อุ๊ หฤทัย ถาม อานันท์ จำได้หรือไม่ เกิดอะไร ก่อน “ประยุทธ์” เป็นนายกฯ

“อุ๊ หฤทัย” กล่าวปราศรัยที่สวนลุมพินี ถาม “อานันท์ ปันยารชุน” จำได้หรือไม่ เกิดอะไรขึ้น ก่อน “ประยุทธ์” เป็นนายกฯ วอนอย่าตกเป็นเหยื่อของขบวนการที่พยายามแทรกเข้ามามีอำนาจ โดยอ้างว่าประเทศไทยไม่มีความยุติธรรม” 

วันที่ 31 ตุลาคม 2563 มติชน รายงานว่า ที่สวนลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ กลุ่มไทยภักดี นำโดย นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ร่วมด้วย นางหฤทัย ม่วงบุญศรี อดีตศิลปินชื่อดัง พร้อมประชาชนสวมใส่เสื้อสีเหลือง รวมตัวเพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 โดยมีการเผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อร่างใหม่โดยตั้ง ส.ส.ร. โดยยก 14 เหตุผล อาทิ เป็นรัฐธรรมนูญที่ผ่านประชามติ 16.8 ล้านเสียง, ปราบโกง, ป้องกัน สส.ผลาญงบประมาณแผ่นดิน เป็นต้น

ช่วงหนึ่ง นางหฤทัย หรือ อุ๊ ขึ้นรถเครื่องเสียงปราศรัยว่า ขอให้พวกเราจงใช้พลังบวก ใช้ความจริง ใช้ข้อมูล ที่เป็นข้อเท็จจริงอีกด้านให้ความรู้ ให้ความรัก เพื่อให้ผ่านวิกฤตเลวร้าย เราขอภาวนาให้ไม่มีเหตุบานปลาย เราต้องแสดงพลังในการปกป้องชาติ ศาสนาอย่างสงบ สันติ

สำหรับกรณีที่นายอานันท์ ปันยารชุนออกมาแสดงความเห็นล่าสุด ในฐานะที่นับถือท่านในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรีคนสำคัญของประเทศในประวัติศาสตร์ชาติไทย อยากถามท่านอานันท์ว่า ก่อนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะเข้ามา ประเทศไทยเกิดอะไรขึ้น จำได้หรือไม่ ถนนพระราม 4 เกิดอะไรขึ้น คนไทยฆ่ากัน

ต่อมาแม้มีการเลือกตั้ง แต่วงจรอุบาทว์ก็กลับมา มีการคอรัปชั่น มีการซื้อเสียง การทุจริตเชิงนโยบาย มีนโยบายประชานิยมที่อาจทำให้ไทยสิ้นชาติ มีโครงการจำนำข้าว ถามเมื่อไรก็ตอบเหมือนเดิม คือ ทุจริตจริง นักการเมืองไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม ส่วนกรณีการยุบพรรคการเมืองที่บอกว่าไม่ยุติธรรม จะไม่ยุติธรรมได้อย่างไร หลักฐาน ข้อมูลมี ล้วนมาจากข้อเท็จจริง

“ประเทศไทยล้วนแล้วแต่มีปัญหามาโดยตลอด จากมนุษย์ที่อยู่ในประเทศนี้เป็นเหลือบไรอย่างแท้จริง ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หวังจะทำประโยชน์ เพื่อตัวเองและพวกพ้อง ไม่ใช่ประเทศชาติและประชาชน ทำเป็นธุรกิจการเมือง ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมของไทย อ้างว่าตัวเองมาจากการเลือกตั้ง จากประชาธิปไตย” นางหฤทัย กล่าว

นาวหฤทัย กล่าวว่า ทำไมท่านอานันท์จึงลืมเรื่องนักการเมืองชั่ว และการก้าวเข้ามาของ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะคนไทยส่วนใหญ่เห็นแล้วว่า ประเทศขัดแย้ง เผาบ้านเผาเมือง แตกกันเป็นสี วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม ที่เราอยากหวนกลับสู่อดีต สู่ความสงบ แต่สิ่งเหล่านั้นหายไป ไม่เคยกลับมาอีก เพราะนักการเมืองชั่ว

“ตลอด 7 ปีจึงมีความพยายามสลายความขัดแย้ง คุณอานันท์ ปันยารชุน คุณไม่รู้เหรอ เพราะตอนที่คุณได้เป็นนายกฯ เพราะคนไทยออกมาประท้วงเผด็จการไง แล้วทำไมครั้งนี้คนไทยไม่ออกมาไล่ แต่คนไทยออกมาเลือก คนไทยเลือกให้แผ่นดินนี้ มีความสงบสุข ร่มเย็น เราจะไม่เอาอีกแล้ว การเผาบ้าน เผาเมือง เราจะไม่เอาอีกแล้ว การเลือกตั้งอันได้มาซึ่งการทุจริต คอรัปชั่น แล้วอ้างว่าเป็นประชาธิปไตย ซึ่งมันเป็นของปลอม ขอให้คุณอานันท์ ปันยารชุน จงตระหนักไว้เลยว่าอย่าตกไปเป็นเหยื่อของขบวนการที่พยายามแทรกเข้ามามีอำนาจ โดยอ้างว่าประเทศไทยไม่มีความยุติธรรม” นางหฤทัย กล่าว