สุเทพ เชิดหน้า รับวิบากกรรม คดีกบฏ กปปส. ลั่น ไม่คิดหนี

สุเทพ พร้อม 38 กปปส. เดินทางมาร่วมฟังคำตัดสินของศาลชั้นต้น​ คดีล้มรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ปี 2557 ลั่นเคารพกฏหมายและไม่คิดหนี 

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ศาลอาญา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข  (กปปส.) ให้สัมภาษณ์กรณีศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษา คดีกบฏ กปปส. หมายเลขดำ อ. 247/2556 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส.กับพวกรวม 39 คน เป็นจำเลย ในความผิดฐานกบฏ ก่อการร้าย ล้มล้างการปกครอง ขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ช่วงปี 2556 โดยจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธ และได้รับการประกันตัว

นายสุเทพ เปิดเผยว่า จำเลยทั้ง 39 คนที่ร่วมต่อสู้กันมาในคดีนี้ ได้มีการพูดคุยและทำใจไว้ช่วงหน้าแล้ว ไม่ว่าผลการพิพากษาจะออกมาอย่างไร ก็น้อมรับ เพราะตั้งแต่ออกมาเคลื่อนไหว เรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมสุดซอย ต่อต้านระบอบทักษิณ ทำใจแล้วว่าต้องเจอกับอะไรบ้าง

ในการต่อสู้ที่ร่วมกันมามีพี่น้องกว่า 24 คนที่เสียชีวิต และอีก 900 กว่าคนได้รับบาดเจ็บสูญเสียอวัยวะ รวมถึงมีพี่น้องในหลายจังหวัดที่ถูกลงโทษ ซึ่งพวกตนก็ทำใจไว้แล้วว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แต่ยืนยันว่าตลอดเวลาการต่อสู้ทั้งคนที่เป็นแกนนำ และเป็นมวลชนที่ร่วมกระบวนการนั้น ต่อสู้เพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน และยังคงยึดมั่นใจการกระทำที่ไม่ฝ่าฝื่นกฎหมาย เคารพต่อกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม โดยจะไม่หลบหนี

ส่วนคดีของ นปช.ที่โดนห้องในลักษณะเดียวกันนี้แต่ศาลชั้นต้น และศาลอาญา ยกฟ้อง ซึ่งในส่วนขอ กปปส.นั้น ศาลจะพิจารณาอย่างไร ไม่สามารถไปก้าวล่วง การพิจารณาของศาลได้ ทั้งหมดอยู่ที่พยานหลักฐาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำเลยคดีนี้ อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) อดีตเลขาธิการ กปปส., นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นางทยา ทีปสุวรรณ ภรรยานายณัฏฐพล, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม, นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์, น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์, นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์, นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง, นายแก้วสรร อติโพธิ, นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.), พล.อ.ปฐมพงษ์ เกสรศุกร์, นายสมศักดิ์ โกศัยสุข, นายพิภพ ธงไชย, นายสาวิทย์ แก้วหวาน, นายสุริยะใส กตะศิลา, นายสาธิต เซกัล หรือเซกัลป์, นายสำราญ รอดเพชร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ, นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์, นายสมบูรณ์ ทองบุราณ อดีต ส.ว. และ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก พิธีกรข่าวชื่อดัง