คำตอบ “อนุทิน” เมื่อ “ประยุทธ์” ไม่ใส่ชื่อร่วมทีมจัดหาวัคซีนทางเลือก

คำตอบอนุทินเมื่อประยุทธ์ไม่ให้ร่วมทีม
ภาพจากเฟซบุ๊ก Like Anutin

“ประยุทธ์” ฟอร์มทีมจัดหาวัคซีนทางเลือกเอง ไม่มีชื่อ “อนุทิน” โผล่ในคณะทำงาน เจ้าตัวยืนยัน นึกถึงประโยชน์ของประชาชนมากกว่าเรื่องอื่น พร้อมสนับสนุนเต็มที่

วันที่ 10 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แต่งตั้ง ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยสกล สกลสัตยาทร ที่ปรึกษาศูนย์ ศบค. เป็นประธานคณะทำงานจัดหาวัคซีน ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและโรงพยาบาลเอกชน เพื่อจัดหาวัคซีนให้ได้อีก 10 ล้านโดส ครอบคลุมประชากร 40 ล้านคน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ต่อมา มติชน รายงานอ้างแหล่งข่าวภายในกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า เมื่อวันที่ 9 เมษายน มีคำสั่งนายกรัฐมนตรี ครั้งที่ 5/2564 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019(โควิด-19) ลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมีรายชื่อและคณะกรรมการ รวม 18 คน มาจากทีมคณะแพทย์ในกระทรวงสาธารณสุข องค์การเภสัชกรรม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และนายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน

โดยคำสั่ง คณะทำงานชุดดังกล่าวฯ มีหน้าที่ในการจัดหาวัคซีนเพื่อใช้ในโรงพยาบาลของรัฐและเอกชน และดำเนินการอื่น ๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย

อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่ปรากฏชื่อของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในคณะทำงานชุดดังกล่าว

คำยินดีของ “อนุทิน”

ล่าสุด มติชน รายงานด้วยว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงประกาศคำสั่งดังกล่าวว่า รับทราบคำสั่งนี้แล้ว รู้สึกดีใจที่นายกฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องวัคซีนเพื่อประชาชน และขอขอบคุณที่ท่านเข้ามาช่วยดำเนินงาน ส่วนตนก็จะได้ไปเน้นการบริหารจัดการด้านการแพทย์ การดูแลผู้ติดเชื้อได้อย่างเต็มที่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ารู้สึกอย่างไรที่ในคำสั่งไม่มีรายชื่อของรัฐมนตรีว่าการ สธ.ในคณะทำงาน นายอนุทินตอบว่า ไม่มีปัญหาใด ๆ โดยคณะทำงานมีประธานเป็น ศ.เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล ที่เป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการ สธ. ที่มีความคุ้นเคยในระบบราชการมากกว่าตนเสียอีก ส่วนคณะทำงานท่านอื่น ๆ ก็เป็นข้าราชการระดับสูงของกระทรวง ทั้งปลัด สธ. อธิบดีกรมต่าง ๆ เชื่อว่าหากพบปัญหาในการทำงานคงมีการนำมาหารือกับตน ซึ่งพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่

“ผมทำงานนึกถึงประโยชน์ของประชาชนมากกว่าเรื่องอื่น และไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากให้การสนับสนุนการบริหารงานเต็มที่ ผมไม่คิดถึงเรื่องอื่นใด ๆ ทั้งสิ้น” นายอนุทินกล่าว


นายอนุทินกล่าวอีกว่า ตนเองจะไปเน้นเรื่องการบริการวัคซีนให้ประชาชน เพราะตอนนี้มีวัคซีนที่เข้ามาแล้วมากกว่า 2 ล้านโดส จากบริษัทซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งตนต้องรับผิดชอบในส่วนนี้ และยังมีวัคซีนซิโนแวคที่จะเข้ามาในปลายเดือน เม.ย.อีก 5 แสนโดส ที่จะต้องเร่งดำเนินการกระจายไปในพื้นที่เสี่ยง เร่งฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ให้ครบถ้วน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและความมั่นใจให้กับคนทำงาน