“อรรถวิชช์” บี้ “สุชาติ” แรงงานต่างด้าวตกสำรวจ ต้นตอโควิดระลอกสอง

อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี

“อรรถวิชช์” โพสต์เฟซบุ๊ก กระแทกซ้ำ “สุชาติ” แรงงานต่างด้าวเปลี่ยนงาน ตกสำรวจตั้งแต่ 31 ต.ค.63 กลับประเทศไม่ได้ ต้นตอโควิดระบาดระลอกสอง

วันที่ 20 ธันวาคม 2563 นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี เลขาธิการพรรคกล้า โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ขอให้ปรับมติ ครม.ด่วน “แรงงานต่างด้าวเปลี่ยนงาน ตกสำรวจตั้งแต่ 31 ต.ค. 63 กลับประเทศไม่ได้ อยู่ก็ดำดิน เสี่ยงโควิด! อย่าซ้ำรอยสิงคโปร์

เนื่องจากไทยและประเทศเพื่อนบ้านยังปิดประเทศ การเข้าประเทศของผู้ใช้แรงงานทำได้ยาก เพราะต้องมีการกักตัว 14 วัน ส่วนประเทศเพื่อนบ้าน ลาว กัมพูชา พม่า ห้ามเข้าประเทศ

“4 ส.ค.63 ครม.มีมติขยายเวลาแจ้งการรายงานตัวในเหตุต่าง ๆ เช่น อยู่ครบ 4 ปี แล้วขอขยายเวลา, ต่อใบอนุญาตทำงาน, แจ้งเปลี่ยนงาน, ต่อเวลาบัตรผ่านแดนโดยต้องมาแจ้งก่อน 31 ต.ค.63 ซึ่งปัจจุบันหมดเขตแล้ว แต่ทั้งนี้สถานการณ์โควิด-19 ยังมีต่อเนื่อง ทั้งไทยและเพื่อนบ้านก็ยังปิดประเทศอยู่ แต่รัฐบาลกลับไม่ขยายเวลาดังกล่าวเพิ่มเติม”

ปัญหาเกิด ! สถานการณ์พิศดาร “กลับประเทศไม่ได้ อยู่ก็ดำดิน” แรงงานต่างด้าวที่ออกจากงาน และหางานใหม่ไม่ได้ภายใน 30 วัน , หรือนายจ้างใหม่ไม่แจ้งเปลี่ยนชื่อนายจ้าง ก็จะกลายเป็น “แรงงานเถื่อน” ทันที

แรงงานเถื่อนเหล่านี้จะกลับประเทศตัวเองก็ทำไม่ได้ เพราะเพื่อนบ้านเรายังปิดประเทศอยู่ ถ้าจะกลับก็ต้องลักลอบกลับตามแนวธรรมชาติ หรือไปอาศัยหางานตามจังหวัดแนวชายแดน

นี่เป็นเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ตั้งแต่ต้น พ.ย. ไทยเราเริ่มมีความเสี่ยงตามจังหวัดชายแดน หรือจังหวัดที่ใช้แรงงานต่างด้าวหนาแน่น

ผมติดตามด้วยความเป็นห่วง ไม่อยากตำหนิรัฐบาลนะครับ ถือว่าฝากกัน ผมก็รอกระทรวงแรงงานปรับกติกาใหม่ ถึงวันนี้ผ่านมาเกือบๆ 2 เดือน ท่านเงียบอยู่ ทั้งที่การระบาดเกิดชัดเจนตามจังหวัดแนวชายแดน และจังหวัดที่ใช้แรงงานต่างด้าวหนาแน่น


ผมขอให้รีบนำเรื่องเข้าสู่ “ที่ประชุม ครม.” สัปดาห์นี้เลย ไม่เช่นนั้นปัญหาจะบานปลาย เนื่องจากสิ้นปีแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ก็จะหยุดพักผ่อน และกระจายไปเที่ยวให้สถานที่อื่น ๆ ทำให้การติดตามยากขึ้น จึงต้องมาตรการจัดการแรงงานต่างด้าวให้ชัด ไม่เช่นนั้นอาจกลายเป็นกลุ่มเสี่ยงแพร่เชื้อ อย่าซ้ำรอยสิงคโปร์