ป.ป.ช. ไม่เปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน “ประยุทธ์-วิษณุ” อ้างกฎหมายไม่ให้อำนาจ

ประยุทธ์-วิษณุ-ปปช

ป.ป.ช. ออกหนังสือชี้แจง ไม่เปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน “ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี และ “วิษณุ เครืองาม” รองนายกฯ อ้างกฎหมายไม่ได้ให้อำนาจ

วันที่ 6 เมษายน 2564 ที่เว็บไซต์ thematter.co รายงาน ว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ไม่ยอมเปิดเผยบัญชีทรัพย์สิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ยื่นตอนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีรอบสอง โดยให้เหตุผลว่า กฎหมายไม่ให้อำนาจไว้

ป.ป.ช. ได้ทำหนังสือชี้แจงว่า ไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวได้ เนื่องจากไม่มีบทบัญญัติของกฎหมายให้อำนาจคณะกรรมการ ป.ป.ช.เปิดเผยบัญชีฯ ของผู้ยื่นที่ยื่นไว้เพื่อเป็นหลักฐาน และบัญชีดังกล่าวเป็นข้อมูลซึ่งมีลักษณะเฉพาะของบุคคลที่ได้มาจากการปฏิบัติหน้าที่

ซึ่งเป็นข้อมูลที่ห้ามมิให้เปิดเผยตามกฎหมาย ป.ป.ช. ฉบับใหม่ มาตรา 36 พร้อมลงชื่อท้ายเอกสาร นายสุกิจ บุญไชย ผู้ช่วยเลขาธิการฯ ปฎิบัติราชการแทน เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.

ทั้งนี้ การเข้ารับตำแหน่งของรัฐมนตรีทุกครั้ง (พ้นจากตำแหน่ง และพ้นจากตำแหน่งครบหนึ่งปี) จะต้องยื่นบัญชีฯ และ ป.ป.ช.จะเปิดบัญชีฯ ให้สาธารณชนตรวจสอบอย่างละเอียด

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม เคยชี้แจงกรณีถูกฝ่ายค้านอภิปราย ว่าได้รับอานิสงค์จากกฎหมายใหม่ของ ป.ป.ช. (ที่ออกในสมัย สนช.-จากการแต่งตั้งของคสช.) ที่ไม่บังคับให้รัฐมนตรียื่นบัญชีฯหากรับตำแหน่งเดิมภายในหนึ่งเดือน

แต่นายวิษณุ ระบุว่า ตนและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ก็ไปยื่นบัญชีทรัพย์สินไว้กับ ป.ป.ช. เพื่อเป็นหลักฐาน ส่วน ป.ป.ช. จะเปิดหรือไม่เปิดให้สาธารณชนรับทราบ เรื่องของป.ป.ช.


ข้อมูลเมื่อปี 2557 ที่เข้าดำรงตำแหน่งรองนายกฯ จากสมัยรัฐประหารของ คสช. นั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และคู่สมรส มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 116,847,346.51 บาท พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีเข้ารับตำแหน่ง เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 นายกรัฐมนตรี และคู่สมรส มีทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน 128 ล้านบาท นับจนถึงปัจจุบันมากกว่า 7 ปีแล้ว ที่สาธารณชน ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลบัญชีทรัพย์สิน หนี้สินของ ทั้งสองรัฐมนตรีได้