ประยุทธ์ ส่งฝ่ายกฎหมายฟังคดีบ้านพักหลวง ลั่น ผิดคือผิด เหมือนคดีทั่วไป

2 ธ.ค. ประยุทธ์ ติดภารกิจไปสมุทรสงคราม ส่งฝ่ายกฎหมายฟังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยคดีบ้านพักหลวง ลั่น “ผิดก็คือผิด ไม่ผิดก็คือไม่ผิด เหมือนคดีทั่ว ๆ ไป”

วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตัวแทนนายกรัฐมนตรีในการฟังศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยบ้านพักในวันที่ 2 ธ.ค. ว่า “ก็ไม่รู้เหมือนกัน ฝ่ายกฏหมายอาจไปฟัง” ให้สนใจว่า ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินอย่างไรมากกว่า จะเอาใครไปฟังก็ทำอะไรผมไม่ได้ทั้งนั้น อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญ แยกหน้าที่กันให้ดี

ส่วนการลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามในวันพรุ่งนี้ (2 ธ.ค.) นั้น มันเป็นกำหนดการถูกวางล่วงหน้าไว้แล้ว อย่างน้อย 2 สัปดาห์ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยกรณีคดีบ้านหลวงศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้

“ที่ผ่านมาผมก็คดีความ ก็ชี้แจงกันไป ผิดก็คือผิด ไม่ผิดก็คือไม่ผิด ก็จบ เหมือนคดีทั่ว ๆ ไป”

ประยุทธ์ วอนอย่าตื่นตระหนกจนเกินไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่มีหญิง 4 รายลักลอบเข้าเมืองจากพม่าเข้าประเทศไทยที่ เชียงใหม่ ว่า เรื่องนี้เป็นประเด็นทุกครั้ง เราพยายามอย่างเต็มที่ไม่ให้คนเข้าออกนอกประเทศในช่องทางที่ไม่ถูกต้อง แต่ต้องมีคนลักลอบเข้าประเทศอยู่

ดังนั้นต้องดูว่าเมื่อมีการลักลอบเข้าประเทศ เราควบคุมการแพร่ระบาดได้หรือไม่ เอาตัวมาติดตามได้หรือไม่ ซึ่งมีกระบวนการตรงนี้อยู่ ทั้งเชียงราย เชียงใหม่เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว การที่เกิดขึ้นมีการตรวจสอบ 100 กว่าคนที่เกี่ยวข้องและกำลังดำเนินการให้ครบ แต่ยังไม่พบว่ามีการติดเชื้อ

สิ่งที่ทุกคนต้องดูแลในหมู่บ้าน ชุมชนของตนเอง ผ่านการตรวจสอบโควิด – 19 หรือไม่ และต้องดำเนินคดีหากลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อย่าให้ตื่นตระหนกกันจนเกินไป ทำแทบทุกอย่างแล้วตอนนี้ เจ้าหน้าที่ดูแลเต็มที่

กำลังเฟ้นหาตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วม กก.สมานฉันท์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการพิจารณาส่งตัวแทนรัฐบาลในการเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ว่า ขณะนี้กำลังหารือกันอยู่ว่าจะส่งผู้ใดเข้าไปร่วมคณะกรรมการฯ ซึ่งเมื่อตั้งขึ้นมาแล้ว ก็สนับสนุนให้มีการแสวงหาทางออกให้ได้

ส่วนจะทำอย่างไรทุกฝ่ายก็ร่วมกันคิดและร่วมกันทำ ถ้าเอาความขัดแย้งที่เห็นไม่ตรงกัน มาสู้กันตั้งแต่ตอนแรกก็ไปต่อไม่ได้ ดังนั้นคนที่จะเข้าไปหารือ ต้องเป็นกลางให้ พร้อมนำปัญหาหรือยกประเด็นต่าง ๆ มาแก้กันอย่างไร มาตรการระยะสั้น ระยะปานกลางและระยะยาวทำอย่างไร

“ผมก็สนับสนุนในเรื่องเหล่านี้ แต่ขอให้ครบทุกมิติ และคำนึงถึงประเทศชาติมากกว่าใช้อารมณ์ ผมไม่นิยมตรงนี้ ที่เวลาประชุมแล้วใช้อารมณ์กันเข้าไป ผมก็ไม่ได้ทำแบบนั้น ประชุมทุกครั้งผมก็อารมณ์ดีทุกครั้ง หรือการใช้ความรู้สึกส่วนตัวไม่ได้เลย เอาชนะกันสองฝ่าย มันก็ไปไม่ได้อยู่ดี”

ดังนั้นต้องพิจารณาประเด็นอย่างละเอียด และสิ่งใดที่รัฐบาลสามารถดำเนินการได้ ก็พร้อมให้ความร่วมมือกับคณะกรรมการและกระบวนการของรัฐสภาเสมอ

ภายหลังจากให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เสร็จ นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณ ก่อนเดินออกจากห้องไป และระหว่างเดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าได้บ่นกับสื่อที่อยู่ด้านนอกห้องแถลงข่าว ว่า “ถามไม่มีความคืบหน้า ไม่สร้างสรรค์ ถามให้เกิดแต่ความขัดแย้ง”