อานันท์ โผล่ ขึ้นขบวนม็อบเยาวชน ถาม ประยุทธ์ ได้ยินเสียงเรียกร้องลาออก หรือไม่

อานันท์ ปันยารชุน
แฟ้มภาพ : อานันท์ ปันยารชุน

อานันท์แนะเรื่อง 250 ส.ว. เลือกนายกฯ ต้องยกเลิก พร้อมฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ ให้รับฟังเสียงเรียกร้องและพยายามทำความเข้าใจกลุ่มเยาวชนที่ออกมาชุมนุม

วันที่ 29 ต.ค. 2563 บนเวทีเสวนา “จากรุ่นแอนะล็อกสู่ยุคดิจิทัล เราจะลดช่องว่างการสื่อสารด้วยความจริงใจและความงามได้อย่างไร” จัดโดยภาคีโคแฟค ประเทศไทย นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงปัญหาของรัฐธรรมนูญไทยโดยชี้ว่า ถ้าดูตัวอย่างรัฐธรรมนูญของต่างประเทศ จะสั้นกว่าของไทย และบรรจุหลักการสำคัญๆ เอาไว้ ส่วนรัฐธรรมนูญของไทยค่อนข้างยาว และมีส่วนที่เกี่ยวกับเรื่องระบบเลือกตั้งค่อนข้างมาก ตนเองมองว่าอนาคตหากจะมีการปรับแก้ รัฐธรรมนูญของไทยควรสั้นลง

นอกจากนี้ นายอานันท์ยังได้ชี้ด้วยว่า หนึ่งมาตราในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันที่เป็นปัญหาอย่างมากคือข้อที่ระบุให้ ส.ว. มีอำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรี

“มาตราที่สร้างปัญหาแน่นอนคือมาตราที่เกี่ยวกับการแต่งตั้ง ส.ว. ซึ่งก็แปลกแล้ว แต่ยังให้อำนาจเขาในการเลือกนายกฯ อีก อันนี้ต้องเอาออกไปแน่ ๆ ส.ว. หลายคนก็มีความรู้สึกอย่างนี้เหมือนกัน แต่ไม่กล้าพูดออกมา … อย่างของอังกฤษ สภาสูงเป็นลอร์ดเป็นบารอน ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งเหมือนกัน แต่ก็ไม่มีสิทธิ์มาเลือกนายกฯ ไม่มีสิทธิ์ออกกฎหมาย มีสิทธิ์ดีเลย์กฎหมายเท่านั้น” นายอานันท์กล่าว

นายอานันท์ยังได้ฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีด้วยว่า ขอให้นายกฯ รับฟังเสียงของกลุ่มเยาวชนที่ออกมาเรียกร้อง และต้องพยายามทำความเข้าใจเยาวชนที่ออกมาชุมนุมด้วย แต่ พล.อ.ประยุทธ์ จะตัดสินใจลาออกหรือไม่ นายอานันท์ระบุว่าก็เป็นสิทธิ์ของตัวนายกรัฐมนตรีเอง

“เด็กเขายืนยันว่าท่านนายกฯ เป็นตัวปัญหา ผมไม่ทราบว่ามีประชาชนรุ่นอื่นอีกหรือเปล่า และเขามองว่าท่านนายกฯ เป็นคนเดียวที่สามารถปลดล็อกได้ จะปลดล็อกโดยวิธีลาออก หรือวิธีอะไรผมไม่รู้ หรือถ้าท่านไม่ลาออกผมก็ไม่ว่าอะไร เป็นสิทธิ์ของท่าน แต่ท่านต้องรู้นะ ว่าเขาเรียกร้องอย่างนั้น …

ส่วนการจะเถียงกับคนรุ่นใหม่ ถ้าอ้างแต่ปัญหากฎหมาย อ้างกฎเกณฑ์ต่าง ๆ มันจะไปไม่ถึงไหน เพราะว่าเด็กเขาเริ่มต้นจากศูนย์ เขามองว่ามันผิดมาตลอดแล้ว มันผิดมา 7 ปีแล้ว” นายอานันท์ระบุ

ที่มา https://www.facebook.com/CofactThailand/videos/730706797657503