จับตา 17 พ.ย. “ม็อบล้อมสภา” วันชี้ชะตารัฐธรรมนูญ

“ไทยภักดี” นัดรวมพลยืนหนังสือเตือนความทรงจำ ประชาชน 1.3 แสนรายชื่อ รับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ขณะที่ “ราษฎร” ล้อมสภา ทั้ง บก-น้ำ-อากาศ 

การประชุมร่วมกันของรัฐสภา สมัยสามัญประจำครั้งที่สอง เพื่อลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ วนกลับมาฉายซ้ำอีกครั้ง หลังจากถูกตัดจบกลางตอน เมื่อวันที่ 24 ก.ย. และถูกดอง มากว่า 1 เดือน

หากย้อนกลับไปวันที่ 24 ก.ย. กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ได้นัดการชุมนุมที่หน้ารัฐสภา (แยกเกียกกาย) เวลา 16.00 น. เพื่อไปเฝ้าติดตามการพิจารณาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อพิจารณาตั้ง ส.ส.ร. ก่อนนำไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญ

การประชุมสภาในวันนั้น ที่ประชุมลงมติเห็นชอบให้ตั้งกรรมาธิการฯ ด้วยคะแนน 432 ต่อ 255 เสียง งดออกเสียง 28 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 พร้อมทั้งตั้งกรรมาธิการฯ จำนวน 45 คน ประกอบด้วย ส.ว. 15 คน และส.ส.30 คน กำหนดเวลาพิจารณาภายใน 30 วัน

(แฟ้มภาพ) : ไมค์ ภานุพงษ์ จาดนอก ได้ติดสติ๊กเกอร์หมุดคณะราษกร์บริเวณริมรั้ว รัฐสภา เกียกกาย :
Mladen ANTONOV / AFP

ทันทีที่ผู้ชุมนุมทราบมติของรัฐสภาให้ตั้ง กมธ. ศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญอีก 30 วัน ได้พากันแสดงความไม่พอใจกับการเล่นเกมยื้อเวลา โดยพากันชู 3 นิ้ว และตะโกนตำหนิ ส.ส. ฟากรัฐบาล และ ส.ว. อย่างหนัก

และเมื่อระยะเวลาผ่านมา ถึงวันที่รัฐสภาเปิดการประชุม สมัยสามัญประจำครั้งที่สอง ได้พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับของพรรครัฐบาล-ฝ่ายค้าน และฉบับประชาชาชน จำนวน 7 ฉบับ

ทำให้การประชุมสภา ในวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2563 การประชุมร่วมกันของรัฐสภา สมัยสามัญประจำครั้งที่สอง เพื่อลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ วนกลับมาฉายซ้ำอีกครั้ง สัปปายะสภาสถาน รัฐสภาของประเทศไทย จะเป็นสถานที่ ที่ถูกจับตา และเป็นที่มวลชนจะแห่กันไปปักหลักอย่างหนาแน่น

เริ่มจาก 17 พ.ย. เวลา 09.00 น. กลุ่มไทยภักดี ซึ่งนำโดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ได้นัดรวมตัวกัน บริเวณหน้ารัฐสภา เพื่อร่วมคัดค้านแก้รัฐธรรมนูญ

นพ.วรงค์ ได้แถลงข่าวในวันที่ 16 พ.ย. ได้กล่าวเชิญชวนประชาชน พร้อมด้วยพี่น้ององค์กรเครือข่าย ทำหนังสือยื่นไปยังประธานวุฒิสภาเตือนความทรงจำถึง 1.3 แสนรายชื่อ ที่มีมติรับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และให้ทางวุฒิสภาได้รับทราบถึงประโยชน์ของรัฐธรรมนูญปี 60 พร้อมทั้งยืนยันถึงกิจกรรมของกลุ่มไทยภักดี จะแล้วเสร็จภายใน 12.00 น.

และในช่วงบ่าย เวลา 15.00 น. กลุ่มราษฏรได้นัดรวมพลังปักหลักชุมนุมใหญ่ ล้อมรัฐสภา ทั้งทางบก ทางน้ำ ทางอากาศ เพื่อร่วมฟังการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ ทั้ง 7 ฉบับ


ขณะที่ นายอานนท์ นำภา ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเชิญชวนประชาชนมาร่วมแสดงพลังที่หน้ารัฐสภา