อนุทิน เปิดใจ หลัง ประยุทธ์ นั่งหัวโต๊ะ บริหารจัดการวัคซีนแบบเบ็ดเสร็จ

อนุทินตอบปมตั้งธรรมนัสดูศูนย์โควิด
ภาพจากเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล

ช่วงนี้งานเข้า! “อนุทิน” โพสต์ข้อความเปิดใจ กรณีมีคนห่วงว่าถูกยึดอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข

วันที่ 26 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถูกวิพากษ์วิจารณ์และถูกกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งจากความล้มเหลวในการแก้ปัญหาโควิด-19 ขณะเดียวกัน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐได้สั่งการให้ตั้งศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 เพื่อประสานงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ

โดยมี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคฝ่ายปฏิบัติการ เป็นผู้ดูแล ผ่านหัวหน้าภาคทั้ง 10 ภาคของพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้การดูแลประชาชนให้เข้าถึงบริการสาธารณสุขครอบคลุมทั้งประเทศ

ล่าสุด วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ตั้ง “คณะกรรมการบริหารจัดการวัคซีนแบบเบ็ดเสร็จ” นั่ง หัวโต๊ะบัญชาการเอง โดยจับมือเอกชนระดมฉีดวัคซีนวันละ 3 แสนคน เป้าหมาย 30 ล้านคนภายใน 3 เดือน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

่ต่อมา นายอนุทิน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อนุทิน ชาญวีรกูล เพื่อขอบคุณผู้ที่ให้กำลังใจ พร้อมยืนยันว่ายังมุ่งมั่นทำงานร่วมกับคณะแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขเพื่อช่วยเหลือประชาชนต่อไป พร้อมตอบคำถามประเด็นที่มีคนห่วงว่ามีการยึดอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข ดังนี้

ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ ทั้งโพสต์ ทั้งไลน์ และ โทรมาด้วยตัวเอง

ผมยังเข้มแข็งดี ทั้งร่างกายและจิตใจ และยังมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับคณะแพทย์ และบุคลากรสาธารณสุข ทั้งของกระทรวงสาธารณสุข และ หน่วยงานต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน และ การควบคุมโรคให้ได้ผล

บางท่านทั้งให้กำลังใจ และห่วงใยว่ามีการยึดอำนาจ แย่งอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข ผมได้แต่ตอบไปว่า รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุด และ เป็นผู้รับผิดชอบ อยู่แล้ว ผมมีหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบาย และคำสั่งท่านนายกรัฐมนตรี มาโดยตลอด

ส่วนเรื่องการป้องกัน และ ควบคุมโรคระบาดโควิด-19 นั้น ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โควิด หรือ ศบค. เป็นผู้จัดทำนโยบาย พิจารณา ออกคำสั่ง กำกับการปฏิบัติงาน โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ กระทรวงสาธารณสุข เป็นหน่วยปฏิบัติตามนโยบายของศบค.

หลายครั้งที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอมาตรการควบคุมโรค หากศบค. ไม่เห็นด้วย ก็ต้องกลับมาปรับมาตรการ ทั้งการตรวจ การป้องกัน การรักษา การจัดหายา เวชภัณฑ์ และ การฉีดวัคซีน

ที่ผ่านมา ศบค. เป็นผู้บริหารแบบ Single command มาตั้งแต่ต้น เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 กระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติตามนโยบายศบค. ด้วยดีมาตลอด

จึงขอความกรุณาอย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นการเมือง และสร้างกระแสให้เกิดความขัดแย้ง และส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์

ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผมเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา และปฏิบัติตามนโยบาย และ คำสั่งนายกรัฐมนตรี และรายงานการปฏิบัติงาน ให้นายกรัฐมนตรี ทราบทุกครั้ง

ขอยืนยันว่า ไม่มีการยึดอำนาจ ไม่มีการแย่งอำนาจ เพราะ นายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้ารัฐบาล เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร และ ในฐานะผู้อำนวยการศบค.

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายน พล.อ.ประยุทธ์ ได้แต่งตั้ง ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษาศูนย์ ศบค. เป็นประธานคณะทำงานจัดหาวัคซีน ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลเอกชน เพื่อจัดหาวัคซีนให้ได้อีก 10 ล้านโดส โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ปรากฏชื่อของ นายอนุทิน ในคณะทำงานชุดดังกล่าว

ซึ่งนายอนุทิน ให้สัมภาษณ์เรื่องนี้ รับทราบคำสั่งนี้แล้ว รู้สึกดีใจที่นายกฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องวัคซีนเพื่อประชาชน และขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาช่วยดำเนินงาน ส่วนตนก็จะได้ไปเน้นการบริหารจัดการด้านการแพทย์ การดูแลผู้ติดเชื้อได้อย่างเต็มที่

“ผมทำงานนึกถึงประโยชน์ของประชาชนมากกว่าเรื่องอื่น และไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากให้การสนับสนุนการบริหารงานเต็มที่ ผมไม่คิดถึงเรื่องอื่นใด ๆ ทั้งสิ้น” นายอนุทินกล่าว