นิว มธ. ถูกจับอีกครั้ง หลังได้รับการประกันตัว คดี 112

นิว มธ.

“นิว ศิริชัย” สมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์ฯ ถูกจับกุม ม.112 ขณะอยู่ในห้องพัก เจ้าหน้าที่คุมตัวฝากขัง ตชด.ภาค 1

ต่อไปนี้คือไทม์ไลน์ตั้งแต่ “นิว” ถูกจับกุมเมื่อคืนที่ผ่านมา จนถึงได้รับการประกันตัว ก่อนถูกจับกุมอีก

วันที่ 14 มกราคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทวิตเตอร์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยว่า นายศิริชัย นาถึง หรือ “นิว” นักศึกษาวิทยาลัยป๋วย อึ๊งภากรณ์ และเป็นสมาชิกแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ถูกเจ้าหน้าที่ สภ.คลองหลวง เข้าจับกุม ในข้อหา ม.112 โดยแจ้งว่าจะนำไปตัวไปควบคุมที่ ตชด.ภาค 1 เมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) เวลาประมาณ 23.00 น.

เวลา 01.20 น. นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ “เพนกวิน” และ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ “รุ้ง” ได้เดินทางไปที่ สภ.คลองหลวง เพื่อติดตามการควบคุมตัว “นิว”

ขณะเดียวกัน “ศูนย์ทนายฯ” รายงานว่า ได้เข้าสอบถามกับเจ้าหน้าที่ สภ.คลองหลวง แต่ได้รับคำตอบว่า “นิว” ไม่ได้อยู่ที่ สภ.คลองหลวง แต่อย่างใด

ต่อมา “เพนกวิน” และ “รุ้ง” พร้อมกลุ่มนักศึกษา ที่มีการไลฟ์เชิญชวนไปก่อนหน้านี้ว่า ให้ไปรวมตัวหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี เพื่อกดดันไม่ให้รับคำขอฝากขัง “นิว”

เวลา 01.36 น. “ศูนย์ทนายฯ” แจ้งว่า กลุ่มเพื่อนนักศึกษา ได้พบตัว “นิว” ที่ถูกจับกุมด้วยข้อหา ม.112 ที่หอพักของเขา โดยมีเจ้าหน้าที่ นคบ. นำตัวมาตรวจค้นห้องพัก โดยกลุ่มเพื่อน นศ. ได้เรียกร้องให้ เจ้าหน้าที่ นคบ. รอทนายความเดินทางไปพบ “นิว” ก่อนที่จะเดินทางไปที่อื่น

หลังทนายความเดินทางไปพบ “นิว” ได้ขอให้ทางเจ้าหน้าที่แสดงหมายค้น ที่ใช้ในการตรวจค้นห้องพักของนิว ศิริชัย ทางจนท.จึงได้แสดงหมายค้น ของศาลจังหวัดธัญบุรี ให้ทนายดู พร้อมกับแจ้งว่าจะนำตัวนิวไปที่ สภ.คลองหลวง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้มีกลุ่มมวลชนเดินทางมาที่ สภ.คลองหลวง พร้อมชูสามนิ้ว เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัว นิว นักศึกษา มธ. โดยมีเจ้าหน้าที่ตั้งแถวปิดประตูด้านหน้าสภ.ไว้

เวลา 03.50 น. กลุ่มนศ.ด้านหน้า สภ.คลองหลวง ประกาศแจ้งว่า “นิว” จะถูกนำตัวไปฝากขังที่ศาลธัญบุรี ในช่วงเช้าที่จะถึงนี้ คาดว่าเป็นช่วง 08.00 น. ขอเชิญชวนให้ทุกคนติดตามไปจับตากระบวนการที่จะเกิดขึ้นต่อไป ด้านทนายความแจ้งว่าด้านในสภ. มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อนิวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทาง นิว ศิริชัย ฝากข้อความเป็นจดหมายที่เขียนตัวลายมือตัวเองส่งถึงเพื่อนว่าให้สู้ต่อ ถ้าขอพรได้ 1 ข้อ อยากขอให้ คนเท่ากับคน

เวลา 10.45 น. ที่ทวิตเตอร์ นางสาวอมรรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส. พรรคก้าวไกล รายงานว่า ศาลได้รับฝากขังกรณีดังกล่าว เป็นเวลา 12 วัน และมีการยื่นประกันตัว ซึ่งใช้ตำแหน่งของอาจารย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยื่นประกัน

เวลา 10.50 น. นางสาวอมรรัตน์ รายงานว่า รอการปล่อยตัว “นิว” หลังศาลจังหวัดธัญบุรี อนุญาตให้ประกันตัว ด้วยวงเงิน 150,000 บาท โดยแบ่งสัดส่วนเงินการประกันตัวดังนี้

  • 20 % จ่ายเป็นเงินสด โดยใช้เงินของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จำนวน 30,000 บาท
  • 80 % ใช้ตำแหน่งอาจารย์ธรรมศาสตร์เป็นหลักยื่นประกัน

ช่วงเที่ยง ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อัพเดทสถานการณ์ต่อว่า ณ ตอนนี้: ศาลสั่งฝากขัง “นิว” นศ.ธรรมศาสตร์ ชั้นปี 1 เป็นเวลา 12 วัน ในข้อหาม.112 ทนายกำลังยื่นประกันตัว โดยจะใช้ตำแหน่งของอาจารย์มธ.ยื่นประกัน ร่วมส่งกำลังใจขอให้นิวได้ประกันตัว ไม่ควรมีใครถูกคุมขังด้วยกม.ที่ล้าหลังและละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นนี้ #saveนิวมธ #ยกเลิกม112

ล่าสุด ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า ด่วน !! นิว ศิริชัย #saveนิวมธ ถูกจับกุมตัวอีกครั้ง หลังได้รับการประกันตัวและปล่อยตัวจากศาลจังหวัดธัญบุรี นิวได้ถูกจับกุมในท้องที่สภ.ธัญบุรี จึงถูกพาตัวไปแจ้งข้อกล่าวหา #ม112 ที่สภ.ดังกล่าว โดยพงส.จากสภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จังหวัดปทุมธานี เดินทางมาแจ้งข้อกล่าวหา

เวลา 14.10 น. ทนายความจากศูนย์ทนายฯ แจ้งว่าการจับกุม นิว ศิริชัย ที่ได้รับการปล่อยตัวจากศาลธัญบุรี เป็นการจับกุมโดยไม่มีหมายจับ แต่ทางตร.อ้างว่าตัวผู้ต้องหาได้มาปรากฎต่อหน้าพงส. ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาแล้ว จึงทำการแจ้งข้อกล่าวหา #saveนิวมธ