ด่วน ! ครม.ไฟเขียว พ.ร.ฎ. เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

breaking-news-cover

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ วันที่ 26-27 ตุลาคม ถกวิกฤติการเมือง 

วันที่ 20 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ ตั้งแต่วันที่ 26-27 ตุลาคม 2563 อาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 122 เพื่อเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 165

ก่อนหน้านี้ (19 ตุลาคม) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ยืนยันว่า จะมีการเปิดสภาสมัยวิสามัญเพื่อหาทางออกปัญหาการเมืองในปัจจุบัน

ขณะที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าประมาณวันที่ 26 ตุลาคม น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

อย่างไรก็ตาม จะไม่มีการหยิบวาระแก้ไขรัฐธรรมนูญขึ้นมาพิจารณา เนื่องจาก ครม.เสนอให้เปิดสภาสมัยวิสามัญตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 ในกรณีที่มีปัญหาสําคัญเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาพร้อมกับร่างของไอลอว์ ซึ่งเป็นร่างของภาคประชาชนในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563

ต่อมา นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ได้รายงานให้ที่ประชุม ครม.ทราบถึงการไปร่วมประชุมกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ตัวแทนฝ่ายค้าย ตัวแทนรัฐบาล ตัวแทนจากพรรคการเมือง เรื่องการพิจารณาฯ ประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา เพื่อให้ทุกฝ่ายมีโอกาสอภิปรายแสดงความคิดเห็นและชี้แจงข้อเท็จจริง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน และลดปัญหาข้อขัดแย้ง รวมถึงประเด็นที่ ครม. ควรให้มีการรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา

โดยขอให้เปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมร่วมรัฐสภาตามมาตรา 165 ซึ่ง ครม.ได้เห็นชอบกำหนดเปิดประชุมสมัยวิสามัญแห่งรัฐสภา ในวันที่ 26 – 27 ต.ค.นี้ โดยให้เลื่อนการประชุมครม.ไปเป็นวันพุธที่ 28 ต.ค. 63