แพทย์ห่วง “ไมค์” มีรอยกระแทก ตำรวจแจงทำตามยุทธวิธี ยันไม่ได้ทำร้าย

ประชาชื่น
ผกก. สน. ประชาชื่น แถลงเหตุการณ์ คุมตัว “ไมค์ ระยอง-เพนกวิน-รุ้ง ปนัสยา” ยืนยันทำตามหลักยุทธวิธี และไม่มีการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด ไมค์ยืนยันถูกเจ้าหน้าที่ศอกหน้าอก-เตะหน้าท้อง แพทย์พบรอยกระแทก

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ สน.ประชาชื่น พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ วงษ์หอมหวล ผกก.สน.ประชาชื่น แถลงชี้แจงกรณีเหตุการณ์ควบคุมตัวแกนนำกลุ่มราษฎร 3 ราย คือ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง มาไว้ที่ สน.ประชาชื่น เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ต่อเนื่อง 31 ตุลาคม

พ.ต.อ.อิทธิเชษฐ์ ยืนยันว่า ได้ทำตามหลักยุทธวิธี ไม่มีการทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด รวมทั้งไม่ได้พันธนาการน้องทั้ง 3 คน เพราะไม่ได้ควบคุมเขาในฐานะผู้ต้องหา เพียงแต่รับตัวมาตามที่มีการแจ้งอายัดตัวไว้ ขณะที่ น.ส.ปนัสยา ก็ไม่มีปฏิกิริยาต่อต้าน ยอมขึ้นรถมาแต่โดยดี

ขณะที่ นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ด้านหน้า รพ. พระราม 9 ว่า ในส่วนของไมค์ อาการค่อนข้างหนักที่สุด ยังอ่อนเพลียอยู่ วันนี้แพทย์ได้พาไปทำกายภาพบำบัด ขณะนี้บาดแผลยังไม่หายดี มีอาการเจ็บหน้าอก โดยบอกกับแพทย์ว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ ทำร้ายด้วยการศอกเข้าที่หน้าอก และเตะเข้าที่หน้าท้อง ขณะถูกนำตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มายัง สน.ประชาชื่น

ในส่วนนี้แพทย์ค่อนข้างกังวลใจ เนื่องจากอาการเจ็บดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อไต โดยแพทย์ลงความเห็นว่า ท้อง และอก มีร่องรอยการถูกกระแทก แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากการทำร้ายร่างกายตามคำกล่าาวอ้าง หรือ ล้มเอง หลังจากนี้ต้องไปตรวจสอบกล้องวงจรปิด ขณะที่ทางญาติได้มาปรึกษา เรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ การเข้าไปเจรจากับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง และ สภ.เมืองอุบลราชธานี หลังเข้ามาอายัดตัวตามหมายจับนายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ และ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำคณะราษฎรที่พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.พระรามเก้า ซึ่งใช้เวลาเข้าไปเจรจานานกว่า 3 ชั่วโมง นายกฤษฎางค์ ระบุว่า การพูดคุยแยกออกเป็น 2 ส่วน ในส่วนของ “ไมค์” ทางพนักงานสอบสวน สภ.เมืองระยอง ได้นำหมายจับมาแจ้งอายัดตัว

โดยเป็นข้อหากรณีชูป้ายประท้วง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม โดยมีการพิมพ์ลายนิ้วมือ ทำบันทึกการจับกุม และสอบปากคำตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่เนื่องจากอาการของไมค์ แพทย์ระบุยังต้องรักษาตัวอีกอย่างน้อยถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน นี้ จึงให้ทำการคุมตัวไว้ที่โรงพยาบาลก่อน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (2 พฤศจิกายน)​ ทางพนักงานสอบสวน จะนำคำร้องไปยื่นศาลจังหวัดระยอง เพื่อฝากขังต่อไป โดยไม่ต้องนำตัวไมค์ไป

ส่วนอีกคดีของ “เพนกวิน” ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี ได้นำหมายจับมาอายัดตัว แต่คดีนี้ “เพนกวิน” เคยมอบตัว และให้ปากคำเรียบร้อยแล้วที่ ตชด.ภ.1 และเจ้าตัวได้เคยยื่นขอให้การภายใน 30 วัน ซึ่งตั้งแต่ตอนมอบตัวที่ ตชด.ภ.1 จนถึงปัจจุบันเพนกวิน ก็ถือว่าถูกควบคุมตัวมาโดยตลอด จึงได้เจรจากับพนักงานสอบสวน ขอให้เพนกวินรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลก่อน ตามคำแนะนำของแพทย์ เพราะต้องพักฟื้นอีกอย่างน้อย 2-3 วัน และเจ้าตัวยังมีอาการโรคหอบหืดอยู่ จึงยังไม่เหมาะสมที่จะนำตัวไป

สำหรับ “รุ้ง-ปนัสยา” ทางครอบครัวแจ้งว่า เมื่อคืนมีหมายเรียกจาก สน.เตาปูน มาปิดไว้ที่หน้าบ้าน ซึ่งทางทนายขอไปตรวจสอบรายละเอียดก่อน ส่วนเรื่องอาการ แพทย์ให้ความเห็นว่า “รุ้ง” ยังต้องรักษาตัวต่ออีกสักระยะ

อย่างไรก็ตาม นายกฤษฎางค์ ยังระบุว่า ทั้งสามยังมีกำลังใจดี บางคนอยู่ระหว่างอ่านหนังสือเตรียมสอบอยู่ สำหรับเรื่องคดีความ หากทั้ง 3 คน อาการดีขึ้นจนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ ก็กลับมาใช้ชีวิตตามปกติได้ หากศาลมีหมายเรียกให้มารายงานตัว ก็จะปฏิบัติตามนั้น

ที่มา : มติชน