ประยุทธ์ สั่งสอบทหารร้อยโท โพสต์หนุน “แอมมี่” เผาทรัพย์สินราชการ

แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.คลัง สั่งสอบข้อเท็จจริง นายทหารยศร้อยโท หลังพบโพสต์เฟซบุ๊กสนับสนุน “แอมมี่ เดอะบอททอมบลูส์” กรณีเผาทรัพย์สินของทางราชการ

วันที่ 26 มีนาคม 2564 มติชนรายงานว่า กรณีที่มีนายทหารยศร้อยโท สังกัดสำนักงานพระธรรมนูญทหารบกเข้าไปแสดงความคิดเห็นในเฟซบุ๊ก สนับสนุนการกระทำของ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์” ที่เผาทำลายทรัพย์สินของทางราชการ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ระบุว่า กรณีดังกล่าว กระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้ทำการตรวจสอบถึงสาเหตุการโพสต์แล้ว

“ถ้าบอกว่าไม่ได้โพสต์ แล้วใครเอาไปโพสต์ มันสามารถหาหลักฐานได้ทั้งหมด ตอนนี้เทคโนโลยีสามารถตามได้ทั้งหมดจะเป็นทหารหรือไม่ใช่จะหาร ก็ใช้หลักการเดียวกันในส่วนของทหารมีวินัยของทหารอยู่ ถ้าร้ายแรงก็ไปคดีอาญาเหมือนกับทุกคนที่ใช้กฎหมายเดียวกัน เพียงแค่ทหารมีวินัยทหาร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ขณะที่ พ.อ.หญิงศิริจันทร์ ระบุว่า ขณะนี้ทางกรมกำลังพลทหารบก ได้สั่งให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริงแล้ว เนื่องจากโซเชียลมีเดียมีทั้งเรื่องจริงและไม่จริง ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และรอดำเนินการตามกระบวนการ เมื่อหน่วยต้นสังกัดตรวจสอบเสร็จแล้วจะรายงานผลให้กรมกำลังพลรับทราบต่อไป


อย่างไรก็ตามตามขั้นตอนหากพบว่า เจ้าตัวได้กระทำจริง ถือมีความผิดในระเบียบปฏิบัติเรื่องการใช้โซเชียลมีเดีย ที่จะต้องไม่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมือง และไม่ยุ่งเกี่ยวการเมือง รวมทั้งเป็นการกระทำผิดวินัยทหาร โดยจะมีตั้งแต่โทษเบาไปหาหนัก เพราะคนที่เป็นข้าราชการต้องมีจิตวิญญาณเป็นข้าราชการที่ดี และหากเป็นทหารต้องยึดสถาบันหลักของชาติ เป็นที่ตั้ง