โผรัฐมนตรี โควตา ประชาธิปัตย์ 5 ชื่อ เคาะเย็นนี้

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคประชาธิปัตย์ ในเวลา 16.00 น.จะมีการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กับ ส.ส.ของพรรค เพื่อพิจารณาบุคคลดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการในสัดส่วนโควตาพรรคประชาธิปัตย์แทนนายถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา ที่พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม หลังจากศาลอาญาตัดสินจำคุก 5 ปี ในคดีกบฏก่อการร้าย ล้มล้างการปกครองขับไล่รัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส่งผลให้พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับผู้ที่ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการโควตาพรรคประชาธิปัตย์มีจำนวน 5 คน ได้แก่ 1.นายนริศ ขำนุรักษ์ ส.ส.พัทลุง 2.นางกันตวรรณ ตันเถียร ส.ส.พังงา 3.นายประกอบ รัตนพันธ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช 4.นายสินิตย์ เลิศไกร ส.ส.สุราษฎร์ธานี และ 5.นายวิรัช ร่มเย็น ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายนิพนธ์ บุญญามณี) โดยจะเป็นการลงคะแนนลับ

สำหรับโหวตเตอร์ ประกอบด้วย กก.บห. จำนวน 39 คน และส.ส.ของพรรค จำนวน 51 คน รวมแล้วประมาณ 90 คน โดยใช้เกณฑ์ใครได้คะแนนมากที่สุดจะเป็นผู้ถูกเสนอชื่อรัฐมนตรีช่วยว่าการในโควตาของประชาธิปัตย์ ซึ่งมีอยู่ 2 ทางเลือกว่า เป็นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเดิม หรือ สลับกับพรรคภูมิใจไทยในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์