ประยุทธ์ : ไทยไม่ใช่สาธารณรัฐ สั่งสอบม็อบ ยุยงปลุกปั่น

ประยุทธ์ ประกาศกร้าว “ประเทศไทยไม่ใช่สาธารณรัฐ” สั่งทีมกฎหมายตรวจสอบม็อบ ดำเนินคดียุยงปลุกปั่น เมินคำทำนายโหนวารินทร์ ชี้ใช้หลักการบริหารแผ่นดิน

วันที่ 8 ธันวาคม 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการแถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เปิดเพลง “บ้านเกิดเมืองนอน” ของศิลปินวงสุนทราภรณ์ให้สื่อมวลชนฟัง จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ถามว่า “รู้จักเพลงนี้กันไหม เราภูมิใจตามนั้นไหม บ้านเกิดเมืองนอนของเราทุกคนต้องรัก”

ประเทศไทยไม่ใช่สาธารณรัฐ

นายกรัฐมนตรีได้ตอบคำถามสื่อมวลชน กรณีการประกาศจุดยืนเรื่องสาธารณรัฐของกลุ่มผู้ชุมนุม และการมีใช้ “ค้อน -เคียว” เป็นสัญลักษณ์ และนำไปสู่ความขัดแย้ง ว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งได้มอบหมายให้ฝ่ายกฏหมายไปพิจารณา หากเข้ากำหนดกฏเกณฑ์รัฐบาลต้องปราบ เพื่อยับยั้งไม่ให้ถึงจุดนั้น ซึ่งให้ดูเจตนารมณ์ ว่าเป็นไปได้ บ้านเมืองมีกฎหมายอยู่แล้ว ดังนั้นหากใครกระทำความผิด ปลุกปั่น บุคคลเหล่านี้ต้องถูกดำเนินการ

“ผมไม่มีความเห็นเพราะประเทศไทยไม่ใช่สาธารณรัฐ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว”

เมิน! ใช้หลักการบริหารแผ่นดิน

ส่วนกรณี นายวารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หรือ โหร คมช. ได้ทำนาย หากมีการปรับคณะรัฐมนตรีจะทำให้รัฐบาลอยู่ยาวขึ้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้นขึ้น เป็นเพียงคำทำนาย ก็ว่ากันไปเรื่อง ๆ ไม่ได้ทำตามคำทำนายทั้งหมด ต้องใช้หลักการในการบริหารแผ่นดิน

Advertisment

ส่วนกรณีการคัดเลือกบุคคลที่เป็นมาตัวแทนรัฐบาล เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์นั้น “อยู่ในขั้นตอนกำลังพิจารณา ซึ่งให้วิปรัฐบาลได้เสนอเข้ามาแล้ว”

กระทรวงดิน-น้ำ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีการตั้งกระทรวงน้ำและดินขึ้น เพื่อแก้ปัญหาเรื่องน้ำ ว่า เป็นเรื่องที่มีคนเสนอเข้ามา พร้อมทั้งมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก ในการจัดตั้งกระทรวงขึ้นมาใหม่

ปัจจุบันเราตั้งกลไกลขึ้นมาเพื่อการจัดการที่มีอยู่แล้ว คือ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ  (สนทช.) ในการดูแลภาพรวม บูรณาการจัดการ ทั้งกรมชลประทาน หรืออีกหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาจัดการน้ำ เราจะทำให้เกิดความเชื่อมโยง บูรณาการซึ่งกันและกันในทุกระบบ