ประยุทธ์ ทุกข์ใจ ปชช.เดือดร้อน เร่งมาตรการสู้วิกฤตโควิด ไม่นิ่งนอนใจวัคซีนล่าช้า

พล.อ.ประยุทธ์-นายกฯ ออก PM PODCAST ทุกข์ใจ ประชาชนเดือดร้อน เร่งทุกมาตรการเยียวยา ทั้ง ม.33 เรารักกัน-เราชนะ ไม่นิ่งนอนใจ วัคซีนมาไม่ทันกำหนด สั่งทำทุกวิถีทางทำให้ได้ตามแผน ไม่หนักใจอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวผ่านเพจไทยคู่ฟ้า รายการ PM PODCAST โดยพล.อ.ประยุทธ์กล่าวเริ่มต้น ว่า “ผมยินดีและดีใจทุกครั้งที่ได้มาเล่าเรื่องราวต่าง ๆ เพื่อให้ท่านได้รับรู้ รับฟัง ถึงบ้านท่านแบบฟังสบาย ๆ นะครับ ผมไม่ได้มาเล่าว่า รัฐบาลได้ทำอะไร หรือ ทำอะไรไปแล้วบ้าง แต่ผมจะมาเล่าว่า ท่านได้รับอะไรไปแล้วบ้าง จากที่ผมและรัฐบาลทำ”

ทุกข์ใจประชาชนเดือดร้อน

ประเด็นแรก เรื่องการรับมือการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทุกเรื่องสำคัญและเกี่ยวโยงกันทั้งหมด ในเรื่องของการเยียวยาประชาชนจากโควิด-19 ยังให้ความสำคัญกับมาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวนมาก โดยเฉพาะโครงการ “เราชนะ” เพื่อดูแลผู้ประกอบอาชีพอิสระ หาบเร่ แผงลอย เกษตรกร แท็กซี่ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประมาณ 30 ล้านคน

“ผมและรัฐบาลเข้าใจดีในความเดือดร้อนและรู้สึกทุกข์ใจไม่น้อยไปกว่าท่าน เราจึงต้องมาคิดว่าจะทำกันอย่างไร เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน อย่างน้อยเพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ดูแลตัวเองได้ ในเรื่องจำเป็น อุปโภค บริโภค ซึ่งผมได้ติดตามความคิดเห็นของประชาชนอยู่ตลอดเวลา”

เร่ง ม.33 เรารักกัน เข้าครม.เร็วที่สุด

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของผู้ประกันตนมาตรา 33 ผมได้เห็นชอบในหลักการให้ช่วยเหลือทุกคนและจะนำเข้าเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็ว

“เราใช้ชื่อโครงการว่า เรารักกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความรัก ความเป็นหนึ่งเดียว ความสามัคคี เผื่อแผ่ แบ่งปัน เพื่อจะก้าวผ่านวิกฤตไปด้วยกัน เหมือนกับเราไม่ทิ้งกัน และเราชนะที่ผ่านมา ซึ่งเห็นชอบในหลักการไปแล้ว และใช้เงินของรัฐบาล งบเงินกู้”
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องการเรียกเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เรามีนโยบายและผมย้ำเสมอว่า เราต้องดูแลผู้สูงอายุให้ดีที่สุด กลุ่มเปราะบาง เพราะสมัยที่ท่านแข็งแรง ท่านก็สร้างประโยชน์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามอาชีพที่ท่านถนัด เมื่อท่านชราภาพลงเราก็ต้องดูแลไม่ให้เป็นภาระครอบครัว รัฐบาลจะช่วยให้ดีที่สุด

“ปัญหาของการเรียกคืนเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ผมได้ให้กระทรวงมหาดไทย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้ชัดเจน และให้ชะลอการเรียกคืนและการฟ้องร้องเอาไว้ก่อน ขณะนี้ทุกฝ่ายกำลังตรวจสอบและแก้ไขปัญหาความคลาดเคลื่อนของข้อมูลต่าง ๆ เพื่อหาทางออก อย่าเพิ่งตื่นตระหนก”
“ขอให้คุณตา คุณยาย คุณแม่ไม่ต้องเป็นห่วงนะครับ ผมเข้าใจท่านดี ท่านคงไม่ได้ตั้งใจ หรือ เจตนาจะทำอะไรผิด ทางเจ้าหน้าที่ก็ทำตามระเบียบ เรื่องนี้มีทางออกอยู่แล้ว โดยไม่มีใครเดือดร้อน ไม่ต้องกังวลว่าต้องหาเงินมาใช้คืนหลวง ไม่ต้องขึ้นศาล ผมจะดำเนินการทุกอย่างให้เรียบร้อยโดยเร็ว”

ไม่นิ่งนอนใจวัคซีนมาช้า สั่ง ทำทุกวิถีทางฉีดตามกำหนด

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า เรื่องวัคซีนโควิด -19 เดิมประเทศไทยวางแผนไว้ในเดือนมิถุนายน 2564 โดยเป็นวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทย จากบริษัท สยามไบโอไซเอนท์ ยังคงเป็นไปตามแผน

“ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามพูดคุยเพื่อให้ได้วัคซีนมาบางส่วนให้เร็วขึ้น เบื้องต้นจะได้มาก่อน 50,000 โด๊ส เพื่อฉีดให้กับบุคคลากรทางสาธารณะสุข ตำรวจ ทหาร ตรวจคนเข้าเมืองในพื้นที่เสี่ยงเป็นอันดับแรก เพื่อความปลอดภัยของผุ้ปฏิบัติงาน แต่ถ้าได้มามากกว่านี้ ก็จะขยายไปในส่วนอื่น ๆ ด้วย ซึ่งขณะนี้เจรจาไปกับหลายบริษัท”
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมามีปัญหาเรื่องการกำหนดกาส่งมอบวัคซีนหลายประเทศทั่วโลก หลังจากการผู้ผลิตวัคซีนไม่เป็นไปตามแผน บางบริษัทออกมาชี้แจงว่าการส่งมอบวัคซีนให้กับผู้สั่งจองอาจจะได้ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของจำนวนที่วางแผนไว้ ทำให้หลายประเทศต้องรื้อแผนการฉีดวัคซีน หลายประเทศอาจฉีดวัคซีนได้ไม่ถึงเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ในปีนี้

“ผมย้ำนะครับ รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุขไปพิจารณาเพิ่มเติมจะทำอย่างไรทุกวิถีทางให้ประเทศไทยได้รับวัคซีนตามแผนในส่วนที่เราจองไปแล้ว และจัดหาจากประเทศอื่นด้วยที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานอย.ไทย และอย.ต้นทางด้วย”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ได้สั่งการให้จัดทำแผนแจกจ่ายวัคซีนประชาชนแบ่งตามกลุ่มเสี่ยง เตรียมผมการขนส่งไว้ด้วยในพื้นที่ห่างไกล ซึ่งรัฐบาลไม่ได้กีดกันประชาชนในการนำเข้าวัคซีน เพราะคณะกรรมการอาหารและยายินดีให้ทุกบริษัทมาขอขึ้นทะเบียน ปัจจุบันมีผู้มายื่นขอขึ้นทะเบียนแล้ว 3 ราย ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว 1 ราย คือ Astra Zenega

ตอบคำถามคนทางบ้าน-ไม่มีสมาร์ทโฟนทำอย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ยังได้ตอบคำถามประชาชนจากอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี กรณีผู้ลงทะเบียนโครงการเราชนะที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ในกลุ่มดังกล่าวส่วนใหญ่จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มของผู้ที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะได้รับเงินอัตโนมัติ ส่วนผู้ที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถลงทะเบียนได้ที่ธนาคารกรุงไทยทุกสาขา ตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สำหรับเปิดการเรียนการสอนเด็กเล็กในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร กระทรวงศึกษาธิการต้องมีมาตรการความปลอดภัยที่เข้มข้นมากกว่าปกติ เช่น การคัดกรองจุดรับ-ส่ง การปฏิบัติตัวของเด็กและครู การจัดการสภาพแวดล้อม วิธีการเรียนการสอน ให้ดำเนินการอย่างรัดกุมมากที่สุด

“ในส่วนของค่าเทอมที่เป็นค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ไม่สามารถดำเนินการได้ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 กระทรวงศึกษาธิการมีแนวทางอย่างชัดเจน กำชับทุกโรงเรียนแล้ว ส่วนใดที่ต้องคืนก็ต้องคืน ซึ่งจะเป็นข้อตกลงกันระหว่างโรงเรียนและผู้ปกครอง โดยแนวทางดังกล่าวสามารถใช้ได้ทั้งโรงเรียนรัฐและโรงเรียนเอกชน

“ต้องร่วมมือ หลายอย่างถ้าท่านไม่ร่วมมือด้วยประเทศชาติมีปัญหา การประกอบอาชีพ โดยเฉพาะโรงเรียนเอกชน ขอความร่วมมือกับท่านด้วย สงสารผู้ปกครอง สงสารเด็กด้วย ถือว่าช่วยกัน”

ไม่หนักใจศึกซักฟอก

พล.อ.ประยุทธ์กล่าววาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ รัฐบาลจะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ผมไม่มีอะไรหนักใจในตอนนี้ ขอให้เป็นการอภิปรายในเชิงสร้างสรรค์ ไม่ให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดผลกระทบ ทุกคนทราบดี ขอให้ติดตามชมด้วยนะครับ จะได้เข้าใจในสิ่งที่รัฐบาลทำ เพื่อไม่ให้มีคนไปบิดเบือนก่อนหน้านี้ในเรื่องอื่น ๆ และเกี่ยวพันกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย

“ผมอยากให้นำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มาใช้ในช่วงนี้ เมื่อเรามีรายได้น้อย เราก็ต้องใช้น้อยลง สิ่งใดที่สิ้นเปลือง สิ่งใดที่ไม่จำเป็นขอให้ลด ละ เลิก ไปก่อน จนกว่าจะมีรายได้เป็นปกติเช่นเดิม เหมือนที่ผ่านมา ผมเข้าใจนะครับ ถึงความยากลำบาก”พล.อ.ประยุทธ์ทิ้งท้าย