“ฟิล์ม รัฐภูมิ” ลาออกเพื่อไทย ขอทำงานเคียงข้าง “สุดารัตน์”

ฟิล์ม รัฐภูมิ อดีตนักร้องดัง ลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย ตาม “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ประกาศลาออกจากสมาชิกพรรค

วันที่ 4 ธันวาคม 2563 ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ หรือ ฟิล์มได้ส่งจดหมายประสงค์ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยนับตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป พร้อมระบุผ่านเหตุผล การลาออกผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Rattapoom Tokongsup ว่า

“การทำงานด้านการเมืองของผมมีจุดยืนของตัวเองชัดเจนเสมอ นั้นคือ อุดมการณ์ สิ่งนี้คือสิ่งเดียวที่ทำให้ผมต้องหนักแน่น มีจุดยืนของตัวเองที่ชัดเจน คุณหญิงสุดารัตน์ คือผู้ใหญ่ที่ผมเห็นอุดมการณ์ชัดเจน และเป็นผู้ให้โอกาสผมได้เรียนรู้งานต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งมอบหมายหน้าที่ให้ได้ลงมือทำงานในพรรคขนาดใหญ่ ที่มีการทำงานเป็นระบบ และเป็นที่รักของประชาชนทั่วประเทศ”

“วันนี้ถ้ามีใครถามถึงจุดยืนของผม ผมมั่นใจว่าผมก็จะขอยืนยันอุดมการณ์เดิมของผม และขอเลือกทำงานเคียงข้างผู้ใหญ่ที่ผมเลือกว่าท่านคือผู้ที่เป็นต้นแบบอุดมการณ์ในการทำงานด้านการเมือง ผมอยากทำงานเป็นหนึ่งกำลังหลักของชาติโดยใช้ความรู้ความสามารถและเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงของผมในการสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ และเคียงข้างผู้ใหญ่ที่มีวิสัยทัศน์ เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของปากท้องพี่น้องประชาชน”

ทั้งนี้ ในช่วงเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 นายรัฐภูมิ ได้ลงสมัครเลือกตั้งในพรรคพลังท้องถิ่นไท อย่างไรก็ตาม ภายหลังพรรคพลังท้องถิ่นไทได้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เขาได้ลาออกจากพรรคพลังท้องถิ่นไท เมื่อ 18 กรกฎาคม 2562

โดยให้เหตุผลขณะนั้นว่า “วันนี้ผมตัดสินใจลาออกจากบ้านหลังแรกที่เปิดประตูทางการเมืองของผม พรรคพลังท้องถิ่นไท ด้วยความเห็นทางการเมืองที่ไม่ตรงกันกับมติพรรค และคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ผมมีจุดยืนของความเป็นประชาธิปไตยที่ชัดเจนและมีความฝันที่อยากจะเห็นประเทศดีขึ้น อยากเห็นพ่อแม่พี่น้องคนจนได้ลืมตาอ้าปากได้ตลอดเวลาที่ผมลงพื้นที่ทั้งตอนเป็นนักร้อง นักแสดง หรือนักการเมือง”

ผ่านมา 1 เดือน นายรัฐภูมิได้เข้าสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 ผ่านการชักชวนของ นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส อดีตเลขาธิการกลุ่มเพื่อไทยพลัส และ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรค และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีตเลขาธิการพรรค ให้การต้อนรับ

นายรัฐภูมิกล่าวภายหลังการสมัครเป็นสมาชิกพรรคในวันนั้นว่า อุดมการณ์มีมาตลอดชีวิตคือ อยากเห็นประเทศชาติพัฒนา ก่อนหน้าได้อยู่พรรคที่ได้ร่วมรัฐบาลอย่างพรรคพลังท้องถิ่นไท แต่อุดมการณ์และจุดยืนที่ได้เสนอไปยังไม่ได้รับการตอบสนอง จึงก้าวออกมาหาพรรคการเมืองที่เป็นมืออาชีพอย่างพรรคเพื่อไทย

“ส่วนพรรครวมพลังท้องถิ่นไทนั้น ส่วนตัวยังเคารพและรักผู้บริหารพรรคทุกคน ยังเป็นครอบครัวเหมือนเดิม แต่เนื่องจากอุดมการณ์ไม่ตรงกัน ซึ่งที่ผ่านมาตนเองได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และวันนี้ต้องแสดงจุดยืนชัดเจน โดยเฉพาะจุดยืนด้านประชาธิปไตย” นายรัฐภูมิกล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังที่ คุณหญิงสุดารัตน์ ลาออกจากทุกตำแหน่งในพรรคเพื่อไทย รวมถึงสมาชิกพรรค เมื่อวันจันทร์ที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ก็มีสมาชิกพรรคลาออกตามคุณหญิงสุดารัตน์ เช่น นายโภคิน พลกุล, นายวัฒนา เมืองสุข คณะกรรมการยุทธศาสตร์ และนายพงศกร อรรณนพพร อดีต ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย และ “ฟิล์ม” รัฐภูมิ เป็นรายล่าสุด