ศิษย์เก่า-ปัจจุบัน รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ แถลงลงนามร้องปล่อยตัว “เพนกวิน”

ศิษย์เก่า-ปัจจุบัน คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกแถลงขอความเป็นธรรม ล่ารายชื่อเรียกร้องปล่อยตัว “เพนกวิน-พริษฐ์ ชีวารักษ์”

วันที่ 29 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน เพจ Thammasat TODAY เผยแพร่แถลงการจากศิษย์เก่า-ปัจจุบัน คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ออกมาขอร่วมลงนาม เรียกร้องให้ปล่อยตัว “เพนกวิน-พริษฐ์ ชีวารักษ์” แกนนำม็อบราษฎร ที่อดอาหารประท้วงในเรือนจำมาแล้ว 45 วัน จนผอมซูบ อาการทรุดหนัก และถ่ายเป็นเนื้อ ด้วยข้อความดังนี้

แถลงการณ์ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบัน คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

ถึงวันนี้ พริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือเพนกวิน ได้อดอาหารประท้วงในเรือนจำเป็นเวลากว่า 45 วันแล้ว 

หากท่านสนใจติดตามข่าวสารเหตุบ้านการเมืองอยู่บ้าง ท่านคงพอทราบว่าพริษฐ์อดอาหารประท้วงจนสุขภาพตกอยู่ในอันตรายขึ้นทุกที เพราะไม่ได้รับสิทธิในการประกันตัวในข้อหาที่พริษฐ์ยังไม่ถูกตัดสินว่ามีความผิด

พริษฐ์ถูกดำเนินข้อหากี่คดีบ้าง ถูกปฏิเสธการประกันตัวกี่ครั้ง ไม่ได้รับความเป็นธรรมในเชิงกระบวนการทางกฎหมายอย่างไร นักนิติศาสตร์คงได้อธิบายไว้พอสมควรแล้ว แต่สำหรับมุมมองของนักเรียนรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่องนี้กลับยังไม่ได้มีการถูกอภิปรายพูดถึงมากนัก

ในฐานะนักเรียนรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สิ่งแรกที่เรานึกถึงคือ พริษฐ์ ชีวารักษ์ เป็นสมาชิกสิงห์แดงรุ่น 69 เหตุที่ยกเรื่องรุ่นเรื่องคณะขึ้นมาก่อนเช่นนี้ ส่วนหนึ่งเพราะหลายคนคงคุ้นเคยศัพท์แสงในระบบอุปถัมภ์เป็นอย่างดี 

แต่โปรดอย่าเข้าใจผิด เครือข่ายอุปถัมภ์ต่าง ๆ ในสังคมเป็นสิ่งที่พริษฐ์ต้องการมุ่งทำลาย การอดอาหารประท้วงของเขาเป็นส่วนหนึ่งในการพยายามทำให้สังคมนี้ดีขึ้น ไม่ใช่เพื่อเครือข่ายอุปถัมภ์ของท่าน แต่เพื่อให้สังคมนี้เสรี เป็นธรรม และเท่าเทียมเพื่อราษฎรทุก ๆ คน

เมื่อพริษฐ์ลุกขึ้นมาต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมเพื่อราษฎรที่กดขี่ เราอาจลืมไปว่าเขาคือรุ่นน้อง พี่ เพื่อนคณะรัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เช่นเดียวกับเรา หรือเป็นมนุษย์เช่นเดียวกับเรา เนื่องจากวิธีที่เขาถูกปฏิบัติในคุกโดยผู้มีอำนาจ ช่างแตกต่างจากวิถีชีวิตของคนหาเช้ากินค่ำอย่างเราเหลือเกิน 

อย่างไรก็ตาม เราล้วนได้รับผลกระทบจากสังคมที่กดขี่ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม และเราอาจเป็นคนต่อไปที่ถูกปฏิบัติจากผู้มีอำนาจอย่างไม่เป็นธรรม ไม่ว่ารูปแบบของมันจะเป็นอย่างไร และหากมีความห่วงหาอาทรณ์ ท่านคงรู้สึกเจ็บปวดทุกครั้งที่เห็นข่าวสารความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับพริษฐ์เช่นเดียวกัน 

การย้ำเตือนว่าพริษฐ์เป็นศิษย์มีรุ่น เป็นนักศึกษามีสังกัด ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเรากำลังย้ำเตือนว่าทุกคนที่สอบเข้ามายังคณะรัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ด้วยความสามารถของตนเอง ควรค่าแก่การยอมรับ คุ้มครอง อุ้มชู และปกป้องจากมหาวิทยาลัย คณาจารย์ ศิษย์เก่าของคณะ และเพื่อนร่วมรุ่นด้วยกัน

การย้ำเตือนว่าพริษฐ์เป็นสิงห์แดงรุ่น 69 เป็นเรื่องสำคัญ เพราะเราไม่ควรลืมหน้าที่ในฐานะรุ่นพี่ รุ่นน้อง หรือเพื่อนร่วมคณะ ที่ต้องออกมาช่วยเหลือนักเรียนรัฐศาสตร์คนหนึ่งที่กำลังต่อสู้ทางการเมือง และกำลังทำในสิ่งที่คนรุ่นก่อนไม่กล้าทำ เพื่อทำให้สังคมเสรี เท่าเทียม และเป็นธรรมสำหรับพี่น้องประชาชนทุก ๆ คน  

ในฐานะนักเรียนรัฐศาสตร์ เราสามารถบอกได้เช่นกันว่าการอดอาหารประท้วงของพริษฐ์ เป็นปฏิบัติการไร้ความรุนแรงรูปแบบหนึ่ง ที่พบได้แพร่หลายทั่วโลก และมีความเป็นมาหลายร้อยปีแล้ว 

หน้าที่ของการอดอาหารประท้วง ไม่ว่าจะโดยหลักรัฐศาสตร์ หลักอหิงสา หรือหลักใดก็ตาม ล้วนมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ที่ไม่จำเป็นต้องเกี่ยวข้องกับหลักสูงส่งของคานธีหรือศาสนาใด นั่นคือการสร้างแรงกระตุ้นเพื่อให้ต่อมศีลธรรมของท่านกลับมาทำงานอีกครั้ง และลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างกับความผิดปกติในสังคม ที่ถูกอภิสิทธิ์ชนทำซ้ำจนชินชา จนขณะนี้ดูเหมือนจะกำลังกลายเป็นเรื่องปกติ  

การเรียกร้องให้ “เคารพการตัดสินใจ” “เลิกอดข้าวประท้วง” หรือ “สมน้ำหน้า” หรือไม่ ไม่สำคัญเท่ากับว่า เราในฐานะคนข้างนอกออกมาลงมือทำมากน้อยเพียงใด เพื่อต่อสู้เรียกร้องพริษฐ์ได้รับการปล่อยตัว 

การเรียกร้องให้ “เคารพการตัดสินใจ” “เลิกอดข้าวประท้วง” หรือ “สมน้ำหน้า” หรือไม่ ไม่มีความสำคัญเลย หากสุดท้ายแล้วคนข้างนอกไม่ทำอะไรมากกว่านี้ จนพริษฐ์ต้องตายอยู่ในคุก และไม่ได้มีโอกาสออกมาต่อสู้คดีในชั้นศาลอย่างเต็มที่ 

ขณะนี้พริษฐ์ไม่ได้กำลังเผชิญกับบททดสอบที่ยากที่สุดเหมือนเช่นรุ่นพี่ 6 ตุลา ตรงกันข้าม พริษฐ์กำลังทดสอบพวกเราทุกคนและสังคมนี้อยู่ต่างหาก ว่าเราคนไทยจะสามารถยกระดับมาตรฐานศีลธรรม และแสดงความเมตตาอาทรณ์ ด้วยการช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่กำลังติดอยู่ในเรือนจำ ทั้งที่ยังไม่มีความผิดตามกฎหมายได้หรือไม่ 

นอกจากเป็นสิงห์แดง 69 แล้ว พริษฐ์ยังเป็นลูกของแม่สุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ และพี่ชายของน้องสาวที่กำลังร่ำไห้ เพราะพี่ชายของเขากำลังต่อสู้เพื่ออนาคตของทุกคน 

เราในฐานะศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันคณะรัฐศาสตร์ เราขอประนามความอยุติธรรมทุกประการที่เกิดขึ้นกับพริษฐ์ ชีวารักษ์ และนักกิจกรรมทางการเมืองทุก ๆ คน ไม่ว่าจะมาจากฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ ตุลาการ หรือสถาบันจารีตใด ๆ ก็ตาม

เราในฐานะประชาชน ขอประนามความอยุติธรรมทุกประการที่เกิดขึ้นกับพริษฐ์ ชีวารักษ์ และนักกิจกรรมทางการเมืองทุก ๆ คน พร้อมขอเรียกร้องให้ทุกฝ่าย (โดยเฉพาะตุลาการ) ดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อทำให้พริษฐ์ ชีวารักษ์ได้รับการประกันตัว เพื่อเข้ารับการรักษาทางการแพทย์อย่างเหมาะสมโดยทันที

ศิษย์เก่าคณะรัฐศาสตร์ธรรมศาสตร์ที่เห็นด้วยกับแถลงการณ์นี้ ขอลงนามทั้งโดยเปิดเผยชื่อและไม่เปิดเผยชื่อไว้ในด้านล่าง

ในฐานะประชาชนทั่วไป ขอลงนามเพื่อสนับสนุนแถลงการณ์ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันคณะรัฐศาสตร์ไว้ ณ ที่นี้ ทั้งโดยเปิดเผยชื่อและไม่เปิดเผยชื่อ ตามรายชื่อแยกไว้ปรากฎด้านล่าง