการณ์ไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ในการจัดกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองในวันที่ 19 กันยายน นี้

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า เนื่องจากการขออนุญาตของกลุ่ม “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ยังไม่ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยก่อนหน้านี้ ที่กำหนดแนวทางไว้สำหรับการจัดกิจกรรมของนักศึกษาทุกกลุ่มในพื้นที่ ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อส่งเสริม การเรียนรู้ในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความรับผิดชอบ ภายในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย และการเคารพความคิดเห็นที่แตกต่างตามระบอบประชาธิปไตย โดยควบคู่กับการดูแลสวัสดิภาพ ความปลอดภัยของนักศึกษา

ม.ธรรมศาสตร์ ระบุว่า เพื่อให้การใช้ประกาศดังกล่าวเป็นไปโดยเสมอภาคสำหรับนักศึกษาทุกกลุ่ม จึงไม่อนุญาตให้กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมใช้พื้นที่จัดกิจกรรมได้จนกว่าจะได้มีการปฏิบัติตามประกาศโดยถูกต้อง

เมื่อวานนี้ กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งเป็นกลุ่มหลักในการจัดกิจกรรมชุมนุม “19 กันยา : ทวงอำนาจ คืนราษฎร” ได้จัดแถลงข่าวเกี่ยวกับการชุมนุม โดยระบุว่ากิจกรรมในวันที่ 19 ก.ย. จะเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น. และผู้ชุมนุมจะปักหลักค้างคืนที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ก่อนที่ในเช้าวันถัดไป (20 ก.ย.) จะเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องที่ทำเนียบรัฐบาล

กลุ่มนักศึกษาระบุด้วยว่า เหตุผลที่เลือกสถานที่นี้เพราะเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้ของประชาชน และหากผู้ชุมนุมมีจำนวนมากจะขยายพื้นที่ชุมนุมออกไปยังสนามหลวง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะทำอย่างไร หากมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่จัดกิจกรรม นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิ้น หนึ่งในนักศึกษาที่ร่วมแถลงข่าว กล่าวว่า การชุมนุมเป็นสิทธิและเสรีภาพของนักศึกษาและประชาชน และหากไม่ผู้บริหารไม่อนุญาต ก็จะใช้ “มติมหาชน” อนุญาต

“พื้นที่ตรงนี้ มาจากภาษีของประชาชน และค่าเทอมของนักศึกษา ดังนั้นเป็นความชอบธรรมของประชาชนและนักศึกษาที่จะเข้ามาใช้พื้นที่เพื่อแสดงออกทางการเมืองอย่างสันติ ถ้าผู้บริหาร ม.ธรรมศาสตร์ ไม่ยอมให้ใช้พื้นที่ นั่นเท่ากับท่านแย่งธรรมศาสตร์ไปจากประชาชน” นายพริษฐ์กล่าว

“ในอดีตก็มีหลายครั้งที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยไม่อนุญาตให้จัดกิจกรรม ซึ่งด้วยธรรมเนียมของเราชาวธรรมศาสตร์แล้ว ก็ไม่เคยมีครั้งใดที่ทำได้สำเร็จ”

ในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ กลุ่มนักศึกษาประเมินว่าจะมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุมครั้งนี้ อย่างน้อย 5 หมื่นคน และเชื่อว่าอาจมีผู้เข้าร่วมมากถึง 1 แสนคน