ศบค. ถกต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอีก 30 วัน-ปรับลดพื้นที่โซนสี-กระจายวัคซีน

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีสังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีสังสรรค์

ศบค. ชุดใหญ่ ถกบ่ายสองวันนี้ ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอีก 30 วัน-ปรับลดพื้นที่โซนสี  คุมการแพร่ระบาดโควิด รวมถึงเรื่องการกระจายวัคซีน

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานจะมีการเสนอขยายเวลาประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 30 วัน รวมถึงการพิจารณาเรื่องปรับลดพื้นที่โซนสีควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่ต่างๆ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ เนื่องจากมีสถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ในระดับที่ดีขึ้น ยกเว้นจังหวัด “สมุทรสาคร” ที่ยังคงเป็นพื้นที่สีแดงเข้มข้นตามเดิม

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีสังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวศบค.ชุดใหญ่จะมีการประชุมกันในช่วงเวลา 14.00 น. อยากให้ทุกท่านติดตาม เพราะคณะกรรมการเฉพาะกิจมีการนำเสนอมาตรการผ่อนคลายหลายๆเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ๆ หรือเรื่องน้อยๆ รวมถึงเรื่องการกระจายการฉีดวัคซีน ที่จะมาถึงประเทศไทยวันที่ 24 ก.พ.นี้ แล้ว

“อีก 1 เหตุการณ์สำคัญในวันนี้ สืบเนื่องจากการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจเมื่อ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา วันนี้จะมีการเสนอมาตรการผ่อนคลาย มาตรการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิดไปยังที่ประชุมของศบค.ชุดใหญ่ในช่วงเวลา 14.00 น.วันนี้”  ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าว และว่า

ส่วนของมาตรการสำคัญที่เชื่อว่าพี่น้องได้ติดตามมาอย่างต่อเนื่อง คือการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ย่อย หมายถึงการปรับระดับสี เพื่อที่จะสังเกตว่าจังหวัดของท่านอยู่ในจังหวัดที่อยู่ในการควบคุมระดับไหน และต้องมีมาตรการผ่อนคลายอย่างไร