ทราย เจริญปุระ ถูกร้องตรวจสอบ ฐานสนับสนุนม๊อบ

จากเฟซบุ๊ก Inthira Charoenpura

อดีตผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร “สนธิญา สวัสดี” ร้องทุกข์ตรวจสอบ “ทราย เจริญปุระ” ในฐานะเป็นผู้สนับสนุนม็อบ 19 ก.ย. เปิดโรงครัวและการเปิดรับบริจาค ลั่น คนของประชาชน ควรวางตัวเป็นกลางทางการเมือง 

วันที่ 22 กันยายน 2563 ข่าวสด รายงานว่า ที่ สน.ชนะสงคราม นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 สมุทรสาคร พรรครวมพลังประชาชาติไทย ได้ยื่นเอกสารร้องทุกข์ถึง พ.ต.อ.วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร ผกก.สน.ชนะสงคราม ให้ตรวจสอบและดำเนินคดี ผู้สนับสนุนการชุมนุมของนักศึกษา ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายน ที่ผ่านมา

นายสนธิญา กล่าวว่า วันนี้มาร้องทุกข์กล่าวโทษ น.ส.อินทิรา เจริญปุระ หรือ ทราย เจริญปุระ นักร้องนักแสดง กรณีเป็นผู้สนับสนุนการชุมนุมประท้วงในวันดังกล่าว ซึ่งการชุมนุมครั้งนี้ผิดกฎหมายหลายฉบับ ทั้ง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ปี 2558 พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และ ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มีการบุกเข้ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์กับสนามหลวง

สิ่งสำคัญคือการจาบจ้วงสถาบันอย่างรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งวานนี้ (21 ก.ย.) นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ได้มาแจ้งความในข้อหา ม.112 ไปแล้ว

โดยก่อนการชุมนุม น.ส.อินทรา ทราบถึงการแถลงข่าวของกลุ่มผู้ชุมนุม เรื่องขยายกรอบ 10 ข้อปฏิรูป แต่ยังเตรียมการโฆษณาว่า จะมีอาหารประเภทใดในการชุมนุมแต่ละวัน ถือเป็นการสนับสนุนการชุมนุมไปในตัว ทั้งยังมีหลักฐานชัดเจน ทั้งการเปิดโรงครัว และการเปิดรับบริจาค ในฐานะที่ น.ส.อินทิรา เป็นคนของประชาชน ควรวางตัวเป็นกลางทางการเมือง

นายสนธิญา ยังฝากไปถึงไอลอว์ iLaw (โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน) ที่เปิดบูธรับลงชื่อผู้ประสงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการสนับสนุนด้วยหรือไม่ ทำไมต้องมาใช้สถานที่นี้ร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุม

อีกทั้งมองว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้มาจากการทำประชามติ การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้มาจากกระบวนการที่ไม่สะอาด จึงไม่ควรไปลงชื่อแก้ไข นอกจากนี้ ยังมีนักการเมืองบางราย ไปร่วมชุมนุมชูสามนิ้วด้วย ควรต้องระวัง เพราะมีรัฐธรรมนูญ ม.114 และ ม.185 กำหนดบทบาทไว้ชัดเจนอยู่แล้ว