คณะราษฎร ไม่สังฆกรรม “ปรองดอง” ย้ำ “ประยุทธ์” ต้องลาออก

แกนนำคณะราษฎร ไม่เชื่อว่าคณะกรรมการปรองดองเป็นทางออก ยันจุดยืน “ประยุทธ์” ต้องลาออก

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ที่ท้องสนามหลวง แกนนำคณะราษฎร ร่วมอ่านแถลงการณ์ว่า ดังที่ฝ่ายรัฐบาลได้เสนอให้จัดตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ขึ้น โดยให้เหตุผลว่าเป็นไปเพื่อลดความตึงเครียดทางการเมืองในสังคม และหาทางแก้ไขปัญหาให้กับประเทศชาตินั้น พวกเราเห็นว่าการจัดตั้งคณะกรรมการดังกล่าวมิอาจนำมาซึ่งหนทางแก้ปัญหาใด ๆ ดังที่กล่าวอ้างได้

เพราะแท้จริงแล้ว การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นอุปสรรคประการใหญ่ที่สุดที่ขัดขวางการแก้ไข ปัญหาการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมทั้งปวงของประเทศชาติ นอกจากนี้ยังปราศจากความชอบธรรมโดย สิ้นเชิง เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ได้เข้าสู่อำนาจโดยมิชอบตั้งแต่แรก

จึงนับได้ว่าการจัดตั้ง คณะกรรมการดังกล่าวเป็นเพียงการแสดงละครทางการเมืองของฝ่ายรัฐบาล เพื่อซื้อเวลาให้ พล.อ.ประยุทธ์ เพียงเท่านั้น พวกเราขอประกาศจุดยืนว่าจะไม่ยอมรับ และจะไม่สังฆกรรมกับคณะกรรมการที่ฝ่ายรัฐบาลจะจัดตั้งขึ้น และขอยืนยันว่าปัญหาทั้งปวงของประเทศชาติจะเริ่มต้นมิได้เลย หากพล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ พวกเราขอยืนยันในข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อดังต่อไปนี้ 1.พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 2.ต้องมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 3.ต้องมีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมัดเด็ดในการล้มรัฐบาลมีหรือไม่ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ลาออกจากตำแหน่ง นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน แกนนำคณะราษฎร กล่าวว่า เรารวบรวมเครือข่ายนักต่อสู้หลากหลาย จะออกแบบการต่อสู้อีกครั้ง เมื่อรัฐบาลไม่ลาออก ในเมื่อรัฐบาลอยู่ไปนานขึ้น เรายิ่งแข็งขึ้น ส่วนการชุมนุมใหญ่มีแน่นอนแต่เรามีหลายเครือข่ายจึงต้องมีการหารือกัน และขอให้ใช้เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมเป็นช่องทางสื่อสารหลัก เพื่อป้องกัน IO ของรัฐบาล