ธรรมศาสตร์ รักษาความปลอดภัยเข้ม ผวาบิ๊กเซอร์ไพรส์

ธรรมศาสตร์

วันที่ 30 ตุลาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคงแจ้งว่า กรณีเพจ “บัณฑิตธรรมศาสตร์ของราษฏร” โพสต์ข้อความระบุว่า Let’s play a game พร้อมคำใบ้ “Big Surprise” อันที่ 1 วันที่ 31 ต.ค. เวลา 17.00 น. พบกับบิ๊กเซอร์ไพรส์ได้พร้อมกัน รวมทั้งยังติดแฮชแท็ก #ไม่รับปริญญา #บัณฑิตของราษฎร นั้น ในส่วนของฝ่ายความมั่นคงได้เกาะติดกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยการดูแลรักษาความปลอดภัยรอบพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

เฉพาะช่วงวันที่มีพิธีพระราชทานปริญญาบัตรวันที่ 30- 31 ต.ค.นั้น มีการจัดกำลังดูแลจากกองทัพบก อาทิ กองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1รอ.) กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.ม.2 รอ.) กองพลทหารราบที่ 9 (พล.ร.9) เป็นต้น ส่วนพื้นที่ภายในได้จัดกำลังจากหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน กองทัพอากาศ ขณะที่พื้นที่ทางน้ำเป็นหน้าที่ของกองทัพเรือดูแล ทั้งนี้ ตลอดเส้นทางถนนราชดำเนินจะมีประชาชนและตัวแทนหน่วยงานราชการสวมเสื้อเหลืองเดินทางมารอเฝ้ารับเสด็จ เพื่อแสดงความจงรักภักดีด้วย

แหล่งข่าว เปิดเผยต่อว่า ในส่วนของนักศึกษาที่จะรับพระราชทานปริญญาบัตรในปีนี้มี จำนวน 51 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาทั้งหมดในปีนี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิดปกติ เพราะในทุกปีจะมีนักศึกษาที่เข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรอยู่ในระดับ 50-54 เปอร์เซ็นต์

พร้อมกันนี้หน่วยงานความมั่นคงได้เข้าไปติดต่อกับตัวแทนองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ขอความร่วมมือไม่ให้จัดกิจกรรมใด ๆ โดยเฉพาะการจัดแสดงภาพจำลองเหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งทางองค์การฯรับปากว่าจะทำให้ดีที่สุด

สำนักข่าวบีบีซีไทยได้สัมภาษณ์ รศ.ดร. ชาลี เจริญลาภนพรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ระบุว่า ปีนี้มีผู้สำเร็จการศึกษาเข้าร่วมพิธีทั้งหมด 9,625 คน โดยแต่ละรอบจะมีผู้เข้าร่วมพิธีไม่เกิน 1,900 คน จากความจุหอประชุม 2,500 ที่นั่ง ซึ่งถือเป็นแนวปฏิบัติพิเศษเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงต้องเพิ่มระยะห่าง

ต่อมา มติชน รายงานว่า บัณฑิต รัฐศาสตร์ เอกการระหว่างประเทศ รายหนึ่ง (สงวนนามเพื่อความปลอดภัย) ให้สัมภาษณ์กับมติชนว่า กรณีที่มีรายงานว่า คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยศาสตร์ ไม่เข้ารับปริญญาทั้งคณะนั้น ไม่เป็นความจริง

โดยในไลน์กรุ๊ปของรุ่นที่เรียนจบ ยังสงสัยว่าข่าวดังกล่าวมาได้อย่างไร แต่ก็มีคนที่มาบอกว่าเป็นข่าวจากฝ่ายความมั่นคง ตามที่ลงข่าว

ซึ่งทุกคนต่างแปลกใจมาก เพราะรัฐศาสตร์ น่าจะเป็นคณะที่รับปริญญามากที่สุดในมหาวิทยาลัยแล้ว เทียบกันครึ่งต่อครึ่ง จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัวอยากให้รับ หรือ รับราชการ ทำให้ทุกคนในคณะมองว่า ทำไมต้องมาแกงคณะรัฐศาสตร์ด้วย ทำไมต้องมาปั่นที่คณะเรา เพื่ออยากให้เห็นว่าวันจริงเข้ารับเยอะหรือไม่

“ส่วนตัวไปงานรับปริญญา ทั้งวันซ้อม และวันจริง แต่ไม่ได้เข้ารับปริญญา เพราะเหตุการณ์สลายการชุมนุม 16 ตุลาคม จึงเข้าไปคุยกับพ่อแม่ ซึ่งพ่อแม่ก็ไม่อยากฝืนใจ ให้เราเป็นคนตัดสินใจเอง เพราะเราเป็นคนที่สำเร็จการศึกษา และวันนี้เป็นวันของเรา ก็ไปถ่ายรูปกับเพื่อน กับญาติ

อย่างไรก็ดี มองว่า แม้จะมีการรณรงค์อย่างไรก็ตาม แต่คนที่ตัดสินใจแล้ว หรือครอบครัวอยากให้รับ ก็เปลี่ยนการตัดสินใจไม่ได้ แต่การจะรับหรือไม่ มันเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์”

ทั้งนี้ บัณฑิตรายดังกล่าว ยังระบุว่ารู้สึกเป็นกังวลกับการละเมิดสิทธิ ของบัณฑิตและญาติ ที่เข้ารับปริญญาในปีนี้ โดยระบุว่า ปีนี้ มีขั้นตอนต่างๆที่ยุ่งยาก ทั้งการตรวจเลือด ซึ่งมหาวิทยาลัยอื่นที่รับปริญญาก่อนหน้า ก็ไม่ต้องทำ

นอกจากนี้ ยังมีการตรวจอาวุธ และประวัติอาชญากรจากบัตรประชาชน ซึ่งเรื่องนี้ มองว่าเป็นการละเมิดสิทธิ ยิ่งเจ้าหน้าที่บอกว่ามหาวิทยาลัยเป็นคนส่งชื่อ ยิ่งควรถูกตั้งคำถามว่า มหาวิทยาลัยมีสิทธิอะไรในการเอื้อให้คนอื่นละเมิดสิทธิเช่นนี้ ทำให้เป็นกังวลทั้งบัณฑิตเองและญาติ ที่เดินทางมาจากที่ต่างๆ ทั้งๆที่งานนี้ จัดมาเพื่อบัณฑิต