แพแตก “สมพงษ์” ลาออกหัวหน้าเพื่อไทย ติดต่อ “สุดารัตน์” ไม่ได้

สมพงษ์ อมรวิวัฒน์
สมพงษ์ อมรวิวัฒน์

“สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” คิดลาออก เปิดช่องยกเครื่อง “เพื่อไทย” รับ ยังติดต่อ “เจ๊หน่อย” ไม่ได้

เมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ มิราจ บีช รีสอร์ท พัทยา นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ประกาศลาออกจากตำแหน่ง รวมถึงกรรมการบริหารพรรคบางท่านลาออกจากตำแหน่ง ว่าตอนนี้ยังติดต่อใครไม่ได้ ก็รู้สึกตกใจที่คุณหญิงสุดารัตน์ลาออก เพราะคุณหญิงสุดารัตน์เป็นคนที่มีความสำคัญกับทางพรรคมาก ทำงานไม่มีเหน็ดเหนื่อย สู้เพื่อพรรคมาโดยตลอด เป็นที่น่าเสียดายที่ท่านตัดสินใจของท่านแบบนั้น ต้องยอมรับการตัดสินใจของท่าน

“ผมยังไม่มีโอกาสได้คุยกับท่าน ก็พยายามติดต่ออยู่ ส่วนที่กรรมการบริหารพรรคลาออก อาจเพราะเขาคงรู้สึกว่าผู้นำของเขาต้องลาออกไป เขาจึงต้องแสดงสปิริต ไม่มีอะไรหรอก เราพูดกันได้ คุยกันได้” นายสมพงษ์ กล่าว

นายสมพงษ์ กล่าวถึงกระแสข่าวเรื่องพรรคแตกว่า ไม่ถึงขั้นแตกแยก เป็นไปไม่ได้ เพราะพรรคเรามีแนวทางและบุคลากรที่ทำงานในพรรคอยู่แล้ว เป็นเรื่องของความรู้สึกมากกว่า ที่ติดพันกันกับบุคคลสำคัญของเขา ซึ่งก็ต้องมีการพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวว่าจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค นายสมพงษ์กล่าวว่า “ผมคิดอยู่ ที่คิดคือ หากจะให้ฟังก์ชั่นของพรรคปรับรูปแบบของการบริหารใหม่ ถ้าจะต้องทำหัวหน้าพรรคลาออกเสียคนหนึ่งตำแหน่งอะไรต่างๆ ก็จะหายไปหมด เพื่อจัดสรรกันใหม่ ส่วนเรื่องตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านนั้นใครมาเป็นก็เป็นผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ ก็ต้องให้ที่ประชุมใหญ่พิจารณาหาคนมาแทน และการลาออกของคุณหญิงสุดารัตน์ ไม่มีผลต่อการตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคของผม”

เมื่อถามว่า แปลว่าต้องเรียกกรมการบริหารพรรคประชุมในสัปดาห์หน้า นายสมพงษ์ กล่าวว่า คงจะต้องมี แต่ความจริงแล้ว การที่บุคคลสำคัญของพรรคลาออกจากตำแหน่งแบบนี้ พรรคต้องมีการเรียกประชุมกันอยู่แล้วว่า เรื่องเป็นอย่างไร แต่หากมีการเปลี่ยนแปลงตัวหัวหน้าพรรค ก็ยังมีรองหัวหน้าพรรครักษาการแทนอยู่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการให้สัมภาษณ์ นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ (พช.) ได้สอบถามกับนายสมพงษ์ ถึงการลาออกของ คุณหญิงสุดารัตน์ โดยระบุว่า “ผมในฐานะคนนอก ผมเข้าใจว่าคุณหญิงสุดารัตน์เขาลาออกเพราะจะไปลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร” ทำให้ตัวแทน 6 พรรคฝ่ายค้านยิ้ม และหัวเราะกันถ้วนหน้า