“เราชนะ” เข้า ครม.อังคารหน้า ลุ้นเยียวยาหมดหรือแค่พื้นที่สีแดง

สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์

สุพัฒนพงษ์-รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ หารือ ขุนคลัง-อาคม เคาะรายละเอียดโครงการ “เราชนะ” แล้ว อุบ จ่ายหว่านแห หรือ เฉพาะที่เดือนร้อนจริง แย้ม “โมเดลเยียวยาใหม่” เตรียมชง ครม.19 ม.ค.นี้ ลั่น ประยุทธ์ “เอาจริง” แก้บ่อนพนัน-แรงงานเถื่อน ขำ บ่อนถูกกฎหมายยังอีกไกล ตีปี๊บสายด่วนรัฐบาล 1111 แจ้งเบาะแสคนกระทำความผิด

วันที่ 15 มกราคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ภายใต้โครงการ “เราชนะ” โดยให้เงิน 3,500 บาท เป็นระยะเวลา 2 เดือน ว่า ได้หารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากนี้จะมีการสรุปในรายละเอียดเพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและให้ความเห็นชอบในวันที่ 19 มกราคม 2564 ต่อไป

“รอรัฐมนตรีคลังทำสรุปอีกทีว่าจะเยียวยาทั้งหมด หรือเฉพาะพื้นที่ควบคุมสูงสุด (พื้นที่สีแดง) จำนวน 28 จังหวัด หรือจะให้ใครบ้างในอังคาร (19 ม.ค.64) เข้าครม. มีแน่นอน และสามารถตอบคำถามได้ทุกคำถาม”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวถึงกรณีสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย (TDRI) แสดงความคิดเห็นว่า 2 เดือนน้อยเกินไป เพราะการเยียวยารอบนี้อาจต้องใช้เวลานานกว่า ว่า ต้องพิจารณาจากรายงานแนวโน้มสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ดีขึ้นหรือแย่ลง อย่างไรก็ดี ทั้งหมดทั้งปวงขึ้นอยู่กับคนไทยช่วยกัน ถ้าเราไม่เชื่อกันอย่างไรก็ระบาดนาน ต้องตระหนักรู้เรื่องมาตรการสุขอนามัย ใส่หน้ากาก ทิ้งระยะห่าง เจลแอลกอฮอลล์ ติดตั้งแอพลิเคชั่น “ไทยชนะ”

“ถ้าไม่ทำตามมาตรการสาธารณสุขสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ก็จะนาน ทำให้เยียวยาอย่างไรก็ไม่สิ้นสุด อย่างไรก็ตามการกำหนดมาตรการเยียวยาไว้ 2 เดือน เพราะดูทิศทางจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีแนวโน้มดีขึ้น และสามารถควบคุมได้ดีขึ้นจากมาตรการตรวจเชิงรุกและบุคลากรทางการแพทย์ที่มีคุณภาพ รวมถึงความร่วมมือของประชาชน และอีกไม่นานวัคซีนจะเริ่มทยอยเข้ามาฉีดให้กับคนไทย”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ถ้าคนไทยช่วยกันรักษาวินัย ทำตามมาตรการสุขอนามัย เพื่อผ่านเรื่องนี้ไปให้ได้ ถ้าผ่านเรื่องนี้ไปได้ ผ่านไปได้ 2 เดือนยิ่งดีมาก เป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า เราทำได้เร็วขึ้น คราวที่แล้ว 3 เดือน ทำไมเราต้องคิดว่าต้อง 3 เดือน ทำไมเราไม่คิดว่า 2 เดือน ในเมื่อเรามีการเรียนรู้ เรามีประสบการณ์จาก 3 เดือนก่อนหน้าไปแล้วเมื่อช่วงการระบาดรอบแรกเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

“เพียงพอ ผมไม่เคยคิดไกลว่าจะเกิดการระบาดระลอดสาม ระลอกสี่” นายสุพัฒนพงษ์ตอบคำถามถึงงบประมาณเงินกู้ที่มีอยู่ขณะนี้เพียงพอหรือไม่ รวมถึงถ้าเกิดการระบาดระลอกสาม ระลอกสี่

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ส่วนจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น โครงการ “คนละครึ่ง” หรือไม่นั้น ต้องพิจารณาตามสถานการณ์

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ต้องช่วยให้รัฐบาลทำงานเบาด้วยในการดึงดูดเอกชนไทยและเอกชนต่างประเทศให้เข้ามาลงทุน ว่าทุกครั้งที่เราเจอเรื่องเดิมเราจะดีกว่าเดิม ไม่ใช่ระบาดรอบที่แล้วก็ 3 เดือน รอบนี้ก็ 3 เดือน ไม่ใช่ คราวนี้ต้อง 2 เดือน ครั้งที่แล้วเยียวยา ครั้งนี้ก็ต้องเบาลงไปหน่อยเพราะเราไม่ได้ปิดล็อกทั้งหมด เพราะเราใช้โมเดลใหม่

“เรื่องนี้สำคัญ เป็นความท้าทายของรัฐบาล หลายคนบอกว่า ทำไมไม่ทำแบบเดิม เพราะเราไปคิดแบบเดิม ต้องพิสูจน์ให้ชาวโลกเห็นว่า คนไทยช่วยกันและดีขึ้น เราเจอเหตุการณ์ 2 ครั้ง เราทำข้อสอบเก่า แต่ทำข้อสอบได้เท่าเดิม ได้คะแนนเท่าเดิม ต้องตั้งเป้า อาจจะได้คะแนนเท่าเดิม ผมไม่ว่า ถ้าเหตุการณ์ทำไม่ได้จริง ๆ แต่เราตั้งเป้าว่าจะต้องทำให้ดีกว่าเดิม โจทย์อาจจะยากกว่าเดิม แต่เป้าหมายเป็นอย่างนั้น ถ้าไม่ได้ค่อยว่ากัน”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า การแก้ปัญหาลักษณะนี้มีความไม่แน่นอนสูง การออกมาตรการต่าง ๆ ต้องดูตามหน้างาน ดูตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ถ้าจำเป็นต้องใช้ก็ต้องใช้ แต่ต้องติดตามสถานการณ์ทุกวัน ซึ่งท่านนายกฯ ก็ติดตามทุกคน ไม่ใช่มุมเศรษฐกิจอย่างเดียว เพราะโยงกันหมด เช่น การควบคุมการระบาด”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ส่วนเรื่องความมั่นคง การตรวจตราดูแลการจับผู้กระทำผิด ทำ สื่อมวลชนต้องช่วยประชาสัมพันธ์ หมายเลขสายด่วนรัฐบาล 1111 เห็นการกระทำผิดกฎหมายที่ไหน เห็นการละเมิดต่าง ๆ แจ้ง 1111

“ทุกช่องทาง ช่วยกันเถอะครับ แล้วเราจะแก้ไขปัญหาได้ ไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง สายด่วน 1111 ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ผมหน่อย วิธีที่จะทำให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตนี้ หรือ การระบาดระลอกสองได้ คือ พวกเราทุกคน”

นายสุพัฒนพงษ์กล่าวว่า ไม่เคยคิดว่าต้องดีเท่าเดิม ต้องใช้เวลา 3 เดือนในการแก้ ควรจะต้องตั้งเป้า 2 เดือน เดือนมีนาคมนี้ต้องเอาให้อยู่ ถ้าคนไทยทุกคนช่วยกัน เห็นอะไรไม่ถูกกฎหมายก็ต้องช่วยกัน 1111 แล้วบ้านเมืองจะดีขึ้นเอง


“ช่วยชี้เบาะแสใครกระทำความผิด เพราะยังมีในบ่อนให้จับอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งท่านนายกฯได้ลงนามคำสั่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาบ่อนการพนันและเข้าเมืองผิดกฎหมายมาแล้ว แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลเองจริง ส่วนข้อเสนอให้บ่อนการพนันถูกกฎหมายเพื่อจัดเก็บรายได้เข้ารัฐ ยังไปไกล ต้องแก้ปัญหาระยะสั้นก่อน”