เปิดไทม์ไลน์ จับกุม “โตโต้” หัวหน้า “การ์ดราษฎร” คดี ม.116-พ.ร.บ.คอมฯ

โตโต้

“ปิยรัฐ จงเทพ” หรือ “โตโต้” ถือเป็นหัวเรือของ การ์ดราษฎร เพราะมีตำแหน่งเป็นถึง หัวหน้าการ์ด ที่อาจจะได้ไปปรากฏตัวร่วมกับเพื่อนๆ ที่ม็อบวันที่ 25 พฤศจิกายน แต่ฝันสลายทันที เมื่อถูกตำรวจรวบตัวก่อนหน้าการชุมนุมเพียง 1 วัน

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมเรื่องราวของ “โตโต้” ในห้วงเวลา 3 วัน (24-26 พ.ย.) ตั้งแต่ถูกรวบตัว จนถึงได้รับการปล่อยตัว โดยไม่ได้เข้าใกล้จุดชุมนุมแม้แต่น้อย

ย้อนไปเมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2563 “โตโต้” ได้เป็นที่ฮือฮา เมื่อได้โพสต์ภาพอุปกรณ์ ที่คาดว่า น่าจะเป็นอุปกรณ์ติดตามตัว หรือที่เรียกว่า “GPS” ซึ่งพบบริเวณใต้ท้องรถส่วนตัว โดยมีการสันนิษฐานว่า อาจเป็นการกระทำของฝ่ายตรงข้าม ที่จะติดตามและบันทึกการเดินทางของเขา ขณะที่ชาวเน็ตที่อยู่ฝั่งเดียวกัน ได้เข้ามาแสดงความเห็นต่างมากมาย ว่าให้ “โตโต้” ระวังตัว

จนกระทั่งเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 เจ้าหน้าที่มีการเชิญตัว “โตโต้” ตามหมายศาลจังอุบลราชธานี ให้ไปรายงานตัวที่ สน.ศาลาแดง เพื่อบันทึกการจับกุม ก่อนจะนำตัวไปที่ศาล จ. อุบลฯ โดย “โตโต้” แจ้งผ่านไลฟ์สดขณะเดินทางไปยังสถานีตำรวจ ระบุว่า เป็นคดีเกี่ยวกับการขึ้นปราศรัยตั้งแต่การชุมนุมที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

หมายเรียกจากศาล จ.อุบลฯ ที่ “โตโต้” ได้รับมีรายละเอียดระบุว่า “เป็นการกระทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นความมุ่งหมายแก่รัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่อง ในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่ก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดต่อกฎหมายแผ่นดิน แล้วร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดใด อันเป็นความผิด เกี่ยวกับความมั่นคงแห่งอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา”

หลังจากวันที่ 24 พฤศจิกายน “โตโต้” ก็ไม่ได้มีการอัพเดตชีวิตผ่านโซเชียล จนกระทั่งวันที่ 25 พฤศจิกายน ที่เฟซบุ๊ก โตโต้ ปิยรัฐ – Piyarat Chongthep ได้ไลฟ์สด ขณะที่ “โตโต้” ถูกขังอยู่ในห้องขัง เพื่อรอให้พนักงานสอบสวนมีคำสั่ง นำตัวไปขออำนาจศาล จ.อุบลฯ เพื่อฝากขังในคดีความผิดมาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดย “โตโต้” ได้ขอบคุณพี่น้องที่ร่วมชะตากรรม รวมถึงกลุ่มคน Wevo ให้ “สู้ๆ เจอกันที่กรุงเทพมหานคร” พร้อมชู 3 นิ้วให้กับกล้อง

โตโต้

ช่วงเช้าวันนี้ (26 พฤศจิกายน) เวลาประมาณ 08.30 น. เฟซบุ๊ก “โตโต้” ได้โพสต์ภาพ “โตโต้” ขณะอยู่บนรถขนผู้ต้องหา พร้อมระบุข้อความว่า “ตร. ส่งตัวโตโต้ ไปยังศาลอุบลราชธานี เพื่อขออำนาจศาลฝากขัง”

โตโต้

และไม่นานนัก เวลาประมาณ 11.50 น. ศาลจังหวัดอุบลราชธานี พิพากษา มีคำสั่งยกคำร้องฝากขัง โดยระบุว่า เหตุของพนักงานสอบสวน ศาลพิเคราะห์แล้ว ไม่มีเหตุจำเป็นในการขอฝากขัง จึงยกคำร้อง

เพจเฟซบุ๊กของ “โตโต้” ก็ได้โพสต์ภาพ ชู 3 นิ้ว อีกครั้ง พร้อมระบุว่า “เสมือนศาลให้อิสรภาพ โตโต้ ชั่วคราว เพื่อต่อสู้คดีด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ต่อไป ‘แล้วพบกันเพื่อนรัก’ โตโต้กล่าวหลังฟังคำพิพากษา”

ขณะเดียวกัน ประชาชนฝั่งเรียกร้องประชาธิปไตย ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็น แสดงถึงความดีใจ กับ “โตโต้” หลังถูกปล่อยคืนสู่อิสรภาพ ในครั้งนี้กันอย่างมากมาย

โตโต้ (3)

มาจับตาดูว่า การชุมนุมที่ “ราษฎร” ประกาศลากยาว ถึง 5 วัน นั้น “โตโต้” จะกลับมาปรากฎตัวอีกครั้งทันทีเลยหรือไม่