“ประยุทธ์” ขอตำรวจสากล ออกหมายแดง จับ “บอส วรยุทธ”

นายกฯประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ สั่งตำรวจไทยเร่งประสานตำรวจสากลออก “หมายแดง” ติดตามตัว “บอส-วรยุทธ” พร้อมให้รายงานผลความคืบหน้าภายใน 1 สัปดาห์

เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดเห็นชอบสั่งฟ้อง “บอส” นายวรยุทธ อยู่วิทยา ในข้อหาขับรถโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และข้อหาเสพโคเคนดังที่ทราบแล้วนั้น ผมขอขอบคุณสำหรับการดำเนินการพิจารณาอย่างรวดเร็วนั้น ขณะนี้ คดีกำลังดำเนินไปสู่ขั้นตอนต่อไปคือ สำนักงานอัยการสูงสุดจะส่งหนังสือไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้นำตัวผู้ต้องหามาสั่งฟ้อง

แต่เนื่องจากผู้ต้องหาไม่ได้อยู่ในประเทศไทย ตำรวจจะประสานไปยังตำรวจสากล เพื่อออกประกาศหมายแดง ให้ประเทศสมาชิกทั่วโลกรับทราบและช่วยกันระบุแหล่งที่อยู่ปัจจุบันของนายวรยุทธ เพื่อสามารถดำเนินการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับมายังประเทศไทย เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี

“ผมขอให้เจ้าหน้าที่รัฐทุกคนที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้อง เต็มกำลังความสามารถ โดยไม่ล่าช้า ผมได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งดำเนินการขั้นตอนต่างๆ โดยทันทีที่ได้รับเอกสารจากสำนักงานอัยการสูงสุด และขอให้รายงานความคืบหน้าในเรื่องการประสานกับตำรวจสากล เพื่อออกหมายแดง ให้ผมรับทราบภายในหนึ่งสัปดาห์”

ทั้งนี้ การออก “หมายแดง” หรือ “Red Notice” เพื่อแจ้งให้ประเทศในกลุ่มสมาชิก จับกุมบุคคลที่มีหมายจับ หรือผู้ร้ายข้ามแดน